Cách phân biệt bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung Quốc

Cách phân biệt bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung Quốc. Vào mùa đông thì trong bữa cơm gia đình hằng ngày không thể nào thiếu món rau bắp cải. Hãy cùng tìm hiểu các phân biệt rau bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung quốc đơn giản nhất để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn nhé.
05/01/2018 10:56

Mối nguy hại từ bắp cải Trung Quốc

Bắp cải được biết đến là một món ăn đặc trưng vào mùa đông với những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe, làm đẹp, chữâ bệnh và đặc biệt là rất tốt cho hệ thần kinh và tim mạch.

cach phan biet bap cai viet nam và bap cai trung quoc

Cách phân biệt bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung Quốc. Bắp cải Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người

Theo các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá thì trong bắp cải có chứa lượng vitamin nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây. Điều đặc biệt là vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Trong loại rau này còn có các chất chống ung thư như Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol-33 carbinol.

Tuy nhiên thì trên thị trường hiện nay đang tràn lan loại bắp cải có nguồn gốc từ Trung Quốc với mức giá rẻ hơn đến 20-30% so với bắp cải Việt Nam. Do người tiêu dùng chứa có nhận thức đúng đắn về chất lượng sản phẩm nên loại bắp cải này vẫn là sự lựa chọn của nhiều nhà hàng, quán ăn và đặc biệt là người lao động có thu nhập từ trung bình đến thấp.

Ít ai biết được trong bắp cải Trung Quốc chứa rất nhiều hóa chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Loại bắp cải này đang trà trộn nhiều vào thị trường rau củ khiến người tiêu dùng khó nhận biết.

Đã có nhiều trường hợp ăn phải bắp cải Trung Quốc bị ngộ độc thực phẩm gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó mà việc nhận biết bắp cải Trung Quốc và bắp cải Việt Nam là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho chính bạn và những người thân yêu.

Phân biệt bắp cải qua kích thước

Bắp cải Trung quốc:

- Theo kinh nghiệm của những tiểu thương bán hàng thì bắp cải Trung Quốc có kích cỡ rất đều nhau và bắp chỉ thường to bằng nắm tay. Do được sử dụng nhiều chất kích thích nên hầu hết nông sản Trung quốc chỉ có một kích cỡ.

- Bắp cải Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, dạng tròn.

cach phan biet bap cai viet nam và bap cai trung quoc 1

Cách phân biệt bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung Quốc. Bắp cải Trung Quốc có kích thước nhỏ hơn bắp cải Việt Nam

Bắp cải Việt Nam:

- Bắp cải Việt Nam có kích cỡ không đồng đều và thường to hơn bắp cải Trung Quốc.

- Hình dáng của bắp cải Trung Quốc và Việt Nam cũng khác nhau. Bắp cải Việt Nam có hình dẹt hơn chứ không tròn như bắp cải Trung Quốc.

Phân biệt về màu sắc

- Bắp cải Trung Quốc được tẩm hóa chất để giữ được tươi lâu hơn nên có màu sắc bắt mắt hơn. Loại cải này thường có màu xanh đậm, vỏ láng bóng, hấp dẫn và bắp cải không bị dập nát.

- Bắp cải Việt Nam có màu xanh nhạt hơn và không láng bóng.

Phân biệt qua hương vị

Khi ăn bắp cải Trung Quốc thường nhạt, không có vị trong khi bắp cải ta có vị ngọt, giòn đậm và ăn khá ngon.

Phân biệt qua lá bắp cải

- Bắp cải Trung Quốc búp đầu cuốn chặt, lá xoăn hơn, giòn và mướt, bổ đôi chiếc bắp cải ra thì kết cấu giữa các tầng lá không được chặt chẽ.

-Còn với bắp cải ta, búp đầu không cuốn chặt, khi bổ đôi bắp cải, những tầng lá bắp cải xen kẽ và kết cấu khá chặt chẽ.

cach phan biet bap cai viet nam và bap cai trung quoc 2

Cách phân biệt bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung Quốc. Bắp cải Trung Quốc búp đầu cuốn chặt, lá xoăn hơn, giòn và mướt..

Cách bảo quản bắp cải tươi ngon

Để bắp cải luôn giữ được chất dinh dưỡng thì các bà nội trợ nên bảo quản bắp cải trong các túi nhựa được đục lỗ. Sau đso bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Với các làm này thì bắp cải sẽ được tươi khoảng 2 tuần.

Đối với những phần bắp cải chưa được sử dụng hết thì mọi người nên dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại và để trong ngăn mát tủ lạnh, nếu không sẽ bị giảm giá đáng kể chất dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc sử dụng những thực phẩm chứa nhiều chất kích thích và thuốc trừ sâu quá nhiều sẽ gây ra ngộ độc cấp tính, ung thư và tổn thương hệ thần kinh... Do vậy mà người tiêu dùng cần thông minh khi chọn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer