Cách phân biệt miến sạch và miến bẩn

Cách phân biệt miến sạch và miến bẩn. Càng những ngày giáp tết, miến càng trở thành thực phẩm được nhiều gia đình lựa chọn cho mâm cỗ ngày tết. Vậy liệu bạn biết cách phân biệt miến sạch và miến bẩn để bảo vệ sức khỏe gia đình.
31/01/2018 08:00

Nguy hại từ miến bẩn

Miến là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, được nhiều gia đình ưa chuộng do có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bắt mắt.

Ngày xưa miến thường được làm từ đậu xanh hoặc lúa gạo. Miến lúc này thường có sợi nhỏ, dai và có màu trắng.

Tuy nhiên hiện nay khi công nghệ phát triển thì quy trình làm miến cũng được công nghiệp hóa để đảm bảo tính an toàn thực phẩm. Do vậy nguyên liệu làm miến cũng được đa dạng hóa như miến làm từ sắn, củ dong giềng, ngũ cốc,…

cach phan biet mien sach va mien ban

Cách phân biệt miến sạch và miến bẩn. Miến bẩn được chế biến mất vệ sinh và tẩm hóa chất gây nguy hại sức khỏe người tiêu dùng

Tuy nhiên hiện nay và lợi nhuận cũng như để miến bắt mắt hơn mà nhiều người chế biến miến không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tẩm hóa chất công nghiệp vào cho miến.

Khi thu hoạch củ dong về, người sản xuất chất thành đống to và dùng máy xả nước qua. Khi đất cát còn bám nhiều nhưng dong vẫn được đưa vào máy nghiền lấy bột. Nguyên liệu miến thành phẩm sẽ được đổ trên nền xi măng bụi bặm và nhớp nháp rồi nhanh chóng được mang ra lề đường phơi.

Không chỉ nguyên liệu bám đầy bụi bẩn mà nguyên liệu đã thối cũng được nghiền thành bột rồi đưa đến nơi sản xuất miến sợi.

Những loại bột hỏng còn được dùng chất tẩy trắng, nhuộm vàng để cho những thành phẩm đẹp đẽ, bắt mắt.

Theo các chuyên gia thực phẩm, những hóa chất giúp miến trông đẹp hơn là axit, SO2, thuốc tím,… Đây là những chất rất có hại cho dạ dày và đường ruột, đặc biệt khi được dung nạp trực tiếp từ đường tiêu hóa.

Nhằm giúp người tiêu dùng tránh mua phải miến bẩn chúng tôi xin chia sẽ một số cách phân biệt đơn giản nhưng hiệu quả sau:

Cách phân biệt miến tẩm hóa chất

Màu sắc:

- Miến sạch: không bị tẩy hóa chất thường có màu trắng đục hoặc xám đen và màu sắc đều nhau.

- Miến bẩn: Qua quá trình xử lí với hóa chất, miến bẩn có màu sắc vô cùng bắt mắt, vàng óng hoặc trắng tinh.

Hình dáng bên ngoài

- Miến sạch:  Hiện nay miến làm từ củ dong riềng đang được mọi người ưa chuộng hơn cả. Những sợi miến nguyên chất 100% sẽ có độ trong, quánh, thơm và sạch. Các sợi miến nhỏ, độ dài đều nhau, suôn thẳng.

- Miến bẩn: Vì đã ngâm qua chất tẩy rửa mạnh, miến có hình dáng bị vụn nát, khô giòn. Các sợi miến không đều và hay dính vào nhau.

cach phan biet mien sach va mien ban 1

Cách phân biệt miến sạch và miến bẩn. Miến bẩn có hình dạng vụn nát, khô giòn, các sợi không đều nhau và hay dính vào nhau

Độ dai của sợi miến

- Miến sạch: Khi ngâm trong nước lạnh trước khi nấu, sợi miến mềm lại nhưng vẫn giữ được độ dai. Khi nấu lên miến không bị nát.

- Miến bẩn: Khi nấu các sợi miến nhanh mềm nhũn ra, và không có độ dai, để lâu các sợi miến bết lại.

Mùi vị

- Miến sạch: giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng, khi ăn có vị thanh mát và không bị sạn.

- Miến bẩn: miến nhuộm màu hóa chất sẽ làm mất đi hương thơm tự nhiên của các nguyên liệu, thay vào đó là mùi của hóa phẩm hoặc là không có mùi. Miến có mùi khó chịu và có nhiều sạn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer