Cách phân biệt rượu ngoại giả và rượu ngoại thật

Cách phân biệt rượu ngoại giả và rượu ngoại thật. Rượu là thức uống không thể thiếu trong mỗi dịp lễ, tiệc, giao lưu... nhất là vào dịp Tết. Rượu ngoại cũng trở thành món quà Tết đầy ý nghĩa và thành ý. Tuy nhiên liệu bạn có biết cách lựa chọn mua rượu ngoại chính hãng.
01/02/2018 10:22

Mối nguy hại từ rượu ngoại giả

Vào dịp cuối năm nhiều mặt hàng trở nên khan hiếm và đắt hàng, trong đó có rượu ngoại. Rượu ngoại thường được người Việt lựa chọn để biếu cho các đối tác hoặc người mình kinh trọng như sếp, người thân.

Nắm bắt được tâm lý đó cũng như lợi nhuận cao của mặt hàng này mà nhiều người bắt tay nhau làm rượu giả để đánh lừa người tiêu dùng. Các thương nhân bắt tay nhau thu mua các vỏ chai của các hãng rượu nổi tiếng trong nước lẫn ngoài nước đem về tẩy rửa sạch và đóng chai, đóng nhãn mác mới.

cach phan biet ruou ngoai gia va ruou ngoai that 3

Cách phân biệt rượu ngoại giả và rượu ngoại thật. Rượu ngoại giả có thể được pha chế từ cồn công nghiệp và phẩm màu rất nguy hiểm cho sức khỏe

Có người làm giả nút chai, có người lại làm giả cả chất lượng rượu bằng. Bằng việc pha chế rượu trắng cùng một tỉ lệ nhỏ rượu xịn cùng với chất tạo mào tùy theo từng loại rượu là có thể làm ra một chai rượu ngoại giả.

Thường rượu ngoại giả có 2 loại là loại rượu pha màu và rượu ngoại thật pha với rượu nội. Với cả 2 loại trên, các công đoạn từ súc chai, dán tem, vô nước, ấn nút đều bằng thủ công.

Với công nghệ thủ công này các đối tượng đã tung ra thị trường những loại rượu giả mang các nhãn hiệu nổi tiếng như: Red Label, St-Remy, Hennessy, Chivas, XO, Gold King...

Sự độc hại cho người dùng còn phụ thuộc vào hàm lượng và mức mánh khóe của họ. Những loại hóa chất được cho vào rượu để chế thành rượu ngoại với nhãn mác y hệt gây hại vô cùng cho sức khỏe.

Hơn cả thế nếu dùng lượng cồn công nghiệp để chế rượu giả thì thường nguy hiểm gấp nhiều lần vì chứa nhiều tạp chất. Nếu như họ dùng phẩm màu để pha chế hàm lượng cao sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến gan, thận, hệ thần kinh của người tiêu dùng. Khi dùng phải rượu có chứa hóa chất này nhẹ cũng khiến bạn bị lơ mơ, nhức đầu.

Vậy điều mà người tiêu dùng quan tâm ở đây là bằng phương pháp nào có thể phát hiện rượu ngoại giả để tránh.

Cách nhận biết rượu ngoại giả

Có những loại rượu giả mà chỉ uống ngụm đầu tiên có thể biết là giả, nhưng cũng có những loại mà khiến người uống say xỉn rồi mới biết đó có phải là giả. Lúc này các chất độc đã ngấm vào gan, thận... của chúng ta. Do vậy trang bị kiến thức để phân biệt được rượu giả là rất cần thiết.

Kiểm tra lượng rượu trong chai

- Rượu ngoại thật: Luôn được đóng chai đạt chuẩn như trên bao bì ghi trên chai. Hơn nữa chúng được đóng tự động nên mức rượu trong chai tương đối đều nhau.  Những chai rượu ngoại chuẩn luôn được đóng lượng rượu đều và chuẩn nhau.

- Rượu ngoại giả: thường làm bằng cách thủ công cho nên lượng rượu không được đều nhau.

Màu sắc rượu

Đây là đặc điểm rất khó nhận biết và chỉ người sản xuất rượu chính hãng và người dùng chuyên nghiệp với nhận ra được.

Khi quan sát chai rượu cùng một nhãn hiệu trong của hàng ở cùng một góc ánh sáng chiếu vào. Nếu thấy chai nào có màu sắc khác biệt so với những chai còn lại thì ta có thể nghi ngờ đó là hàng giả.

Màu sắc có thể là màu nhạt hơn, sẫm hơn, hay có vẩn, váng đục... Tuy vậy màu sắc khắc biệt chưa hoàn toàn đủ yếu tố để khẳng định đó là giả.

cach phan biet ruou ngoai gia va ruou ngoai that 1

Cách phân biệt rượu ngoại giả và rượu ngoại thật. Rượu ngoại giả được đóng chai thủ công nên lượng rượu giữa các chai không đều nhau

Nhìn vào tem rượu để phân biệt

Với cách này bạn chỉ phân biệt được rượu ngoại của hãng Pernod Ricard bao gồm các loại rượu nổi tiếng như Ballantine's và chivas, royal... Do tất cả sản phẩm của các loại rượu này đều được dán một chiếc tem thông minh trên mỗi chai để phân biệt hàng giả hàng thật. Do vậy bạn có thể phân biệt rượu chivas thật giả bằng cách:

- Nhìn vào tem chai rượu đóng trên chai và nhãn mác phải trùng nhau.

- Thử bằng nước: bạn thấm nước lên hai phần đầu tem, tên sản phẩm sẽ biến mất. Khi nước khô tem sẽ trở lại trạng thái bình thường. Còn nếu chữ bị biến mất thì đó là rượu giả.

- Thử bằng bút dạ quang: Bạn sử dụng bút dạ quang phổ thông bôi lên phần trắng của tem để hiện ra tên thương hiệu in chìm. Nếu là rượu giả thì không có  chữ nổi.

- Thử bằng đen huỳnh quang: Bạn dùng đen huỳnh quang hoặc là đen soi tiền chiếu vào phần trắng của tem để thấy tên sản phẩm in chìm hiện lên. Nếu là rượu giả thì không có chữ.

Hầu hết những chai rượu giả trên thị trường đều sử dụng lại chai thật, nhãn thật. Tuy nhiên trong quá trình rửa chai, nhãn thật bị trầy xước hoặc bong ra. Do vậy mà các đối tượng làm giả đã in nhãn giả thay thế. Sự khác biệt lớn giữ nhãn thật và nhãn giả là nhãn giả không thể bắt chước được việc in chữ nổi, màu ánh kim đúng như hàng chính hãng.

cach phan biet ruou ngoai gia va ruou ngoai that 4

Cách phân biệt rượu ngoại giả và rượu ngoại thật. Rượu ngoại giả không bắt chước được việc in chữ nổi và máu ánh kim trên tem như hàng chính hãng

Nhìn nút chai

Thông thường các đối tượng làm giả thường dùng lại nắp thật hoặc nắp giả tuyệt đối. Nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy các nắp thật được sử dụng lại sẽ có các vết xước nhỏ trong quá trình cậy nắp. Còn màu sắc của nắp giả lại trông dại, đường rãnh cũng không được tinh tế và đều đặn như nắp thật. Bên cạnh đó một số lắp còn bị dỉ và có các vết xước không đều nhau.

Kiểm tra đáy rượu

Có một số rượu ngoại được làm giả bằng các khoan một lỗ rất nhỏ như sợi tóc dưới đáy chau để rút rượu thật và bơm rượu giả vào.

Do vậy mà khi mua bạn nên quan sát thật kỹ dưới đáy chai rượu, nếu có những vết lạ thì không nên mua.

Các vết khuan thường sẽ ở những vị trí khó nhìn thấy như: chính giữa vòng tròn của các chữ A, O, B... hoặc những chỗ có vết tì sẵn trên chai khi sản xuất.

Sau khi hút rượu ra và bơm rượu vào, các lỗ này sẽ được bít bằng keo trong nên rất khó để phát hiện. Do vậy bạn cần phải quan sát rất kỹ để tìm những lỗ như vậy. Nếu không quan sát được bạn nên dùng bật lửa hơ nhỏ ở những chỗ nghi nhờ như đáy chai, từ đó có thể phát hiện ra các lỗ đục từ trước.

Nhận biết rượu làm từ cồn công nghiệp

Không cần nói thì bạn cũng biết được những nguy hiểm từ cồn công nghiệp. Khi vào cơ thể người, cồn công công sẽ dẫn tới các triệu chứng nhẹ như khó thở, đau đầu... nặng cso thể dẫn tới tử vong. Do vậy bạn cần phải biết cách nhạn biết được rượu từ cồn công nghiệp.

- Thử nồng độ rượu: bạn xoa một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai tay với nhau và ngửi. Nếu thấy xốc cồn của rượu thì đó là rượu có hàm lượng cồn cao. Để một lúc sau mùi rượu bay hơi rất nhanh thì đó có thể là rượu giả được pha chế từ cồn.

- Với chai rượu giả, khi mở nắp bạn không thấy mùi thơm. Khi uống vào tới cổ họng sẽ thấy vị chua hơi đắng, gắt miệng. Màu cảu rượu cũng nhờ nhờ không đặc trưng như rượu thật. Thậm chí có một số loại rượu giả chỉ cần ngửi mùi là biết được, vì nó có mùi rất khai của hóa chất cũng như cồn công nghiệp.

- Đem chai rượu để vào ngăn đá tủ lạnh. Nếu sau 12 giờ lấy ra mà rượu có hiện tượng đông đá thì đó có thể là rượu giả. Còn nếu rượu bị đông cứng lại thì đó là rượu cồn 100%.

- Dựng ngược chai rượu ngoại lên, nếu thấy bọt khí khi rượu chạy dọc theo hướng thẳng thì là rượu giả. Còn nếu là rượu thật không pha cồn công nghiệp thì bọt rượu sẽ bám vào thành chai.

Những lưu ý khi mua và sử dụng rượu ngoại

- Khi mua rượu ngoại

+ Nên chọn mua ở những cơ sở mua bán rượu uy tín hiện nay

+ Nếu được hãy nhờ bạn bè mua ở nước ngoài thì tỉ lệ mua phải những chai rượu ngoại giả là 1% do thì trường bên nước ngoài rất chặt, hầu như không có rượu giả.

+ Không nên ham rẻ mà phải hối hận vì rượu giả

+ Không nên tin người bán rượu ngoại, mà bạn hãy tín chính mình khi đọc bài viết này.

- Lưu ý khi sử dụng rượu ngoại

+ Không nên sử dụng quá 375ml mỗi ngày

+ Không uống quá say bởi dù là rượu thật nó cũng gây hại cho cơ thể.

+ Không sử dụng rượu ngoại trước khi ăn

+ Không sử dụng rượu ngoại trước khi tắm.

Với những thông tin trên hi vọng bạn có thể dễ dàng phân biệt được rượu ngoại giả khi mua hàng. Chúc các bạn có một cái Tết thật vui vẻ cùng gia đình và người thân nhé!

comment Bình luận

largeer