Cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính thật và giả

Cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính thật và giả. So với khẩu trang vải thì khẩu trang hoạt tính (hay khẩu trang y tế) dễ phân biệt hàng thật, hàng giả hơn. Dưới đây là 2 cách phân biệt dễ dàng chúng ta có thể áp dụng ngay tại nhà.
05/01/2018 12:36

2 cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính thật và giả

Vài năm trở lại đây xu hướng sử dụng khẩu trang y tế than hoạt tính trở nên “hot” hơn bao giời hết. Khi ra đường hiếm hoi lắm mới bắt gặp một người sử dụng khẩu trang vải. Cũng nhờ đó mà hàng loạt các cơ sở sản xuất khẩu trang than hoạt tính ra đời.

Các xưởng sản xuất khẩu trang than hoạt tính mọc lên như nấm đã dẫn đến tình trạng sản phẩm giả bị trộn lẫn trong các sản phẩm thật. Điều này khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang. Bởi sử dụng khẩu trang y tế than hoạt tính giả có thể gây nguy hiểm cho da mặt, môi và đường hô hấp.

Cach phan biet khau trang than hoat tinh that va gia

Cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính thật và giả, khẩu trang y tế giả được buôn bán tràn lan trên thị trường

Công nghệ sản xuất khẩu trang than hoạt tính giả vô cùng tinh vi. Vậy nên nếu người tiêu dùng không sáng suốt trong việc lựa chọn có thể dễ bị “dính bẫy”. Hơn nữa, bằng mắt thường khó có thể phân biệt được khẩu trang chuẩn và khẩu trang giả. Vậy nên đại đa số người mua đều mua dựa vào cảm tính.

Để biến mình trở thành người tiêu dùng thông minh, bạn nhất định phải nắm được 2 cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính thật và giả sau đây:

Cách 1: Phân biệt khẩu trang hoạt tính thật – giả bằng nước

Đây là cách phân biệt khẩu trang hoạt tính đơn giản nhất. Bạn chỉ cân ngâm khẩu trang vào trong nước trong vòng 5 giây. Khẩu trang y tế than hoạt tính thật sẽ không thấm nước. Khẩu trang y tế than hoạt tính giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay lập tức.

Muốn kiểm tra kỹ hơn, người tiêu dùng có thể vớt khẩu trang than hoạt tính ngấm nước lên, lấy tay xe hoặc kéo cắt đôi khẩu trang ra. Ở lớp giữa khẩu trang giả sẽ có một lớp giấy bên trong bị mủn ra, còn khẩu trang thật lớp giấy bên trong vẫn giữ nguyên và không thấm nước.

Cach phan biet khau trang than hoat tinh that va gia 1

Cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính thật và giả, khẩu trang than hoạt tính giả được làm bằng giấy vệ sinh kém chất lượng nên dễ rách và mủn khi cho vào nước

Cách 2: Phân biệt khẩu trang than hoạt tính thật – giả khô

Bạn chỉ cần lấy 1 loại khẩu trang than hoạt tính 3 lớp diệt khuẩn, sau đó rạch một đường ở bên ngoài cùng của khẩu tra. Sau đó lấy tay cần lớp giữa của khẩu trang kéo thật mạnh. Nếu là khẩu trang “sịn” lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn.

Tuy nhiên, nếu lớp giấy ở giữa bị rách, có biểu hiện ram ráp trên đầu các ngón tay khi bạn cầm thì tức đây là hàng giả. Khẩu trang than hoạt tính giả thường được làm bằng các lợp giấy vệ sinh hay giấy rẻ tiền không có tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn. Thậm chí nó còn chính là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Mức độ nguy hiểm của việc sử dụng khẩu trang than hoạt tính giả

Khẩu trang y tế được xem là một loại mặt nạ giúp bảo vệ vùng mặt, mũi, miệng khỏi vi khuẩn, khói bụi xâm nhập từ bên ngoài môi trường. Thêm nữa, khẩu trang y tế còn giúp chúng ta ngăn chặn những mầm bệnh truyền nhiễm có thể lây qua đường hô hấp.

Đặc biệt, khẩu trang y tế hoạt tính giúp con người ngăn chặn được các loại vi khuẩn gây hại cao hơn khẩu trang y tế thông thường. Bởi lẽ, khẩu trang y tế than hoạt tính được cấu tạo 4 lớp gồm: 1 lớp giấy lọc than hoạt tính giúp lọc thải chất độc và vi khuẩn; 3 lớp giấy lọc bụi giúp ngăn chặn bụi bẩn hiệu quả.

Tuy nhiên, trong trường hợp người sử dụng mua nhầm khẩu trang than hoạt tính giả và sử dụng thường xuyên có thể gây ra nhiều tác hại nguy hiểm sau:

Gây mẩn ngứa, dị ứng: các loại giấy làm khẩu trang giả thường làm bằng giấy xúc, giấy vệ sinh kém chất lượng có chứa nhiều thành phần hóa học nguy hiểm nên dễ gây dị ứng da mặt, da môi và mẩn ngứa.

Cach phan biet khau trang than hoat tinh that va gia 1

Cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính thật và giả, dị ứng da mặt chính do dùng khẩu trang giả gây ra

Không tốt cho hệ hô hấp: do làm bằng giấy vệ sinh kém chất lượng nên khả năng lọc bụi bẩn của lớp giấy chứa than hoạt tính là hoàn toàn không có tác dụng. Giấy giả, than hoạt tính kém chất lượng chính là cơ hội cho các vi khuẩn từ môi trường bên ngoài dễ xâm nhập vào hệ hô hấp của con người. Đặc biệt là trong trường hợp người sử dụng bị cảm cúm sẵn.

Khẩu trang hoạt tính giả là ổ vi khuẩn gây bệnh: các hộp khẩu trang được bán bên lề đường bản thân nó đã không đảm bảo an toàn, thêm nữa người sử dụng không đúng cách càng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Những người dùng đi dùng lại 1 cái khẩu trang y tế nhiều lần có thể tăng nguy cơ nhiễm bệnh cao do vi khuẩn cao hơn.

Cách sử dụng khẩu trang than hoạt tính an toàn

Mặc dù là sản phẩm tiện dụng song nếu người sử dụng không dùng đúng cách cũng có thể tự tạo ra vi khuẩn gây nguy hiểm cho cơ thể. Để mang đến hiệu quả tốt, bạn cần sử dụng than hoạt tính theo cách:

- Khẩu trang y tế than hoạt tính 3 lớp chỉ sử dụng 1 lần duy nhất.

Cach phan biet khau trang than hoat tinh that va gia 1

Cách phân biệt khẩu trang than hoạt tính thật và giả, không nên sử dụng khẩu trang y tế bán ngoài đường

- Nên chọn khẩu trang có kích thước phù hợp với khuân mặt. Nhưu vậy, khẩu trang mới ôm sát được hết phần bên dưới khuôn mặt. Khi dùng, cần bóp phần gờ trên mũi để khẩu trang ôm sát mũi hơn.

- Với hộp khẩu trang y tế than hoạt tính chưa sử dụng bạn nên bảo quản ở nơi khô ráo, tránh nơi ẩm mốc.

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, không lạm dụng sử dụng khẩu trang y tế than hoạt tính vào những mục đích khác.

comment Bình luận

largeer