Cách phân biệt gạo thật và gạo giả Trung Quốc

Cách phân biệt gạo thật và gạo giả Trung Quốc. Gạo là thực phẩm chính trong bữa cơm của mỗi gia đình Việt Nam, cung cấp tinh bột cho mỗi bữa ăn. Tuy nhiên do lợi nhuận mà hiện này gạo bị làm giả rất nhiều gây hoang mang cho người tiêu dùng.
11/01/2018 14:30

Bài viết này sẽ chỉ cho bạn một số mẹo để bạn có thể phân biệt được gạo giả gạo thật.

Mối nguy hại từ gạo 'nhựa'

Gạo giả được làm từ khoai tây hay khoai lang và nhựa tổng hợp. Nó có hình dạng giống hạt gạo thông thường. Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, gạo giả được làm từ polyme tái chế, một loại hóa chất cực kỳ độc hại, chỉ dùng để sản xuất các chai nhựa, bao bì sử dụng một lần. Khi được tái chế, hoặc được nấu chín dưới tác dụng của nhiệt độ cao, hợp chất này càng thêm độc hại.

cach phan biet gao that va gao gia trung quoc

Cách phân biệt gạo thật và gạo giả Trung Quốc? Gạo giả Trung Quốc chủ yếu làm từ polyme tái chế, một loại hóa chất cực kỳ độc hại, chỉ dùng để sản xuất các chai nhựa

Do các hạt gạo giả hoàn toàn khác gạo thật nên khi nấu lên chúng rất cứng. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, nếu ăn phải loại gạo này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Không những vậy, nguy hiểm hơn chúng có thể gây chết người.

Nhìn bề ngoài thì hạt gạo nhựa không khác gì so với gạo thông thường, chúng được tẩm ướp hương liệu nên khi nấu lên chúng cũng có mùi thơm như gạo thật. Do vậy mà người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đó là gạo thật hay giả. Tuy được cảnh bảo là rất độc hại với sức khỏe người tiêu dùng, nhưng các thương lái vì lợi nhuận vẫn tiếp tục buôn bán gạo nhựa để thu lời.

Đây là thực phẩm được cảnh báo là rất nguy hại với sức khỏe con người. Chỉ với 3 bát cơm là tương đương với một túi nilon nhựa được đưa vào cơ thể.

Tại Indonesia, người ta đã phát hiện ra 3 loại hóa chất trong gạo nhựa, các chất này có thể dẫn đến vô sinh, sảy thai ở nữ giới, bé gái sớm dậy thì, nam bị nữ hóa, gây nhiễm độc thai nhi, sử dụng lâu dài sẽ dễ bị ung thư.

Cách phân biệt gạo giả

Rang gạo trên bếp

Cho chảo lên bếp và rang gạo với lửa to. Nếu gạo chín dần và có mùi thơm của gạo thì đó là gạo thật. Còn nếu gạo bị nóng chảy, có mùi hắc như nhựa thì đó là gạo giả.

cach phan biet gao that va gao gia trung quoc 1. png

Cách phân biệt gạo thật và gạo giả Trung Quốc? Gạo giả khi rang nóng sẽ chảy nhựa và có mùi hắc

Vo gạo:

Gạo thật có lớp cám rất mỏng bám ở bên ngoài hạt gạo, chứa vitamin B1 rất bổ dưỡng. Khi vo gạo thật, nước vo gạo sẽ có màu trắng hoặc trắng ngà do lớp cám bị bong ra.

Còn nếu nước vo gạo không chuyển sang màu trắng thì đó là gạo giả.

Ngâm gạo vào nước:

- Gạo thật khi ngâm vào nước sẽ nở ra. Ngoài ra, gạo thật khi cho vào nước sẽ lắng xuống dưới đáy thau hoặc chậu.

- Gạo giả được làm từ nhựa sẽ không nở ra. Bên cạnh đó gạo còn nổi lên trên bề mặt nước.

cach phan biet gao that va gao gia trung quoc 2

Cách phân biệt gạo thật và gạo giả Trung Quốc? Ngâm gạo giả vào nước sẽ thấy hạt gạo nổi lên mặt nước

Quan sát:

- Gạo thật: có 5% là tấm, hạt gạo không đều nhau có chiều dài từ 5-6mm. Hạt cũng không nguyên vẹn hết, có hạt gãy vụn, hạt nguyên. Trên hạt gạo thật có lớp cám mỏng bám bên ngoài, cầm lên tay sẽ bị dính lớp cám này vào tay. Gạo thật có mùi thươm của gạo.

- Gọa giả: có hạt gạo đồng đều và chiều dài khoảng 10mm. Gạo trong suốt và không có cám, tấm. Hạt gạo nguyên vẹn tăm tắp không bị gãy vụn. Gạo giả thường không có mùi hoặc có mùi hơi hắc.

Để gạo lên mốc

Khi để ngoài không khí ẩm một thời gian:

- Gạo thật sẽ dễ bị lên men và mốc.

- Gạo giả để bao lâu cũng không bị mốc, hay bất cứ dấu hiệu gì thay đổi.

cach phan biet gao that va gao gia trung quoc 3

Cách phân biệt gạo thật và gạo giả Trung Quốc? Gạo thật khi để mấy ngày chỗ ẩm sẽ lên men và mốc

Đốt gạo

Khi đốt, bạn sẽ ngửi thấy mùi khoai và mùi nhựa cháy giống như mùi khét khi đốt túi ni lông. Bằng cách này bạn có thể nhận biết chính xác loại gạo nhựa.

Nhận biết được gạo thật gạo giả là mẹo quan trọng giúp bạn bảo vệ sức khỏe cả giả đình và chính bản thân. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

comment Bình luận

largeer