Cách phân biệt bánh chưng có luộc bằng pin hay không?

Cách phân biệt bánh chưng có luộc bằng pin hay không? Vì lợi nhuận mà một số người sử dụng pin để luộc bánh chưng, điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây cách phân biệt bánh chưng luộc pin và bánh chưng an toàn để có một cái tết ấm no, an toàn.
05/01/2018 12:10

Độc hại từ bánh chưng luộc pin

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp tết của mỗi gia đình Việt Nam. Trong thời đất nước phát triển, cuộc sống con người bận rộn thì nhiều gia đình lựa chọn việc mua bánh chứng đã luộc sẵn để tiết kiệm thời gian.

Có cầu thì sẽ có cung, thị trường bánh chứng cũng ngày càng phát triển từ những cá nhân nhỏ lẻ cho đến những cơ sở làm bánh lớn. Tuy nhiên chỉ vì lợi ích cá nhân mà nhiều người sử dụng pin để luộc bánh chưng nhằm giảm chi phí phát sinh. Việc sử dụng pin để luộc bánh chưng sẽ có thể rút ngắn thời gian luộc và làm cho bánh có màu sắc bắt mắt hơn. Do vậy mà dùng pin để luộc bánh thay cho cách truyền thống đang đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của con người.

cach phan biet banh chung luoc bang pin

Cách phân biệt bánh chưng có luộc bằng pin hay không. Luộc bánh chưng bằng pin để lại nhiều nguy hiểm tiềm ẩn cho người sử dụng

Việc luộc bánh chưng bằng pin để lại nhiều nguy hại tiềm ẩn cho người sử dụng. Bạn có biết trong pin có chứa nhiều các kim loại nặng như thùy ngân, thạch tín, chì… Đây đều là những chất cực độc gây nguy hiểm cho não, tim mạch, thận và khả năng sinh sản của con người.

Bình thường để luộc chín một mẻ bánh sẽ mất khoảng thời gian là từ 8-10 giờ đồng hồ. Tuy nhiên chỉ cần 1 cục pin vào nồi bánh chưng thì chỉ mất khoảng 1 giờ là bánh đã chín. Nguyên nhân là do trong môi trường kiềm, tinh bột hấp thụ nước tốt hơn nên bánh mau chín hơn.

Như bạn biết thì trong pin có chứa nhiều kim loại nặng đều là những chất cực độc gây nguy hiểm cho sức khỏe con người như: chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… Đây đều là những chất kịch độc  nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người. Nhiễm độc chì sẽ gây vô sinh, sảy thai, tăng huyết áp thậm chí là làm giảm chỉ số IQ của trẻ em.

Cách nhận biết bánh chưng luộc bằng pin

Vỏ lá bên ngoài

- Với bánh chưng luộc pin sẽ có vỏ ngoài màu ánh tím hoặc ánh xanh mướt.

- Bánh luộc truyền thống sẽ phải luộc khoảng 8-10 giờ nên vỏ bánh thường ngả màu, hơi vàng và không thể xanh mướt được.

Vỏ bánh chưng

- Bánh chưng luộc bằng pin sẽ có vỏ bánh xanh rờn, nếp trong và bắt mắt hơn.

- Bánh luộc truyền thống sẽ có vỏ bánh màu xanh nhạt hơn hoặc hơi ngả thành màu vàng. Nếp cũng không được trong như bánh chưng luộc bằng pin.

cach phan biet banh chung co luoc pin hay khong

Cách phân biệt bánh chưng có luộc bằng pin hay không. Bánh chưng luộc bằng pin sẽ có màu xanh mướt, có chỗ đen, cầm không chắc tay 

Nhân bên trong

- Bánh chưng luộc bằng pin: không được dền, vì ép chín nhanh nên không được dẻo, thơm mùi vị đặc trưng giống như bánh chưng luộc thông thường.

- Bánh chưng truyền thống sẽ rất dẻo, mùi thơm.

Bên cạnh những khía cạnh để phân biệt bánh chưng luộc pin trên thì trước khi mua bạn cũng nên kiểm tra thật kỹ vỏ bánh. Nếu vỏ bánh có chút đen, khi cầm lên không chắc chăn thì có khả năng cao là luộc bằng pin độc hại.

chính vì vậy bạn nên chọn mua bánh ở những địa chỉ tin cậy bán bánh uy tín và có thương hiệu.

Nếu có điều kiện thì bạn nên tự gói bánh tại nhà, vừa có thể tạo không khí tết đầm ấm lại có thể đảm bảo được một cái Tết an toàn.

Cách bảo quản bánh chưng

Nếu không khí thời tiết mát mẻ thì bánh chưng rất dễ bảo quản. Chỉ cần bọc bánh chưng lại bằng màng bọc thực phẩm đến khi nào ăn lấy ra là được.

Muốn bảo quản bánh chưng được lâu thì bạn nên để bánh ở những nơi thoáng mát, không bị ẩm, bụi bẩn để tránh bánh bị hỏng, ôi thiu, mốc nhanh. Tùy vào thời tiết mà bạn có những cách bảo quản phù hợp.

cach phan biet banh chung co luoc pin hay khong 1

Cách phân biệt bánh chưng có luộc bằng pin hay không? Bảo quản bánh chưng ở những nơi khô thoáng để tránh bánh bị hỏng

Nếu thời tiết oi bức thì tốt nhất nên bảo quản bánh ở trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bánh bị mốc hay lên men chua. Nên bọc bánh lại bằng màng bọc thực phẩm để tránh bánh bị khô và ăn đến đâu thì cắt đến đó. Để đảm bảo thì nên hấp hoặc rán lại bánh trước khi ăn.

Mọi người nên tìm mua bánh chưng ở những nơi uy tính hoặc nếu có thời gian, các bạn hãy tự làm bánh chưng tại nhà. Điều này vừa có thể giúp bạn vui vẻ quây quần bên gia đình, vừa đảm bảo an toàn cho món ăn truyền thống ngày Tết.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc bạn có một cái Tết truyền thống vui vẻ, hạnh phúc, an toàn bên gia đình!

comment Bình luận

largeer