Có bầu ăn hồng xiêm được không

Có bầu ăn hồng xiêm được không? Hồng xiêm được mệnh danh là loại hoa quả cực tốt đối với sức khỏe phụ nữ. Các chất dinh dưỡng trong hồng xiêm tốt cho hệ tiêu hóa, làm đẹp da và giảm chứng phù nề ở những tháng cuối thời kỳ dưỡng thai.
24/10/2017 13:41

 Giá trị dinh dưỡng của quả hồng xiêm

Hồng xiêm là loại cây thân gỗ có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Hiện nay, hồng xiêm được trồng tại rất nhiều tỉnh ở Việt Nam. Hồng xiêm được xem là loại trái cây bình dân được nhiều người ưa chuộng.

Quả hồng xiêm hình cầu hoặc hình thon dài, khi chín rất mọng. Bên trong quả có khoảng từ 2 - 10 hạt. Thịt trong quả hồng xiêm có kết cấu hạt mịn khá giống với quả lê. Quả hồng xiêm chỉ ăn được khi chín, bởi lúc còn xanh quả nhiều nhựa và rất chát.

Hồng xiêm chín có vị ngọt thanh, mùi thơm dễ chịu. Tại Việt Nam, hồng xiêm Xuân Đỉnh (Hà Nội), hồng xiêm Thanh Hà (Hải Dương) rất nổi tiếng. Hồng xiêm được trồng để lấy quả. Ngoài ra, nhựa mủ của hồng xiêm dạng latex được các cơ sở sản xuất sử dụng làm kẹo cao su.

Hồng xiêm là loại trái cây có mức giá thành rẻ nhưng lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Theo đông y, quả hồng xiêm chín có vị ngọt thanh, mùi thơm, tính mát. Quả hồng xiêm có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, nhuận tràng cực tốt. Tuy nhiên, quả hồng xiêm xanh lại rất chát, nhưng có tác dụng trị tiêu chảy, làm săn da. Ngoài ra, vỏ hồng xiêm cũng được sử dụng để trị lao, hạ nhiệt...

Co bau an hong xiem duoc

 

Có bầu ăn hồng xiêm được không, hồng xiêm có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả hồng xiêm chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như: đạm, chất béo, chất sơ, sắt, phốt pho, Calories, Potassium, cùng các loại vitamin B2, B3, B5, B6, C, E…

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, quả hồng xiêm là món ăn tráng miệng lý tưởng cho người già, trẻ em, người mắc bệnh về đường ruột hoặc bệnh dạ dày. Hồng xiêm cũng có thể kết hợp cùng các loại trái cây khác để cho ra các loại nước uống bổ dưỡng, thanh nhiệt cực tốt trong mùa hè.

Về mặt chữa bệnh, các nghiên cứu chỉ ra, trong quả hồng xiêm chín có chứa nhiều tanin và polyphenolic. Đây là 2 chất cực tốt cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm giúp loại bỏ một số chất khó tiêu ở trong dạ dày, làm giảm tình trạng tiêu chảy nhanh chóng.

Với trẻ nhỏ, lượng vitamin B5, B6, B3, B1 dồi dào trong quả hồng xiêm giúp cho hệ thần kinh phát triển ổn định, chống lại mọi căng thẳng do học tập và tạo ra những giấc ngủ sâu cho trẻ nhỏ.

Ngoài ra, vỏ cây, hạt và lá hồng xiêm cũng có tác dụng chứa bệnh nhất định:

- Vỏ cây hồng xiêm có khả năng điều trị chứng bệnh tiêu chả, kiết lị, sốt rét.

- Hạt hồng xiêm có tác dụng giảm sốt, lợi tiểu.

- Lá hồng xiêm có tác dụng trị ho, cảm lạnh, trị tiêu chảy.

Bà bầu nên ăn nhiều hồng xiêm trong thời kỳ dưỡng thai

Khi vào mùa, hồng xiêm là loại trái cây có mức giá "hạt dẻ" nên được rất nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Hơn nữa, quả hồng xiêm còn được xếp vào nhóm trái cây sạch, không sử dụng thuốc bảo quản nhiều như xoài, chuối... Người miền Bắc thường ăn hồng xiêm tươi hoặc chế biến thành sinh tố để ăn. Đối với phụ nữ mang thai, hồng xiêm được xem là loại trái cây cực an toàn. Hồng xiêm cung cấp hàm lượng dưỡng chất cao giúp an thai, tăng cường sức đề kháng của bà bầu.

Bà bầu ăn hồng xiêm giúp điều trị chứng táo bón: Khi mang thai, đến 95% bà bầu bị mắc chứng táo bón. Điều này khiến cơ thể rất khó chịu. Tuy nhiên, nếu bà bầu thường xuyên ăn hồng xiêm thì tình trạng này sẽ được cải thiện rõ rệt. Bởi trong hồng xiêm chứa nhiều chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên ăn 2 quả hồng xiêm sau mỗi bữa ăn.

Co bau an hong xiem duoc

 

Có bầu ăn hồng xiêm được không, ăn hồng xiêm tốt cho sức khỏe của bà bầu trong những tháng cuối thai kỳ

Ngoài ra, trong hồng xiêm còn chứa nhiều tannin và polyphenolic – các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hai chất này giúp loại bỏ các chất thải độc hại ở trong dạ dày của bà bầu, giúp quá trình trao đổi chất trong đường tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

Ăn hồng xiêm giúp bổ sung năng lượng tức thời: Hồng xiêm chứa nhiều glucose nên có thể cung cấp cho cơ thể bà bầu một lượng đường vừa đủ. Đây chính là lý do khiến loại trái cây này được khuyến khích sử dụng cho bà bầu, trẻ em và những người thường xuyên vận động nặng.

Bà bầu ăn hồng xiêm giúp giảm viêm: Hồng xiêm được xem là loại quả có khả năng chống viêm cực tốt. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến viêm nhiễm đường tiêu hóa, viêm dạ dày... Với những bà bầu bị đau nhức và co thắt cơ, hồng xiêm được xem là loại thuốc có tính chống co thắt cực tốt.

Ăn hồng xiêm giảm phù nền: Ở những tháng cuối cùng của thời kỳ mang thai, bà bầu thường bị tích nước dẫn đến phù nền. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn quả hồng xiêm thì hiện tượng phù nền có thể giảm đáng kể. Như đã nói, hồng xiêm có tác dụng lợi tiểu giúp bà bầu duy trì nồng độ nước trong cơ thể ở mức độ ổn định.

Mặt khác, hồng xiêm chín còn chống lại bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu và một số bệnh nguy hiểm có thể gây biến chứng như sinh non, sảy thai, nhiễm trùng sơ sinh...

Có bầu ăn hồng xiêm được không, cách làm sinh tố sapoche cafe

Ăn hồng xiêm giúp chữa ho, cảm lạnh: Khi mang thai, bà bầu không được sử dụng các loại thuốc tân dược để điều trị chứng cảm lạnh, ho đờm. Vậy, cách đơn giản nhất là tăng cường ăn hồng xiêm chín. Hồng xiêm có khả năng loại bỏ hoàn hảo các chất đờm xanh trong mũi, đường hô hấp. Đồng thời giúp giảm tình trạng ho hiệu quả.

Ngoài ra, trong hồng xiêm có chứa hàm lượng vitamin E dồi dào. Lượng vitamin E này hỗ trợ tích cực trong việc cải thiện làn da của bà bầu trong thời kỳ mang thai.

Tóm lại, hồng xiêm là loại trái cây "ngon, bổ, rẻ" mà bà bầu nên tích cực ăn trong 9 tháng dưỡng thai.

comment Bình luận

largeer