Cách phân biệt măng tươi và măng ngâm hóa chất

Cách phân biệt măng tươi và măng ngâm hóa chất. Măng là thực phẩm được đánh giá bị tẩm hóa chất rất nhiều. Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng bằng mắt thường bạn cũng có thể phân biệt được măng tươi và măng ngâm hóa chất hoặc ngửi mùi khi chọn măng.
17/01/2018 13:30

Mối nguy hại từ măng ngâm hóa chất

Măng tươi là món ăn khoái khẩu của nhiều người, tuy nhiên trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều thông tin  măng tươi được nhuộm vàng bằng chất vàng ô gây hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng. Đáng lo ngại hơn là chỉ vì lợi nhuận nhiều cửa hàng còn ngâm măng với chất cấm Aurmine.

Aurmine là một chất nhuộm vải, theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO (IARC) đây là chất đứng hàng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu trên thế giới.

cach phan biet mang tuoi va mang ngam hoa chat

Cách phân biệt măng tươi và măng ngâm hóa chất. Măng ngâm hóa chất có chứa chất aurmine là chất đứng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu thế giới

Không những vậy, người bán hàng còn sử dụng chất tẩy trắng cho măng giúp măng được đẹp mắt và hấp dẫn hơn. Các hóa chất độc hại được dùng để tẩy trắng măng là Kali sunfit và Hiboclori.

Kali sunfit là một chất độc, nếu như bạn dùng quá liều chất này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là hệ tiêu hóa, gan và thận.

Không chỉ vậy, những hóa chất độc hại ngấm vào trong măng còn gây nhiễm độc cho thai nhi, giòn xương...

Còn chất Hiboclori cũng là một chất độc và chúng ảnh  hưởng đến sức khỏe của con người. Chúng gây ra các bệnh về mũi, miệng, hệ thống đường hô hấp làm cho bạn bi ho, ngạt mũi và khó thở.

Do vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn, khi chọn mua măng nên quan sát kỹ bên ngoài và ngửi mùi cũng có thể phân biệt măng tươi và măng ngậm hóa chất.

Cách phân biệt măng tươi và măng ngậm hóa chất

Màu sắc:

- Măng tươi: do được ngâm muối nên có màu hơi thâm đen. Măng bình thường sẽ có màu hơi vàng, màu vàng rất nhạt.

- Măng ngâm hóa chất: Có màu trắng phau hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng

cach phan biet mang tuoi va mang ngam hoa chat 1

Cách phân biệt măng tươi và măng ngâm hóa chất. Măng ngâm hóa chất có màu trắng phau hoặc vầng đậm do ngâm bột vàng

Độ giòn

- Măng tươi: do ngâm nước muối nên dai và không dễ  bị bẽ gãy

- Măng ngâm hóa chất: Thường có độ giòn và bẻ gãy vụn được.

Độ bóng

- Măng tươi: Thường cái to cái nhỏ và không có độ bóng cũng như nhìn không bắt mắt.

- Măng ngâm hóa chất: Thường có độ bóng và trông rất bắt mắt. Đặc biệt măng không bao giờ bị ẩm mốc.

Ngửi mùi măng

- Măng tươi: giữ được mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.

- Măng hóa chất: Măng không có mùi tự nhiên. Đối với măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh. Khi ngửi bạn sẽ thấy măng có mùi SO2.

Mẹo luộc măng để giảm độc tố

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong măng tươi có chứa chất cyanide rất cao. Chất này khi ăn vào sẽ gặp các enzym của đường tiêu hóa sẽ biến thành axit cyanhydric (HCN).

cach phan biet mang tuoi va mang ngam hoa chat 2

Cách phân biệt măng tươi và măng ngâm hóa chất. Ngâm măng trong nước vo gạo hay nước muối trước khi luộc để giảm độc tố

Đây là chất cực độc với cơ thể, trẻ em và người già, người đau yếu dễ nhạy cảm với độc tính đó. Chỉ cần 50 - 60mg HCN (có trong 200g măng tươi chưa luộc) cũng có thể gây tử vong, với các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở... Do đó, bạn nên học cách chế biến măng an toàn bằng cách:

- Bóc vỏ măng rồi cắt thành những lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi. Sau đo đem măng đi ngâm với nước ấm, nước gạo, nước vôi trong... để giúp giảm đi độc tố. Khi ngâm măng bạn nên cho một ít muối vào nước. Và trước khi chế biến thì bạn chỉ cần rửa sạch măng

- Có thể luộc măng tươi trước 1 đến 2 lần. Trong quá trình luộc măng nên mở vung để độc tố bay hơi hết. Sau khi luộc măng xong bạn đổ nước đó đi và chế biến măng thành các món ưa thích.

Ngoài ra bạn cũng không nên ăn quá nhiều măng, đặc biệt là măng luộc. Dù măng đã luộc rất kỹ nhưng cũng có thể vẫn gây ngộ độc và suy nhược cơ thể. Chú ý là bạn không nên mua măng trái mùa.

Hy vọng những chia sẽ trên sẽ giúp ích cho bạn trong công việc nội trợ, đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer