Cách phân biệt cherry Trung Quốc và cherry Úc

Cách phân biệt cherry Trung Quốc và cherry Úc. Cherry là trái cây được ưa chuộng nhiều ở Mỹ và các nước phương tây với tác dụng giúp an thần, cải thiện giấc ngủ, chữa gout... Tuy nhiên chọn được cherry an toàn là điều không phải dễ trước tình trạng thị trường hiện nay.
11/03/2018 07:56

Cherry là một trong những trái cây nhập khẩu vào Việt Nam, có nguồn gốc từ Mỹ, Canada, Chile, Australia và đã nhanh chóng trở thành một trong những loại trái cây được ưa chuộng và có giá rất đắt trên thị trường Việt Nam.

Nguy hại từ cherry Trung Quốc

Được biết cherry bán ở Mỹ có giá khoảng 220.000 đồng tiền Việt Nam. Cherry khi nhập về Việt Nam thường phải chứa chất bảo quản do vận chuyển đường xa nên nhiều nguy cơ bị héo, úng... Loại dung dịch bảo quản ấy đương nhiên không tốt cho sức khỏe của những người tiêu thụ trái cherry đã qua tẩm ướp.

cach phan biet cherry trung quoc va cherry uc

Cách phân biệt cherry Trung Quốc và cherry Úc. Cherry Trung Quốc chứa nhiều chất bảo quản gây hại cho cơ thể

Hiện nay tình trạng cherry được bày bán khắp nơi như: bán dạo, sạp trái cây ven đường đến các chợ cóc, chợ lẻ, chợ tiểu thương… Loại trái cây này thường được để trong thùng xốp và phơi dưới ánh nắng chứ không được bảo quản tủ mát.

Cherry nhập về Việt Nam theo rất nhiều con đường khác nhau từ chính ngạch, hàng xách tay cho đến tiểu ngạch, không rõ xuất xứ. Vì vậy, giá bán loại quả này cũng có sự chênh lệch rõ rệt ngay cả ở những sạp hàng cùng một khu chợ.

Nhiều thương gia cho biết, cherry giá rẻ thực chất được  nhập từ Trung Quốc. Cherry Trung Quốc trông bề ngoài rất giống với cherry Mỹ và khó mà phân biệt được. Giá của loại cherry này cũng rất rẻ, rẻ hơn nhiều so với cherry Mỹ, Úc, Canada, quy ra tiền Việt chỉ chừng 180.000 – 230.000 đồng/kg.

Do cherry Trung Quốc thường bị nhúng chất bảo quản từ trước để giữ được hình thức đẹp, đánh lừa con mắt người tiêu dùng. Đây là những chất bảo quản nguy hại cho cơ thể. Nếu bạn ăn phải những quả cherry này, không những không phát huy được tác dụng của trái cherry mà còn gây nguy hại cho sức khỏe bản thân.

Cách nhận biết cherry Trung Quốc

Đặc điểm bên ngoài

- Cherry thật: có vỏ ngoài sáng bóng màu đỏ sẫm hoặc đỏ đen. Trái cherry rất chắc, phần cuống còn màu xanh, mọng nước nhưng khi cầm vào không  thấy mềm nhũn. Kích thước cherry đạt tiêu chuẩn xuất khẩu phải đạt từ đường kính 27mm trở lên.

- Cherry Trung Quốc: có vỏ láng bóng màu đỏ tươi nhưng nhạt màu. Sờ vào trái cherry thấy mềm, và không đồng đều. Đặc biệt, Cherry Trung Quốc khi mua về ngâm nước sẽ nhũn và đổi màu nước, tình trạng đó không xảy ra ở Cherry Úc, Mỹ hay NewZealand.

Về mùi vị

- Cherry thật: ăn sẽ chi vị ngọt, giòn, thơm và rất thanh mát.

- Cherry Trung Quốc:  ăn có vị xốp, chảy nước, hơi lợ miệng thậm chí là chua ủng với một số quả.

Phân biệt qua giá

- Cherry Úc, Mỹ: có giá khá cao từ 400.000 đến 850.000 đồng/kg tùy thời điểm. Giá trái cây này sẽ giảm dần nếu thời hạn mở thùng càng lâu.

- Cherry Trung Quốc:  giá rất rẻ, luôn ở mức dưới 400.000 đồng  từ 100-150.000 đ/kg.

cach phan biet cherry trung quoc va cherry uc 1

Cách phân biệt cherry Trung Quốc và cherry Úc. Cherry Úc có màu đỏ sẫm đến đỏ đen không đỏ tươi như cherry Trung Quốc

Thời gian bảo quản

- Cherry thật: chỉ có thể giữ được tối đa 10 ngày ở nhiệt độ 10 độ C. Nếu bảo quản thời tiết bên ngoài thì chỉ 1 ngày trái cherry sẽ héo, da nhăn. Do vậy loại này thường bán ở trong tủ mát vì giá của nó cao lại dễ hư hại.

- Cherry Trung Quốc: Được bày bán tràn lan dưới nhiệt độ nắng nóng, khói bụi nhưng vẫn rất tươi ngon, không hư hại và nhìn có thấy lấp lánh do được tẩm hóa chất.

Để mua được trái cherry chuẩn, người tiêu dùng nên lựa chọn mua ở những cửa hàng uy tin và có giấy chứng nhận hàng nhập khẩu

Với những kinh nghiệm mà chúng tôi kể trên hy vọng các bạn đã có thể tự tin lựa chọn cho mình những sản phẩm trái cây sạch và an toàn cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer