Sau khi ghép thận nên ăn gì?

Sau khi ghép thận nên ăn gì? Sau khi ghép thận người bệnh cần được cung cấp thêm chế độ dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ quá trình phục hồi sức khoẻ.
16/01/2018 19:37

Chế độ ăn uống cho người bệnh sau khi ghép thận

Phần lớn người bệnh đều có hệ miễn dịch kém do ảnh hưởng của thuốc được kê. Do vậy, cần thực hiện chỉ dẫn ăn kiêng nghiêm ngặt để tránh các biến chứng có thể xảy ra. Hơn nữa, người bị suy thận đều mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao hay bệnh tim, kiểm soát chế độ ăn uống là bắt buộc. Việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim. Để đảm bảo sức khoẻ, người bệnh sau khi ghép thận cần tuân thủ chế độ ăn uống dưới đây.

Sau khi ghep than nen an gi

Sau khi ghép thận nên ăn gì? Sau khi ghép thận hệ miễn dịch của người bệnh rất yếu do ảnh hưởng của thuốc

Duy trì chế độ ăn giàu protein

Sau khi ghép thận, để cơ thể phục hồi nhanh hơn và cải thiện hệ miễn dịch được tốt hơn cần có lượng protein đầy đủ. Hơn nữa, những người bệnh trước đây từng chạy thận nhân tạo cần tăng cường protein hơn.

Sau khi ghep than nen an gi 2

Sau khi ghép thận cần duy trì chế độ ăn giàu protein

Tránh ăn trái cây tươi

Trái cây tươi tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng cao. Do đó, có thể ăn trái cây dưới dạng hầm để đảm bảo vi khuẩn không xâm nhập vào cơ thể, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Sau khi ghep than nen an gi 3

Sau khi ghép thận nên ăn gì? Tránh ăn trái cây tươi vì có thể nhiễm trùng

Cung cấp sữa đông

Sữa đông là thực phẩm chứa protein cao và cần thiết cho quá trình phục hồi sau khi ghép thận. Những thực phẩm chua như chanh và me rất tốt, tuy nhiên không nên ăn nho vì loại quả này tương tác với các thuốc ức chế miễn dịch, cản trở quá trình phục hồi của thận.

Sau khi ghep than nen an gi 4

Sữa đông hỗ trợ quá trình phục hồi sau khi ghép thận

Các loại rau quả có hạt

Đây là những thực phẩm vô hại và có thể ăn sau khi cấy ghép thận, cho các thông số sinh hóa khác như điện giải và cholesterol trong giới hạn bình thường. Ngoài ra, cần duy trì hàm lượng kali trong mức kiểm soát. Tuy nhiên, nếu đang bị sỏi thận, tốt nhất là nên tránh các loại thực phẩm này. Những thực phẩm có hạt như cà chua, cà tím, đậu bắp, ổi, dưa hấu...

Sau khi ghep than nen an gi 5

Những loại rau quả có hạt vô hại với người sau khi cấy ghép thận

Trong giai đoạn đầu ghép thận, người bệnh cần bổ sung các chế phẩm giàu protein. Phần lớn các trường hợp sau khi ghép thận, bệnh nhân dần hồi phục được cảm giác thèm ăn mà không cần bất cứ chế phẩm bổ sung nào. Nếu bệnh nhan cảm thấy lượng protein hấp thu chưa đủ có thể tiếp tục dùng các chế phẩm bổ sung sau cấy ghép theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

Sau khi ghép thận cần tuân thủ theo một chế độ ăn uống nghiêm ngặt để cơ thể khoẻ mạnh và phục hồi nhanh chóng. Sau 3 - 6 tháng ghép thận thì đây là thời gian trung bình để ức chế miễn dịch trở lại và có nguy cơ thấp. Tuy nhiên, cũng cần tránh những thực phẩm sống, salad...

comment Bình luận

largeer