Cách phân biệt cá thu tươi và cá thu bị bơm tiết lợn

Cách phân biệt cá thu tươi và cá thu bị bơm tiết lợn. Bơm tiết lợn vào cá thu được xem như một mánh khóe của người bán để biến cá thu để đông trở thành cá thu tươi. Do vậy mà người nội trợ nên nắm vững những kiến thức dưới đây để đảm bảo lựa chọn thực phẩm tươi nhất cho gia đình.
05/01/2018 14:32

 Công dụng tuyệt vời của cá thu

Cá thu là một món ăn hải sản được nhiều người yêu thích. Không bởi chúng có mùi vị thơm ngon mà còn rất giàu chất dinh dưỡng, đạm, chất béo... rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là rất tốt bà bầu và trẻ nhỏ.

Trong cá thu có chứa nhiều omega-3, đây là chất có tác dụng rất lớn trong việc hình thành chất prostaglasdins. Đây là chất có liên quan đến những cơn đau khi hành kinh hay chứng tổn thương ngực và thậm chí cả ung thư vú ở phụ nữ.

Chất béo trong cá thu cũng rất đặc biệt, chúng là những chất béo chưa bão hòa và rất có lợi cho hoạt động màng tế bào của con người. Những chất béo này giúp giảm nồng độ mỡ xấu trong máu và có khả năng giữ lại mỡ máu tốt....

cach phan biet ca thu tuoi và ca thu bom tiet lon

Cách phân biệt cá thu tươi và cá thu bị bơm tiết lợn. Cá thu là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe

Chính vì những tác dụng tuyệt vời mà cá thu mang lại nên nhiều người bị  bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não rất cần ăn cá, ít nhất vài ba lần trong một tuần.

Mặt khác thì chất béo omega-3 của cá còn giúp tăng hoạt động cho mạch máu, tạo chất xám trong não khiến trí tuệ trẻ phát triển tốt và làm tăng trí thông minh.

Bên cạnh đó nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ăn nhiều cá còn giúp cơ thể được cung cấp một số khoáng chất quan trọng cho sự sống như: sắt, phốt pho, canxi, kẽm... Vitamin trong cá cũng rất dồi dào, nhất là vitamin nhóm B như vitamin B2, B12 và vitamin PP.

Chính vì những tác dụng tuyệt vời mà cá thu mang lại mà nhiều gia đình thường chọn cá thu làm món ăn hàng ngày và tẩm bổ cho người giả, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là liệu loại cá thu bạn mua về có thực sự là cá tươi?

Mánh khóe bơm tiết lợn vào cá thu

Thường xuất hiện tại các chợ bãi biển, người bán sẽ tiêm một ít tiết lợn bào mang cá để qua mắt người mua. Việc này để đánh lừa người tiêu dùng nhằm tăng giá thành của sản phẩm.

Bình thường cá thu ướp lạnh sẽ không được tươi nữa nên giá thành cũng giảm đi rất nhiều. Nhưng khi bơm tiết lợn vào sẽ có trở thành cá thu tươi và sẽ có giá không dưới 250.000 đồng/ kg.

cach phan biet ca thu tuoi và ca thu bom tiet lon 1

Cách phân biệt cá thu tươi và cá thu bị bơm tiết lợn. Cá thu bơm tiết lợn nhằm đánh lừa người mua để tăng giá thành cá

“Đúng là khi câu tươi lên thì có máu cá, nhưng khi đã để ướp lạnh qua đá nửa ngày thì máu sẽ đông lại và thẩm thấu vào thịt, nên nó sẽ không chảy ra ngoài nhiều. Còn để lừa người mua thì bán sẽ bơm vào mang để giữ màu đỏ lâu, lúc cắt, mổ hay dốc ngược thì máu sẽ chảy ra.” đây là những chia sẽ của những người có thâm niên buôn hải sản lâu năm.

Họ cũng cho biết cá cấp đông vẫn có thể có máu nhưng cá phải được cấp đông bằng máy 2 cấp và bảo quản đúng quy trình thì khi rã đông cắt ra máu vẫn tươi roi rói. Tuy nhiên, việc đánh bắt bằng tàu gỗ thì không thể có quy trình này mà vẫn phải làm đông thủ công.

Cách lựa chọn cá thu tươi ngon

Cá thu là loại hải sản được rất nhiều người yêu thích song giá thành của chúng lại không hề rẻ chút nào. Theo chia sẽ thì đối với cá thu mà đuôi bị mục sẽ có giá từ 150.000 đồng/kg loại nhỏ, loại to 160.000 đồng/kg. Còn với cá tươi thì giá rơi vào khoảng 250.000 đồng/kg.

Do vậy để chọn mua được cá biển tươi mà không bị lừa bằng việc bơm tiết lợn vào cá, các bạn nên chú ý quan sát một số đặc điểm bên ngoài.

cach phan biet ca thu tuoi và ca thu bom tiet lon 2

Cách phân biệt cá thu tươi và cá thu bị bơm tiết lợn. Cá thu tươi có da màu xanh- đen, mang còn đỏ, khi cắt máu chảy ít chứ không ồ ạt nhiều

Theo kinh nghiệm chọn cá thì thớ thịt của cá thu trắng (cá thu phấn, cá thu chồi) và cá thu đen (cá thu ngừ) giống y như nhau, nhưng chất thịt khác nhau. Cá thu đen ăn độc hơn cá thu trắng. Đặc biệt với người già, trẻ em, bà bầu hoặc ai sức khỏe cơ địa yếu sẽ bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng hoặc bị dị ứng ngứa, đi ngoài.

Đối với cá tươi thì da có màu xanh - đen. Mang cá còn đỏ thắm chưa chuyển màu thâm, đuôi và các vây vẫn đen và lành lặn, không bị đổi màu và mục nát. Đặc biệt cá thu đại dương mà tươi mới thì nó còn 2 khoang trắng bạc ở 2 bên vây đuôi.

Cá tươi có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có niêm dịch, không có mùi hôi. Còn vây cá ươn thì mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi, khi cắt, mổ hay dốc ngược thì máu sẽ chảy ra nhiều. 

Ngoài ra, miệng cá biển tươi ngậm kín, còn cá ươn thì miệng hé mở. Đối với cá biển cấp đông lạnh quá lâu ngày hoặc gặp vấn đề khi bảo quản thì răng cá thường bị rụng. Bạn cũng có thể ấn ngón tay vào thịt cá để thử, thịt cá tươi sẽ rắn chắc, đàn hồi, không hằn vết ấn.

 Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer