Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam. Dưa lưới là loại quả chứa rất nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu mua phải dưa lưới Trung Quốc, không những không tốt mà còn có thể gây bệnh cho cơ thể.
15/03/2018 10:46

Mối nguy hại từ dưa Trung quốc

Dưa lưới vàng có vị ngọt mát, cung cấp nhiều vitamin và các chất cần thiết cho cơ thể như sắt, caroten, kali, vitamin C… nên được nhiều người yêu thích.

Dưa lưới vàng thường được bày bán nhiều vào khoảng tháng 7-8. Cũng chính vì lợi nhuận mà nhiều thương lái buôn dưa lưới Trung Quốc dưới nhãn mác dưa Việt Nam hay các nước khác như: Nhật, New Zealand. Dưa Trung Quốc xuất hiện tràn lan trên thị trường gây hoang mang cho dư luận cũng như người tiêu dùng rất  khó khăn trong việc lựa chọn.

cach phan biet dua luoi trung quoc va dua luoi viet nam 1

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam. Dưa lưới Trung Quốc do tẩm hóa chất nên rất độc hại

Trong quá trình vận chuyển, để dưa luôn được bóng đẹp, thời gian bảo quản lâu, dưa lưới vàng Trung Quốc thường sử dụng chất bảo quản thực vật. Bên cạnh đó, để dưa có vị ngọt lịm, hấp dẫn thì nhiều thương lái còn tiêm thêm các loại đường hóa học vào dưa. Điều này khiến quả dưa tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Chính vì vậy, để tránh mua phải dưa lưới vàng Trung Quốc, chọn được dưa Việt Nam chuẩn, đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng cần nắm rõ một số dấu hiệu nhận biết cơ bản để nhận biết được dưa lưới vàng Trung Quốc.

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và Việt Nam

Hình dáng bên ngoài

- Dưa Việt Nam: Quả thường tròn và nhẹ hơn dưa vàng Trung Quốc.

- Dưa Trung Quốc: thường có hình dáng thon dài. Ngoài ra, còn có dưa vàng Hami còn được gọi là dưa tuyết, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trái to, hình bầu dục, các vết lưới trên dưa rõ, màu trắng, đan xen. Thời gian bảo quản lâu do sử dụng hóa chất bảo quản.

Cân nặng

- Dưa Việt Nam: Quả dưa thường nặng từ 1 đến 2kg, cùi dày, ruột dưa màu cam, vị ngọt thanh, ăn giòn. Thời gian bảo quản dưa lưới cũng ngắn.

- Vào vụ, dưa lưới Trung Quốc thường nặng 3-4 kg/quả, có quả nặng tới 4,5 kg. Nếu không phải chính vụ, thì dưa lưới Trung Quốc chỉ nặng 2-2,5 kg/quả.

Vỏ dưa

- Dưa lưới Việt Nam: Khi chín lưới sẽ chằng chịt quanh vỏ dưa.

- Dưa lưới Trung Quốc: có các vết lưới màu trắng đan xen với nhau, hiện rõ trên vỏ dưa. Đặc biệt, nếu để dưa vàng trong tủ lạnh sau một thời gian, vỏ dưa sẽ héo dần đi, bị thâm đen, thậm chí có chỗ bị thối, vỏ mềm dần ra. Nguyên nhân là do dưa đã bị tẩm thuốc bảo quản.

cach phan biet dua luoi trung quoc va dua luoi viet nam

Cách phân biệt dưa lưới Trung Quốc và dưa lưới Việt Nam. Dưa Trung Quốc thường có hình dáng thon dài, ăn rất ngọt, cùi mềm...

Mùi vị

- Dưa lưới Việt Nam: ăn giòn, vị ngọt thanh và cùi dày hơn dưa Trung Quốc.

- Dưa lưới Trung Quốc: ăn rất ngọt và cùi hơi mềm. Với những quả dưa bị tiêm đường hóa học hay chứa hóa chất bảo quản, sẽ thấy ruột quả nhanh chóng bị nhũn sau khi bổ dưa khoảng vài giờ.

Những lưu ý khi chọn dưa lưới vàng

Để chọn được những quả dưa lưới vàng giòn, thơm, ngọt thì người tiêu dùng cần phải chú ý một số đặc điểm sau:

- Xem cuống: Nên chọn những quả đã rụng cuống, tạo thành vết lõm hình tròn, nông, phần rìa đường tròn có hình răng cưa. Đó là dưa lưới vàng đã chín ngon. Nếu dưa vẫn còn cuống thì chứng tỏ quả đó chưa đủ độ chín.

- Vỏ dưa: Nên chọn quả dưa màu vàng, không chọn quả vỏ màu xanh. Khi ấn nhẹ lên vỏ dưa vàng sẽ thấy đàn hồi chứ không mềm là quả dưa ngon. Nếu ấn vào thấy vỏ cứng thì là dưa chưa chín.

- Mùi thơm: Dưa lưới vừa chín tới sẽ có mùi thơm dịu, ngọt ngào. Nếu quả có mùi thơm quá ngọt, khi ấn tay vào thấy mềm nhũn là quả dưa đã quá chín, ăn không được ngon. Tránh chọn dưa có đốm màu lạ hay vết thâm vì đó là những chỗ bị hỏng, rất dễ lan vào phần ruột.

-  Không nên mua những quả dưa có vết thâm hay những đốm màu khác lạ vì đó là những chỗ hỏng, có thể đã lan vào phần ruột.

- Nên mua ở những cửa hàng uy tín, các cửa hàng rau sạch có giấy điểm định để yên tâm hơn.

comment Bình luận

largeer