Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ ngâm hóa chất

Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ ngâm hóa chất. Rau giá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng ngược lại nếu mua phải giá đỗ ủ hóa chất thì không những không có chất dinh dưỡng mà còn mang bệnh tật vào người.
13/03/2018 17:40

Mối nguy hại từ giá đỗ ngâm hóa chất

Giá đỗ là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, chỉ vì lợi nhuận mà nhiều cơ sở sản xuất giá đỗ đã không ngần ngại bỏ thuốc kích thích để giá đỗ tăng trưởng nhanh.

Hiện nay, việc dùng hóa chất trong sản xuất giá đỗ, nhất là hóa đến từ Trung Quốc để giá trông bắt mắt và tăng trưởng nhanh hơn đang đọc nhà sản xuất áp dụng rất đại trà.

cach phan biet gia do sach va gia do ngam hoa chat 1

Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ ngâm hóa chất. Giá đỗ ủ chất kích thích và hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng

Được biết, rau giá được sản xuất thông thường cần  có nước và nhiệt độ thích hợp, sau đó phải chờ trong khoảng thời gian 10h, tuy nhiên làm như thế, rễ giá dễ bị mọc dài, bán không được tốt.

Nhưng nếu sử dụng hóa chất, thời gian sinh trưởng rút ngắn còn 7 ngày, sản lượng cũng tăng lên 30%. So với việc sản xuất thông thường thì loại giá đỗ được làm bằng cách này vừa mập vừa không có rễ dài, lại trắng nên vô cùng hấp dẫn.

Theo Cục bảo vệ thực vật, hóa chất được sử dụng để kích thích giá mọc là những chất: 6-Benzylaminopurine, sodium dithionite, chất kích thích tăng trưởng tốc độ mọc,...

Theo nghiên cứu, nếu sử dụng các hóa chất này lâu ngày sẽ tích tụ tàn phá tế bào cơ thể gây nên bệnh mãn tính, suy thận, tác hại lên tim mạch, gan và ung thư là những hậu quả sau cùng đáng lo ngại.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, người nội trợ cần tránh xa loại giá đỗ độc hại này bằng cách bỏ túi một số mẹo phân biệt giá đỗ ủ hóa chất dưới đây nhé.

Cách nhận biết giá đỗ ủ hóa chất

Hình dáng

- Giá đỗ sạch: thường gầy hơn, thân giá khó gãy hơn và nhìn thường không bắt mắt.

- Giá đỗ ngâm hóa chất: thường sẽ có hình dạng mập mạp hơn nhưng giòn và dễ bị đứt đoạn.

Kích thước

- Giá đỗ sạch: có cọng ngắn, gầy có độ dài khoảng 2 – 3 cm mới an toàn.

- Giá đỗ ngâm hóa chất: có cọng dài đều và nó thường có kích thước dài gấp đôi loại giá sạch. Hơn nữa, dù là giá đỗ sạch thì những cọng giá càng dài, lượng protein và các khoáng chất càng ít.

Dễ giá

- Giá đỗ sạch: không sử dụng chất kích thích thì thời gian ủ thường kéo dài từ 3 – 4 ngày. Do thời gian ủ dài nên giá có rất nhiều rễ.

- Giá đỗ ngâm hóa chất: do ủ hóa chất thì thời gian ủ sẽ nhanh hơn nên chúng chỉ có một chút rễ màu xạm ở dưới chân, còn hoàn toàn không có rễ dài.

cach phan biet gia do sach va gia do ngam hoa chat

Cách phân biệt giá đỗ sạch và giá đỗ ngâm hóa chất. Giá đỗ ngâm hóa chất chỉ có một chút rễ màu xạm ở dưới chân, không có rễ dài như giá sạch

Lá và màu sắc giá đỗ

- Giá đỗ sạch: có phần lá mở ra hoặc nhìn từ ngoài sẽ thấy mầm lá nhú màu vàng hoặc màu xanh. Giá có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.

- Giá đỗ ủ hóa chất: có 2 hạt mầm đóng chặt với nhau, giá có màu trắng muốt, đẹp mắt, nhìn rất kích thích.

Khi xào nấu

- Giá đỗ sạch:  thường không ra nước và khi ăn sẽ có vị thơm của đậu.

- Giá đỗ ủ hóa chất: thường ra nước nhiều và khi ăn thường không có mùi thơm của đậu.

Những lưu ý khi ăn giá đỗ

- Không nên ăn giá đỗ khi đang sử dụng một số loại thuốc nhất định.

- Hạn chế ăn giá sống bởi chúng tiềm ẩn nhiều loại vi sinh vật, vi khuẩn vào cơ thể.

- Rửa sạch giá đỗ với nước muối pha loãng trước khi ăn để đảm bảo an toàn.

- Không ăn giá đỗ khi đói mà nên kết hợp với các thực phẩm khác. Do giá có tính hàn nên dễ gây lạnh bụng, tiêu chảy.... - Không nên xào, nấu canh giá với gan lợn do tác động của các thành phần có trong giá và gan lợn khiến vitamin C ở trong giá bị oxy hóa, không còn nhiều dinh dưỡng ở cả 2 nguyên liệu.

- Không nên ăn quá 550g giá đỗ mỗi ngày bởi chất độc có trong giá sống sẽ tăng cao, ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Những người đang cảm hàn, sức khỏe yếu, có khí hàn trong cơ thể không nên ăn giá đỗ.

Hy vọng rằng, với những mẹo phân biệt giá đỗ hóa chất và giá đỗ sạch trên đây sẽ giúp các bạn phân biệt được giá đỗ sạch một cách chính xác nhất. Nếu có thời gian bạn có thể tự học cách làm giá đỗ ở nhà, vừa ngon, sạch lại giúp bạn an tâm hơn khi ăn nữa.

Chúc bạn sẽ thực hiện thành công.

comment Bình luận

largeer