Những món ăn bổ dưỡng cho ngày Tết

Những món ăn bổ dưỡng cho ngày Tết. Trong những ngày đầu năm mới, cần bổ sung thực đơn phong phú để rước sức khoẻ và may mắn suốt năm. Dưới đây là các món ăn trong ngày Tết có tác dụng điều hoà âm dương, bồi bổ khí huyết cho cơ thể luôn khoẻ mạnh.
05/01/2018 12:04

Những món ăn bổ dưỡng cho ngày Tết

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, mỗi người Việt luôn quan niệm những điều may mắn, tốt đẹp nhất qua bữa ăn cho gia đình. Ngoài ra, sức khoẻ ngày Tết cũng rất quan trọng, vậy mâm cỗ cần có sự khéo léo lựa chọn món ăn đáp ứng bổ dưỡng mà không ảnh lo đầy bụng khó tiêu hay nhiệt miệng...

Nhung mon an bo duong cho ngay Tet 5

Những món ăn bổ dưỡng cho ngày Tết. Chế độ ăn uống ngày Tết cần được chú trọng

Hệ tiêu hoá những ngày đầu năm cần được chú trọng để tránh những nguy hại đến sức khoẻ, có thể tham khảo ngay một số món ăn dưới đây.

Chân giò ninh măng

Măng còn được gọi là trúc duẩn, vị ngọt, hơi đắng, tính hàn, không độc, có tác dụng điều hòa tỳ vị; thanh nhiệt, giáng hỏa, tiêu đờm; trị chứng khí nghịch, gây nôn ọe, ho nhiều đờm, măng có nhiều chất xơ làm giảm hấp thu cholesterol vào máu giúp giảm cân, tốt cho tim mạch và nhuận tràng.

Nhung mon an bo duong cho ngay Tet

Chân giò ninh măng là món ăn bổ dưỡng cho ngày Tết

Chân giò heo (trư đề) rất giàu giá trị dinh dưỡng, có chứa calcium, sắt và nhiều vitamin bổ máu, thông sữa, bổ thận, bổ tỳ vị, giải nhiệt hiệu quả.

Ngoài ra, ăn giò heo giúp da đẹp hơn nhờ lượng collagen để da luôn căng bóng, tránh lão hoá da, phục hồi sức khoẻ nhanh chóng. Ngoài ra, món ăn này còn có tác dụng chữa suy nhược thần kinh, trầm cảm.

Chân giò heo ninh măng là món ăn ngon miệng, dễ tiêu, trừ đờm tốt cho sức khoẻ trong ngày Tết.

Dưa hành

Hành còn được gọi là thông bạch, có bị cay nóng, thông dương khí, thải uế khí, giải độc hiệu quả, lưu thông khí huyết và kinh lạc, làm ấm tỳ vị. Hơn nữa, hành còn có tác dụng giảm đau các khớp khi trời lạnh.

Nhung mon an bo duong cho ngay Tet 2

Ngày Tết ăn dưa hành để thải độc, lưu thông khí huyết, làm ấm tỳ vị

Thành phần insulin thảo mộc có trong hành giúp hạ đường huyết rất tốt. Nó còn có tác dụng tiêu hóa chất mỡ, thích hợp ăn với thịt mỡ hay bánh chứng chống ngán.

Vịt tiềm thuốc Bắc

Đây là món ăn không thể thiếu đối với người dân Sài Gòn, miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và nhiều địa phương vùng Nam Trung Bộ trong cuộc sống thường ngày, đặc biệt dịp Tết.

Nhung mon an bo duong cho ngay Tet 3

Những món ăn bổ dưỡng cho ngày Tết. Vịt tiềm thuốc Bắc giàu giá trị dinh dưỡng

Thịt vịt tính hàn, vị ngọt, hơi mặn, có tác dụng điều hòa ngũ tạng, lợi thủy, trừ nhiệt, bổ hư, tư âm, dưỡng vị, sinh tân dịch, trấn định tâm thần. Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, lao phổi và ung thư. Có ích cho người thể chất suy nhược, chán ăn, sốt, phù nề, người thể chất yếu sau khi bệnh, đổ mồ hôi ban đêm, lòng bàn tay bàn chân nóng, phụ nữ có kinh nguyệt ít, khí hư huyết trắng, sản phụ thiếu sữa.

Thịt vịt được chế biến với 6 vị thuốc Bắc gồm: đảng sâm (bổ khí), kỷ tử (bổ thận), liên nhục và hoài sơn (bổ thận và bổ tỳ vị), ý dĩ và đại táo (bổ tỳ vị). Món ăn truyền thống này rất bổ dưỡng đem lại lộc lá đầu năm cho gia chủ.

Bánh chưng xanh

Mỗi dịp lễ Tết không thể thiếu món ăn truyền thống này. Bánh chưng xanh được coi là biểu tượng đem lại không khí Tết cho mọi gia đình. Bánh chưng được làm từ gạo nếp có vị ngọt tính ấm, mềm dẻo, mùi thơm. Có tác dụng ích thận khí, bổ gan, làm cho gan mật lưu thông, tỳ vị mạnh lên để nuôi dưỡng toàn thân và làm mạnh gân cốt. Đậu xanh có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ tỳ vị tim gan, giải các độc chất trong thức ăn.

Nhung mon an bo duong cho ngay Tet 4

Bánh chưng xanh không thể thiếu trong các bữa ăn ngày đầu năm

Thịt heo có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ thận tráng dương, phàn mỡ có tác dụng hấp thu và đào thải rượu. Hạt tiêu vị cay, tính ôn, làm ấm tỳ vị, kích thích tiêu hóa, giáng khí trừ đờm, trị chứng đau bụng do hàn tích vào không tiêu hóa.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều bánh chưng xanh có thể mắc béo phì hoặc nhanh ngán vì vậy cần bổ sung thêm chất xơ, vitamin cùng các khoáng chất có nhiều trong rau củ quả.

comment Bình luận

largeer