Cách phân biệt măng khô sạch và măng khô bẩn trong dịp tết

Cách phân biệt măng khô sạch và măng khô bẩn trong dịp tết.Trong mỗi mâm cơm ngày tết truyền thống người Việt Nam không thể thiếu bát canh măng khô. Tuy nhiên thực phẩm này đang gây hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng bởi măng khô được chế biến bằng hóa chất độc gây ảnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.
26/01/2018 12:06

Măng khô là món ăn phổ biến và rất quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là vào mỗi dịp tết truyền thống. Tuy nhiên để tăng lợi nhuận mà nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng hóa chất độc hại như lưu huỳnh để măng khô bảo quản được lâu hơn và màu sắc hấp dẫn hơn.

cach phan biet mang kho sach va mang kho ban trong dip tet

Cách phân biệt măng khô sạch và măng khô bẩn trong dịp tết. Măng khô được sấy bằng lưu huỳnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng

Chất lưu huỳnh có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Khi người tiêu dùng sử dụng măng khô có chứa nồng độ cao có thể làm tổn thương hệ thần kinh, tim mạch, tuyến nội tiết, hệ miễn dịch. Chúng gây suy giảm thị lực gây tổn thương phổi, thậm chí là bị nhiễm độc máu, suy thận, ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não.

Chất huỳnh quang được sử dụng trong măng khô để chống mốc và tạo màu đẹp, các cơ sở sẽ sấy, xông hơi lưu huỳnh vào măng. Đây là chất chủ yếu được sử dụng trong phân bón hoặc thuốc súng, diêm, thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm.

Cách nhận biết măng khô chứa hóa chất

Màu sắc

- Măng khô sạch:  có màu vàng nâu nhạt, đường vân nhìn thấy rõ nét, bề rộng thịt dày. Khi sờ vào không cảm thấy ẩm tay và có thể bẻ gãy được.

- Măng khô chứa hóa chất: thường có màu sắc khác thường như nâu đen, vàng đậm, màu thẫm hơn. So với măng khô sạch thì loại măng này có màu sắc bắt mắt, trông bóng hơn và tuyệt đối không bao giờ bị mốc.

Mùi vị

- Măng khô sạch:  không có mùi lạ, không bị mốc đen và vẫn giữ được hương vị đặc trưng.

- Măng khô chứa hóa chất: Do được sấy bằng chất lưu huỳnh nên măng thường có mùi khét đặc trưng, đó là mùi diêm sinh (lưu huỳnh).

cach phan biet mang kho sach va mang kho ban trong dip tet 1

Cách phân biệt măng khô sạch măng khô bẩn trong dịp tết. Măng khô chứa hóa chất thường có màu nâu đen, vàng đậm trong bắt mắt hơn.

Bảo quản

- Măng khô sạch: được bảo quản trong túi có nhãn mác ghi rõ địa chỉ, nguồn gốc, xuất xứ. được bán ở những cửa hàng uy tín, siêu thị lớn, cam kết đảm bảo măng khô sạch, an toàn, không tẩm ướp hóa chất hay bị mốc, sử dụng lưu huỳnh để sấy khô.

- Măng khô hóa chất: được bày bán rong, bán theo cân, không có bao bì, nhãn mác, ghi rõ địa chỉ, nguồn gốc sản xuất.

Cách sử lý măng khô trước khi chế biến

- Đầu tiên bạn rửa măng khô thật sạch để loại bỏ hết bụi bẩn bám trên măng.

- Sau đó bạn ngâm măng khô bằng nước ấm hoặc nước vo gạo. Nên ngâm để qua đêm hoặc ngâm ít nhất 5 - 6 giờ, để cho măng nở và mềm hơn.

cach phan biet mang kho sach va mang kho ban trong dip tet 2

Cách phân biệt măng khô sạch măng khô bẩn trong dịp tết. khi chế biến măng khô bạn ngâm nước cho măng nở ra trước khi chế biến

Trong thời gian ngâm măng bạn nên thường xuyên thay nước lọc để sạch vị đắng và đào thải bớt được chất độc hại.

- Sau khi măng khô đã nở, bạn vớt ra và để ráo nước. Sau đó tiếp tục cho vào nồi ngập nước và luộc. Lưu ý thay nước 2 – 3 lần. Mỗi lần cách nhau khoảng 30 phút.

- Sau đó vớt măng ra, để ráo nước và chế biến măng theo những món ăn ưa thích cho gia đình. Nếu như măng không được sử dụng hết thì bạn nên bọc cẩn thận và bảo quản măng ở trong tủ lạnh.

Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer