Cách phân biệt cá tươi sạch và cá ướp hóa chất

Cách phân biệt cá tươi sạch và cá ướp hóa chất. Cá là một món ăn hải sản phổ biến và được ưa chuộng nhiều bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên cá cũng là một loại hải sản ướp hóa chất ure nhiều. Vậy làm thế nào để phân biệt được cá tươi sạch và cá ướp hóa chất?
01/02/2018 15:41

Tại sao dùng đạm ure, hàn the, thuốc tẩy để ướp cá?

Hiện nay thị trường hải sản đang có một thực trạng rất nguy hiểm với người tiêu dùng đó là hải sản bị ướp  phân đạm ure.  Hầu hết cá , mực, đặc biệt là cá biển… bày bán ở chợ đều đã chết. do vậy để đánh lừa người tiêu dùng, người bán dùng urê pha loãng với nước đá nhúng hải sản vào. Việc làm này giúp cho hải sản trông có vẻ tươi hơn và có thể để qua ngày hôm sau bán tiếp.

cach phan biet ca tuoi sach va ca uop hoa chat

Cách phân biệt cá tươi sạch và cá ướp hóa chất. Cá ướp hóa chất để giữ được tươi lâu hơn, có màu sắc bắt mắt hơn

Sở dĩ hải sản phải ướp ure là vì các thương lái lấy nhiều cá để bán từ ngày này qua ngày khác. Nếu không ướp hóa chất thì phải chấp nhận mua đá bào về phủ kín cá, mà việc này rất tốn chi phí bảo quản cá.

Không chỉ 1 lần mà các loại cá hoặc hải sản khác trước khi đến tay khách hàng đã được tầm ướp ure ít nhất là 2 lần.

Theo người bán hàng thì đối với mực sẽ có mật đen nên phải rửa bằng nhiều nước. Tuy nhiên nếu rửa nhiều nước thì hàng sẽ không được đẹp nên phải sử dụng thuốc tẩy. Mực rửa qua với nước rồi ngâm trong thuốc tẩy, sau đó vớt ra rửa qua nước là mực sẽ đẹp và được đem đi bán.

Những người buôn cá cho rằng, tẩm ướp bằng urê, thuốc tẩy tuy giữ được cho màu cá tươi lâu nhưng người mua chỉ cần chú ý kỹ cũng có thể phân biệt được.

Tác hại khi sử dụng cá ướp đạm Ure, hàn the, thuốc tẩy

Để giữ được cá tươi lâu bán trong nhiều ngày và cho cá đẹp mắt hơn bán được giá cao thì người bán đã trộn phân ure với đá bào nhuyễn để tăng độ lạnh và ướp cá. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của nhiều người.

Ure là phân bón hóa học dùng trong nông nghiệp, cố tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Do giá thành rẻ mà không ít người kinh doanh hải sản tươi sống đã dùng phan ure, hàn the nhằm giữ cho thực phẩm tươi lâu không bị ươn thối.

Tuy nhiên, ure nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia không được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Do vậy nếu lạm dụng loại thực phẩm này sẽ gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Nếu người dùng phải những thực phẩm có dư lượng ure cao thì có thể dẫn tới ngộ độc cấp tính với các biểu hiện đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt... thậm chí có thể tử vong.

cach phan biet ca tuoi sach va ca uop hoa chat 1

Cách phân biệt cá tươi sạch và cá ướp hóa chất. Ăn thực phẩm chứa hóa chất sẽ gây ngộ độc cấp tính, hoặc tích tụ lâu có thể gây ung thư

Hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi tẩm ure thì không còn nguyên chất và có thể gây ngộ độc. Dù có rửa nhiều lần nước cũng khó có thể loại bỏ hoàn toàn các dẫn xuất độc hại của ure.

Dù với hàm lượng ít, ure vào cơ thể sẽ tích tụ gây ra ngộ độc mãn tính với biểu hiện là: thường đau đầu không rõ nguyên nhân, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến gan thận, biếng ăn, suy nhược cơ thể...

Còn hàn the là một chất sát khuản được dùng trong chăm sóc y tế để diệt khuẩn và nấm nhẹ.

Khi ăn phải thực phẩm chứa hàn the, sẽ gây kích thích về thần kinh dẫn đến trầm cảm hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Hàn the tích tụ trong cơ thể sẽ gây hại cho thận và toàn thân, rối loạn chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc...

So với việc ngâm hải sản bằng urê, việc dùng thuốc tẩy Javen để ngâm hải sản còn dễ dàng hơn. Đống mực, bạch tuộc lấy từ ghe lên đen thui một màu, nhưng chỉ trong vòng 30 phút, dưới bàn tay của các đầu nậu bỗng trở nên trắng nõn, nhìn rất bắt mắt.

Cách nhận biết cá bị ướp hóa chất

Mang cá

- Cá tươi: có mang màu hồng, dính chặt với hoa khế và không nhớt, không có mùi hôi.

- Mang cá ươn: màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, có mùi hôi.

cach nhan biet ca tuoi sach va ca uop hoa chat

Cách phân biệt cá tươi sạch và cá ướp hóa chất. Mang cá ươn có màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, có mùi hôi

Mắt, miệng, vảy, hậu môn cá

- Mắt cá tươi lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Mắt cá ươn thì lõm vào trong hốc mắt và có màu đục, giác mạc cá cũng nhăn nheo hoặc rách nát.

- Hậu môn cá tươi thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép. Còn cá ươn mờ, không sáng óng ánh, dễ bóc khỏi thân cá và có mùi.

- Vảy cá tươi óng ánh và bám chặt vào thân cá, không có niêm dịch và mùi hôi. Còn vảy cá ươn thì mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá và có mùi.

- Miệng cá tươi ngậm kín, thịt rắn chắc có đàn hồi. Khi ấn tay vào sẽ không để lại vết lằn tay trên cá. Còn cá ươn thì ngược lại.

Khi nấu

- Cá ướp hàn the khi nấu sẽ nổi những bọt đen lên mặt nước, đồng thời xương cá cũng đen.

- Cá tươi khi nấu không xuất hiện bọt đen nổi lên, xương cá cũng trắng.

Cách ướp đá

- Cá tươi: khi bày bán sẽ được phủ rất nhiều đá để bảo quản cá và giữa cá được tươi lâu hơn.

- Cá ướp hàn the: Không cần ướp nhiều đá mà cá vẫn tươi.

Do vậy mà dù bạn có thấy cá có mang đỏ, thịt chắc, mình lạnh mà không được ướp trong nhiều đá vụn hay chậu nước đá thì không nên mua.

Thịt cá nhẽo, dễ tróc vẩy

- Cá ướp hóa chất: nhìn thấy tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá lại thấy mềm, mình cá lõm xuống do độ đàn hồi thấp.

- Cá cũng dễ bị tróc vẩy, thịt nhẽo và mắt lõm vào trong... Cá này khi chế biến sẽ không có độ ngọt, thơm tự nhiên mà thịt mềm, nhũn, hôi...

cach phan biet ca tuoi sach va ca uop hoa chat 2

Cách phân biệt cá tươi sạch và cá ướp hóa chất. Cá ướp hàn the khi nấu nước sẽ nổi bọt đen và xương cá cũng đen

Ngửi mùi

- Cá ướp hóa chất: có mùi khai chứ không mùi tanh đặc trưng.  Khi rửa vài nước, cá sẽ mềm, lúc chiên hay kho cá sẽ rã ra và không có mùi thơm tự nhiên của cá biển.

Để tránh mua phải cá ngâm hóa chất thì người tiêu dùng khi chọn cá nên kiểm ra kỹ. Nên mùa đồ còn sống, hoặc chọn mua những cửa hàng uy tín, xuất xứ sản phẩm rõ ràng. Khi chế biến cá mà thấy có mùi khó chịu thì cũng không nên ăn.

Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer