Cách phân biệt trứng gà ta và gà Trung Quốc

Cách phân biệt trứng gà ta với gà Trung Quốc. Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại trứng gà với giá rẻ, thực tế là trứng gà công nghiệp được tẩy trắng bằng hóa chất, trứng gà Trung Quốc đe dọa đến sức khỏe người sử dụng.
10/01/2018 08:00

Cùng tìm hiểu các mẹo đơn giản để phân biệt trứng gà ta với trứng gà công nghiệp tẩy trắng, trứng gà Trung Quốc dễ nhất cho mọi người.

Trứng gà là thực phẩm phổ biến trong cuộc sống và trong mọi bữa ăn của các gia đình Việt. Đây là thực phẩm có nguồn dinh dưỡng dồi dào rất tốt cho sức khỏe. Nó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn phot pho, kẽm và kali.

cach phan biet trung ga ta va trung ga trung quoc

Cách phân biệt trứng gà ta và gà Trung Quốc . Trứng gà là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể

Trong trứng gà có chứa nhiều vitamin A, D, E, B1, B2 và nguồn vitamin D dồi dào. Những chất dinh dưỡng này có hiệu quả cao trong việc giảm các bệnh về tim mạch, ngăn chặn quá trình lão hóa, bảo vệ gan và phòng chống bệnh ung thư.

Tuy nhiên hiện nay trứng gà Trung Quốc và trứng gà công nghiệp được tẩy trắng đang tràn lan trên thị trường, trà trộn và trứng gà ta và đánh lừa người tiêu dùng. Những tin tức về trứng gà công nghiệp tẩy trắng và trứng gà Trung Quốc khiến nhiều bà nội trợ lo lắng.

Mối nguy hại từ trứng gà Trung Quốc, trứng gà công nghiệp tẩy hóa chất

Trứng gà giả

Trứng gà giả hay còn được gọi là trứng gà nhân tạo, trứng gà Trung Quốc có lòng đỏ trứng được tổng hợp, pha chế từ nhiều loại hóa chất như: axít hữu cơ, cellulose và các chất phụ gia như phèn chua, keo, sắc tố chanh, sáp parafin, bột thạch cao...

Theo các chuyên gia y tế thì những quả trứng này không những không có giá trị dinh dưỡng mà còn chứa nhiều độc tố. Do vậy nếu sử dụng phải loại trứng này với liều lượng nhiều, phèn chua có trong trứng sẽ làm giảm trí nhớ, hay thậm chí là dẫn đến đần độn.

cach phan biet trung ga ta va trung ga trung quoc 1

Cách phân biệt trứng gà ta và gà Trung Quốc? Trứng gà Trung Quốc và trứng gà công nghiệp tẩy trắng chứa nhiều hóa chất độc hại với sức khỏe người tiêu dùng

Trứng gà công nghiệp tẩy hóa chất

Có hai loại là trứng gà ủ hóa chất để làm cho lòng đỏ trứng đỏ lên hay trứng già tẩy hóa chất để làm trắng vỏ trứng. Người bán hàng sẽ dùng các loại hóa chất như acid axetic để biến những quả trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta để nâng giá thành lên cao hơn.

Tuy nhiên việc sử dụng hóa chất tẩy trứng này là việc rất hại cho sức khỏe. Ngoài việc giá trị dinh dưỡng của trứng gà bị biến đổi thì hàm lượng hóa chất vẫn còn tồn lưu trong lòng trứng gà qua việc thẩm thấu qua lớp vỏ trứng.

Khi người sử dụng tiêu dùng càng nhiều loại thực phẩm này đồng nghĩ với việc họ càng tích lũy nhiều những hóa chất này trong cơ thể. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm về sau.

Cùng tham khảo các mẹo hay để phân biệt trứng gà ta với gà công nghiệp tẩy trắng để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình bạn nhé.

Phân biệt trứng gà ta và trứng gà công nghiệp tẩy hóa chất

Kích thước

Trứng gà ta: Có kích thước nhỏ hơn trứng gà công nghiệp rất nhiều, hình dáng thon chứ không căn tròn. Trong cùng một kích thước nhưng khi cầm lên trứng gà ta nặng hơn trứng công nghiệp tẩy hóa chất. 

Trứng gà công nghiệp: Quả trứng tròn, kích thước to và đều nhau. Khi cầm lên sẽ nhẹ hơn trứng gà ta. 

Quan sát vỏ trứng

Trứng gà ta: bề mặt trứng gà ta thật nhẵn, bóng, vỏ dày cứng cáp. Vỏ trứng gà ta có màu phớt hồng, đưa lên soi trước ánh sáng, màu phớt hồng của trứng rõ ràng hơn.

cach phan biet trung ga ta va trung ga trung quoc 2

Cách phân biệt trứng gà ta và gà Trung Quốc. Trứng gà công nghiệp có thể tích to hơn trứng gà ta, trên bề mặt có các lỗ khí lớn hơn

Trứng gà công nghiệp: có thể tích to hơn trứng gà ta, trên bề mặt có các lỗ khí lớn hơn, vỏ mỏng. Ngoài ra nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy, quan sát kỹ bằng mắt thường, trứng gà công nghiệp tẩy trắng có màu trắng hơi phớt hồng, trông như có lớp bụi trắng phủ lên. Vỏ trứng gà công nghiệp không ráp bằng vỏ trứng thật. Không có độ bóng và vỏ rất sạch sẽ cũng như đều tăm tắp.

Đập trứng

Trứng gà ta: màu trong suốt và độ sánh keo của trứng gà ta thật.

Trứng gà công nghiệp: lòng trắng và lòng đỏ của trứng công nghiệp sẽ loãng và nhạt màu hơn

Mùi trứng

Trứng gà ta: Trứng gà ta thật khi ngửi sẽ thấy mùi tanh đặc trưng của trứng. 

Trứng gà công nghiệp: Có mùi tựa mùi cám công nghiệp trong thức ăn của gà.

Phân biệt trứng gà thật và trứng gà giả

 

Soi trứng

Khi soi quả trứng lên bóng đèn hoặc dùng quyển vở, tờ báo cuộn lại và soi dưới ánh sáng mặt trời.

- Trứng gà ta: sẽ thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt. Lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh, đường viền của khối đỏ nhẵn, không gập ghềnh là trứng còn mới và là trứng gà ta.

Còn với trứng gà giả thì khi cầm trứng lên lắc mạnh sẽ thấy phát ra tiếng động. Nguyên nhân là do trứng gà giả không có lớp khí ở đầu quả trứng.

Đập trứng ra

- Trứng gà ta: lòng đỏ trứng đồng đều, còn nguyên hình cầu hoặc hơi dẹp xuống, có tính đàn hồi tốt, ranh giới giữa lòng đỏ và lòng trắng trứng đều, khi đổ ra đĩa trứng thật không bị vỡ và vẫn giữ nguyên hình cầu. có mùi tanh tự nhiên. 

cach phan biet trung ga ta va trung ga trung quoc 3

Cách phân biệt trứng gà ta và gà Trung Quốc. Trứng gà giả  khi dùng đũa gắp thử thì lòng trắng dễ bị đứt rời chứ không kết dính như trứng bình thường.

- Trứng gà giả: khi đập ra thì lòng đỏ khó có thể tạo được hình cầu, rất loãng và dễ bị tan. Trứng có mùi hóa chất và mùi tanh lạ. khi dùng đũa gắp thử thì lòng trắng dễ bị đứt rời chứ không kết dính như trứng bình thường.

Gỗ vào trứng

Khi gõ trứng gà thật sẽ thấy âm thanh giòn hơn trứng gà giả.

Thả trứng xuống nước

Đây là mẹo rất hay để kiểm tra trứng gà ta và trứng gà Trung Quốc. Khi thả trứng vào chậu nước và quan sát bạn sẽ thấy:

- Đầu nhọn của quả trứng chúc xuống dưới thì đây là trứng mới, trứng tốt. Và nếu ngược lại thì đây là trứng đã cũ.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể kiểm tra trứng với nước muối. Bạn pha loãng 100g/ 1 lit nước và thả trứng vào. Nếu trứng nổi lên là trứng cũ, còn nếu trứng chìm xuồng là trứng tốt.

Vẽ lên trứng

Đây là một mẹo kiểm tra trứng rất hay, người tiêu dùng có thể áp dụng. Bạn lấy bút bi vẽ lên vỏ trứng. Nếu là trứng thật thì khi lau vết bút bi sẽ sạch, còn trứng gà giả thì vết mực vẫn còn nguyên.

Giá trứng

Đặc biệt, giá cả là tiêu chí khá quan trọng để người tiêu dùng phân biệt trứng thật và giả. Nếu trứng gà ta thật có giá luôn đắt hơn hẳn trứng gà Trung Quốc.

Với trứng gà ta luôn có giá từ 2.500 đến 3.000 đồng/quả, còn trứng giả giá chỉ từ 1.800 đến 2.000 đồng/quả.

Trứng gà ta bảo quản được lâu hơn

Khi bảo quản trứng gà hàng ngày, những quả trứng gà ta cũng để được thời gian lâu hơn hẳn những quả trứng gà Trung Quốc.

Luộc trứng

- Trứng gà ta: Khi bạn luộc lên trứng thật sẽ có lòng trắng săn lại tạo thành albumin trong lòng trắng trứng.

cach phan biet trung ga ta va trung ga trung quoc 4

Cách phân biệt trứng gà ta và gà Trung Quốc. Trứng gà giả có ranh giới giữa lòng đỏ và lòng trắng như hòa vào nhau, không thể tách biệt rõ rệt 2 phần.

- Trứng gà giả:  không thể tạo được albumin,  lòng đỏ trứng trở nên dai và cứng bất thường. Ranh giới giữa lòng đỏ và lòng trắng như hòa vào nhau, không thể tách biệt rõ rệt 2 phần.

Cách bảo quản trứng được lâu ngày

- Bạn tiến hành bôi lên trứng lớp dầu thực vật như dầu cải, dầu vừng..., bằng cách này trứng gà có thể để được đến 36 ngày và cách này thích hợp với nhiệt độ 25-32 độ C.

 - Bạn phải đảm bảo là  trứng vẫn còn mới (trứng phải còn lành lặn, chưa bị dập vỡ) vào trong vò hoặc bình sạch sẽ khô ráo. Sau đó đổ nước vôi có nồng độ 2-3% vào bình và nước phải cao hơn trứng 20-25 cm. Bằng cách này ta có thể giữ trứng được 3-4 tháng. Nên nhớ khi cất giữ cần phải bảo đảm được các điều kiện sau:

 + Mùa hè phải để bình đựng trứng ở râm mát và thoáng gió. Chú ý là không được để nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào.

 + Mùa đông không để nơi quá lạnh nhưng cũng phải đảm bảo thoáng mát. Cũng có thể cho trứng vào nước vôi có nồng độ khoảng 5% ngâm nửa tiếng rồi vớt ra phơi khô trước khi cho trứng vào bình cất giữ, làm như vậy có thể bảo quản trứng trong thời gian khá dài.

cach phan biet trung ga ta va trung ga trung quoc 5

Cách phân biệt trứng gà ta và gà Trung Quốc. Bảo quản trứng trong tủ lạnh sẽ để được khá lâu

- Rải một lớp trấu khô, sạch vào đáy thùng đựng, cứ một lớp trấu trải một lớp trứng cho đến khi đầy thùng. Sau đó là dùng bìa bịt kín thùng lại và để thùng nơi râm mát. Với cách làm này bạn có thể bảo quản trứng được trong vài tháng. Trường hợp không có trấu ta có thể thay bằng mùn cưa gỗ hoặc tro để thay thế, cứ 20 ngày kiểm tra trứng một lần.

 - Hoà tan một kg dung dịch silicát natri vào 9 lít nước sôi, sau đó để nguội rồi đổ vào trong bình đựng trứng gà. Chú ý là mặt nước phải để cao hơn trứng từ 5 cm trở lên, bịt kín miệng bình và để nơi râm mát, thông gió. Vào mùa hè bằng cách này ta có thể bảo quản được trứng trong 2-3 tháng.

 - Cũng có thể cho trứng vào để cùng với các loại lương thực phụ như: đậu tương, đậu đen... như vậy trứng cũng có thể bảo quản trong một thời gian dài mà không sợ bị hỏng.

 - Cất trứng vào trong bã chè khô sạch, để nơi thoáng mát, có thể bảo quản trong vòng 2-3 tháng không bị hỏng.

 - Vào mùa hè thời tiết nóng nực, nếu cho trứng vùi vào trong muối, trứng cũng bảo quản được lâu.

 - Trừng gà vừa mới mua về nên dùng nylon giữ tươi hoặc loại giấy bóng dùng để nướng thức ăn bọc trứng lại, như vậy trứng cũng để được trong một thời gian dài.

 - Sau khi mua trứng gà về, dùng khăn ướt lau qua rồi cho vào tủ lạnh (để dựng quả trứng lên), đầu to quả trứng hướng lên trên, như vậy để được khá lâu.

 - Trứng gia cầm không nên để cùng với gừng, hành tây, như vậy trứng sẽ hỏng rất nhanh

Chọn trứng gà tươi, ngon không quá khó nhưng đòi hỏi bạn phải chú ý quan sát tỷ mỷ và kỹ càng. Chúc bạn và gia đình có những bữa ăn ngon miệng, bổ dưỡng và đảm bảo sức khỏe từ trứng. 

comment Bình luận

largeer