Bệnh nhân cao huyết áp nên uống gì?

Bệnh nhân cao huyết áp nên uống gì? Chế độ ăn uống đã được xác minh vai trò đặc biệt trong quá trình điều trị và ngăn ngừa huyết áp cao. Đồ uống có lợi giúp làm giảm nguy cơ cao huyết áp lên đến 20%.
31/01/2018 17:47

Những loại đồ uống dành cho người bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh phổ biến trong đó lượng máu cao gây áp lực tới động mạch và gây ra các vấn đề về sức khoẻ. Hơn nữa, tác hại của cao huyết áp chính là có khả năng gây ra bệnh tim và thận, những bệnh có liên quan chặt chẽ đến chứng mất trí.

Chè xanh

Chè xanh là một loại đồ uống có giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Tannin có trong chè xanh có vị chát tốt cho niêm mạc ống tiêu hoá, tạo môi trường thuận lợi cho những vi khuẩn có ích hoạt động trong ruột.

Benh nhan cao huyet ap nen uong gi

Bệnh nhân cao huyết áp nên uống gì? Chè xanh là loại đồ uống có giá trị dinh dưỡng tốt

Hơn nữa, tannin có trong chè xanh còn có tác dụng làm giảm xơ vữa động mạch, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa huyết áp tăng, phòng ngừa huyết áp cao.

Chè xanh là thức uống có lợi cho sức khoẻ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng với 4 tách chè mỗi ngày có thể đề phòng được nguy cơ gây bệnh tim mạch và ung thư. Vì vậy, không chỉ bệnh nhân huyết áp cao mà những người bình thường cũng nên sử dụng trà xanh để phòng các bệnh liên quan.

Cacao

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong cacao có chứa các hợp chất giúp làm giảm axit nitric, giãn thành mạch máu, giúp phòng ngừa và điều trị huyết áp cao hiệu quả. Cacao có thể thay thế statin (một loại thuốc giúp giảm lượng cholesteron trong máu) trong việc điều trị căn bệnh cao huyết áp. Hơn nữa, những dược phẩm được bào chế từ cacao tốt hơn statin trong việc điều trị huyết áp cao.

Benh nhan cao huyet ap nen uong gi 2

Bệnh nhân cao huyết áp nên uống gì? Cacao có chứa hợp chất làm giảm axit nitric

Sữa tươi

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc uống sữa, ăn sữa chua và pho mát có lợi cho những người bệnh cao huyết áp. Sữa có khả năng khống chế bệnh cao huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tốt cho xương và kéo dài tuổi thọ người bệnh.

Benh nhan cao huyet ap nen uong gi 3

Bệnh nhân cao huyết áp nên uống sữa tươi

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng lượng sữa thích hợp cho người lớn khoảng 19 - 50 tuổi là 2 phần sữa mỗi ngày, trên 50 tuổi là 3 phần sữa mỗi ngày. Mỗi phần tương ứng với 1 ly sữa hoặc 3/4 hũ sữa chua hay 50g pho mát.

Trà bụp giấm (trà bụt giấm)

Trong một nghiên cứu thuộc Đại học Tufts cho biết những người bệnh huyết áp cao được uống trà bụp giấm hằng ngày. Kết quả là huyết áp tâm thu giảm được 7 điểm trong vòng 6 tuần. Điều này tương đương với việc điều trị bằng thuốc. Những nhà khoa học cho biết chất phytochemical trong bụt giấm có tác dụng rất lớn trong việc giảm huyết áp.

Benh nhan cao huyet ap nen uong gi 4

Trà bụp giấm tốt cho người cao huyết áp

Nước lọc

Theo nghiên cứu của Đại học Loma Linda cho biết uống ít hơn 5 ly nước mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiêu hoá, tim, rối loạn chuyển hoá... Nước lọc làm loãng máu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông gây ra bệnh tim và các bệnh liên quan mạch máu.

Benh nhan cao huyet ap nen uong gi 5

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa huyết áp cao

Uống ít nước cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường và một số bệnh khác.

Người cao huyết áp không nên uống gì?

Trà đặc

Tránh uống trà đặc vì trong trà đặc có chứa nhiều chất kiềm làm cho đại não hưng phấn, tinh thần bất an, mất ngủ, tim đập loạn nhịp và huyết áp tăng cao. Trái lại, uống chè xanh lại có lợi cho việc điều trị bệnh cao huyết áp.

Rượu và đồ uống có cồn

Rượu và những đồ uống có cồn là chất kích thích làm cho tim đập nhanh, mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối canxi đọng lại ở thành mạch, gây xơ cứng động mạch. Uống rượu lâu ngày càng dễ dẫn đến xơ cứng động mạch và huyết áp tăng cao. Vì vậy, người bị cao huyết áp nên tránh uống rượu.

Benh nhan cao huyet ap nen uong gi 6

Bệnh nhân cao huyết áp không nên uống rượu và đồ uống có chứa chất kích thích

Ngoài ra, người cao huyết áp cũng nên tránh những thực phẩm dưới đây:

Tránh ăn mặn

Trong muối ăn có hàm lượng natri tiết ra nhiều dịch tế bào, dẫn đến tim đập nhanh và tăng huyết áp. Do vậy, người huyết áp cao nên kiêng ăn mặn.

Tránh thức ăn cay và thức ăn tinh

Thức ăn có vị cay hoặc thức ăn tinh (bột mỳ, các loại bánh ngọt…) đều làm cho việc đại tiện khó khăn, dẫn đến táo bón. Khi đại tiện khó khăn huyết áp sẽ tăng, từ đó có nguy cơ xuất huyết não.

Không ăn phủ tạng động vật

Người bị huyết áp cao không nên ăn các loại phủ tạng động vật (gan, tim, bầu dục, ruột non…) bởi các thức ăn này rất giàu cholesterol, làm tăng huyết áp.

Hơn nữa, trong quá trình trao đổi của cơ thể, các thức ăn này sẽ sản sinh ra một chất làm huyết áp bất ổn. Vì thế, bữa ăn hàng ngày nên chọn loại các thức ăn rau quả và cá, đậu phụ..

Hạn chế thức ăn nhiều năng lượng

Thức ăn chứa nhiều năng lượng như đường glucô, đường mía, chocolate… sẽ dẫn đến béo phì. Tỷ lệ người béo phì bị cao huyết áp nhiều hơn so với người có huyết áp ở mức ổn định. Do đó, người cao huyết áp nên hạn chế ăn những thức ăn nhiều năng lượng.

Tránh ăn nhiều mỡ

Ăn nhiều thực phẩm chiên rán và thịt mỡ làm cho hàm lượng mỡ trong máu tăng cao, từ đó khiến động mạch xơ cứng, gây tăng huyết áp. Do đó, người bệnh nên tránh ăn thức ăn này.

Benh nhan cao huyet ap nen uong gi 7

Bệnh nhân cao huyết áp không nên ăn đồ nhiều mỡ 

Không nên ăn nhiều thịt gà

Thịt gà có dinh dưỡng cao, ăn nhiều sẽ khiến cho cholesterol và huyết áp tăng cao. Do đó, không nên cho rằng thịt gà là thứ bổ dưỡng cho mọi người bệnh, đặc biệt là người cao huyết áp cần hạn chế sử dụng.

comment Bình luận

largeer