Cách phân biệt nấm hương Việt Nam và nấm hương Trung Quốc

Cách phân biệt nấm hương Việt Nam và nấm hương Trung Quốc. Nấm hương là món ăn ngon và có giá thành tương đối cao. Do vậy trên thị trường Việt Nam hiện nay tràn lan rất nhiều loại nấm xuất xứ không rõ nguồn gốc, và đa số là từ Trung quốc với chất lượng không đảm bảo.
10/01/2018 17:21

Nguy hại từ nấm hương Trung Quốc

Nấm là loại thực phẩm khá phổ biến được nhiều người ưa chuộng. Đây không đơn thuần chỉ là một loại thực phẩm mà nó còn chứa giá trị dinh dưỡng rất cao giúp phòng chống được nhiều bệnh tật.

Tuy nhiên vì lợi nhuận mà nấm Trung Quốc trà trộn vào thị trường Việt Nam đánh lừa người tiêu dùng với những nhãn mác ghi hàng Việt Nam.

cach phan biet nam huong viet nam và nam huong trung quoc

Cách phân biệt nấm hương Việt Nam và nấm hương Trung Quốc? Nấm hương Trung Quốc chứa nhiều hóa chất bảo quản có thể gây ung thư

Theo các chuyên gia sức khỏe thì quy trình sản xuất không hề đơn giản, phải sấy khô và để độ ẩm 13% sau đó đóng gói hút chân không theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên nấm Trung Quốc không đảm bảo thường được xông hơi bằng lưu huỳnh. Sử dụng chất bảo quản diệt mối mọt và không đầu tư làm bao bì hút chân không, cũng không giữ khô 13% độ ẩm... Nên ăn phải những thực phẩm chứa chất lưu huỳnh và hóa chất này rất nguy hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó nếu nấm không được sấy kỹ, bảo quản kém rất dễ khiến nấm bị mốc mà mắt thường không thể thấy được. Lúc này ngoài mất hết chất dinh dưỡng, khi bạn ăn phải nấm bị nhiễm nấm mốc, ký sinh trùng... rất dễ gây mắc các bệnh viêm nhiễm cấp về đường tiêu hóa nguy hiểm.

Đáng chú ý hơn ở nấm khô bị mốc là độc tố aflatoxin, đây là tác nhân dẫn tới ung thư.

Đối với nấm tươi, theo các chuyên gia dinh dưỡng nấm có thể bảo quản được từ 5-7 ngày sau khi thu hoạch trong điều kiện bảo quản lạnh. Nhưng đối với nấm Trung Quốc có thể để được ở nhiệt độ thường là 10 ngày và 30 ngày trong tủ lạnh vẫn còn tươi.

cach phan biet nam huong viet nam và nam huong trung quoc 1

Cách phân biệt nấm hương Việt Nam và nấm hương Trung Quốc? Nấm hương Trung Quốc có thể bảo quản được mấy tháng do sử dụng nhiều chất bảo quản độc hại

Nấm tươi nếu để quá hạn sẽ tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng, đặc biệt là nhiều độc tố nguy hiểm có thể gây ngộ độc hoặc tử vong.

Tất các các mặt hàng nấm hương trôi nổi trên thị trường không nhãn mác, không xuất xứ, không hạn sử dụng hoặc hàng Trung Quốc đóng gói nhãn mác hàng Việt Nam... rất khó kiểm soát được hàm lượng chất bảo quản cho phép sử dụng ở ngưỡng an toàn thực phẩm.

Mọi người ăn nấm là để bảo vệ sức khỏe. Nhưng nếu ăn phải nấm Trung Quốc bảo quản bắng hóa chất thì không phải bảo vệ sức khỏe nữa mà còn rất hại cho cơ thể.

Cùng tìm hiểu một số mẹo khi mua nấm hương dưới đây để tránh mua phải hàng Trung Quốc nhé.

Nấm hương Việt Nam

- Nấm hương Việt Nam thường có mũ nấm nhẵn mịn, không có sao hay rãnh, nếu có thì chỉ có ở nấm khô.

- Nấm có chóp đỉnh nâu đen và nhạt dần khi ra phần biên, cuốn nếp có màu vàng nhạt.

- Nấm có hình dù, thịt mỏng, thớ không dày mịn, cũng không giòn tan mà có độ dẻo.

cach phan biet nam huong viet nam và nam huong trung quoc 2png

Cách phân biệt nấm hương Việt Nam và nấm hương Trung Quốc. Nấm hương tươi Việt Nam có mũ nhẵn, không có rãnh hoặc sao 

- Thân nấm nhỏ, mình dày, màu vàng nhạt bóng, nếu là nấm khô sờ vào sẽ thấy khô tay, là nấm tươi sẽ thấy lấm tấm nước trên thân.

- Cầm nấm, ấn tay vào chóp mũ rồi bỏ tay ra nếu ngửi được mùi thơm nhẹ thì đó là nấm ngon.

- Mặt trong của mũ nấm màu vàng nhạt hay trắng là nấm không hóa chất.

- Nấm hương tươi chỉ bảo quản được tối đa là 10 ngày trong điều kiện lạnh. Nếu nấm được bẻ khi thu hoạch thay vì cắt dao thì có thể bảo quản được lâu hơn.

Nấm hương Trung Quốc

- Nấm hương Trung Quốc thường được rút bớt nước trong nấm và tẩm thuốc để bảo quản do đó có rãnh chằng chịt trên mũ nấm, hay còn gọi là nở hoa.

cach phan biet nam huong viet nam và nam huong trung quoc 3

Cách phân biệt nấm hương Việt Nam và nấm hương Trung Quốc. Nấm Trung Quốc có rảnh chằng chịt trên mũ

- Nấm đã qua công đoạn sơ chế bảo quản có thể lưu giữ được vài tháng.

- Thân nấm mập, to dài, nhìn mướt mắt.

- Mũ nấm thường có màu nâu ngã vàng.

- Dùng tay ấn vào mũ và thân nấm sẽ thấy mùi gắt hay nồng.

- Thông thường nấm Trung Quốc được nhập vào Việt Nam mang nhãn hiệu Việt khiến người tiêu dùng khó nhận biết, nhưng nếu chú ý sẽ thấy chữ Trung rất nhỏ trên bao bì sản phẩm.

Không phải cứ ăn nhiều là tốt, ăn uống cũng là một cách để chữa bệnh chứ không phải chỉ có đến bệnh viện mới là chữa bệnh. Hy vọng với những chia sẽ trên của chúng tôi sẽ giúp các bạn thông thái hơn trong việc nội trợ.

comment Bình luận

largeer