Cách phân biệt sữa đậu nành chứa hóa chất độc hại

Cách phân biệt sữa đậu nành chứa hóa chất độc hại. Sữa đậu nành là thức uống giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người. Thế nhưng gần đây, vấn đề sữa đậu nành giả làm từ bột béo và hương liệu hóa chất đã trở thành mối lo lắng của rất nhiều người yêu thích món thức uống này.
16/01/2018 23:50

Sữa đậu nành, thức uống tốt cho sức khỏe

Từ lâu sữa đậu nành đã được biết đến như một loại thức uống có giá trị dinh dưỡng cao phòng ngừa được nhiều căn bệnh nguy hiểm. Ngoài việc có thể phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở nữ thì sữa đậu nành còn có tác dụng dưỡng trắng da, khỏe tóc, chống lão hóa, phòng ngừa loãng xương và thúc đẩy giảm cân.

cach phan biet sua dau nanh chua hoa chat doc hai

Cách phân biệt sữa đậu nành chứa hóa chất độc hại. Sữa đậu nành là thức uống giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật và làm đẹp

Tuy nhiên, thị trường hiện nay đã xuất hiện sữa đậu nành giả, với công nghệ làm từ hóa chất. Vậy phải làm thế nào để phân biệt sữa đậu nành nguyên chất và sữa đậu nành giả. Dưới đây là 1 số cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất đơn giản, giúp người tiêu dùng tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

Hóa chất độc hại làm giả sữa đậu nành

Hiện nay sữa đậu nành giả được chế biến rất tinh vi bằng bột béo và hương liệu khiến người tiêu dùng khó mà nhận biết được.

Bột béo là bột đậu hóa chất có màu trắng ngà, có mùi hương và vị béo được bày bán với giá rất rẻ 55.000 đồng một kg. Còn hương liệu là loại hóa chất có mùi hệt như mùi sữa đậu nành, giúp làm tăng hương vị cũng được bày bán nhiều trên các sạp trong những khu chợ hóa chất với giá 35.000 ngàn trên 100 gram.

cach phan biet sua dau nanh chua hoa chat doc hai 1

Cách phân biệt sữa đậu nành chứa hóa chất độc hại. bột béo cộng hương liệu chính là cách người ta làm sữa đậu nành giả

Chỉ cần một nồi sữa 10 lít, chúng ta chỉ cần sử dụng 1 muỗng cà phê hương liệu là bạn đã có một nồi sữa đậu nành dậy mùi thơm nức.

Tính ta một kí đậu nành trên thị trường có giá 35 ngàn đồng chỉ có thể nấu tối đa 15 đến 20 lít sữa. Tuy nhiên với 1 kí bột béo và vài giọt hương liệu, đã có thể làm ra ngay 60 lít sữa mà không cần trãi qua quá trình ngâm, xay, và vắt đậu mà lợi nhuận thì không phải bàn đến.

Hậu quả của những sản phẩm làm giả này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng. Sữa đậu nành làm từ bột béo và hương liệu hoàn toàn chứa hóa chất, không những chúng không có bất kỳ một giá trị dinh dưỡng nào mà còn chứa nhiều chất độc hại gây nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng.

Khi cơ thể hấp thụ những hóa chất này trong một thời gian lâu dài có thể gây ra ung thư hoặc đột biến gen, ảnh hưởng khôn lường tới nhiều thế hệ về sau.

Phân biệt sữa đậu nành nguyên chất và sữa đậu nành hóa chất

Màu sắc

- Sữa đậu nành thật: có màu sắc trắng ngà (giống màu hạt đậu), đôi khi có ngả chút xanh lá rất nhẹ do màu của lá dứa nấu chung

- Sữa đậu nành hóa chất: có màu trắng kem đục, đẹp mắt.

cach phan biet sua dau nanh chua hoa chat doc hai 2

Cách phân biệt sữa đậu nành chứa hóa chất độc hại. Sữa đậu nành hóa chất có màu trắng kem đục rất đẹp mắt

Độ trong của sản phẩm:

- Sữa đậu nành nguyên chất: có màu hơi trong của nước do trong quá trình xay đậu không hòa tan hẳn cùng với nước nên nhìn kỹ sẽ thấy chất sữa hơi trong.

- Sữa đậu nành hóa chất: Sữa có màu trắng đục giống như màu nước vo gạo

Để trong 15 phút và quan sát:

- Sữa đậu nành thật sẽ có cặn ở dưới đáy và sữa cũng hình thành váng khi để nguội. Do cặn còn sót lại sau quá trình lọc sữa đậu nành.

- Sữa đậu nành hóa chất: sẽ không có hoặc có rất ít cặn dưới đáy và sữa hầu như không đóng váng khi để nguội.

Mùi vị:

- Sữa đậu nành thật:  có độ béo ít và thanh, mùi đậu nành cũng nhè nhẹ. Dù có hương đậu nành như vẫn có mùi hơi khắt. Hương đậu nành nguyên chất nhẹ, thanh, không đắng.

- Sữa đậu nành hóa chất: có độ béo nhiều và vị ngọt do bột béo. Mùi đậu nành cũng đậm và gắt, uống nhiều sẽ thấy được vị đắng nhẹ.

Lắc sữa:

- Sữa đậu nành thật: Sữa sẽ có nhiều bọt nổi lên

- Sữa đậu nành hóa chất: sẽ nổi ít hoặc hầu như không nổi bọt.

Thời gian bảo quản

- Sữa đậu nành nguyên chất: có thời gian bảo quản ngắn hơn nếu để ở nhiệt độ bình thường. Đặc biệt sữa còn rất dễ lên men. Nếu bạn mua sữa vào buổi sáng, đến chiều tối có thể sẽ bị chua hoặc thậm chí còn bị đặc lại giống tàu phớ.

- Sữa đậu nành hóa chất: có thời gian bảo quản lâu hơn, có khi 2-3 ngày sữa cũng không bị hôi chua.

Sữa đậu nành tuy là một thức uống có lợi cho sức khỏe, nhưng vì  một số vấn đề về lợi nhuận mà thức uống này đang bị làm giả bằng nhiều cách rất tinh vi để đánh lừa người tiêu dùng. Điều này gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe của con người. do vậy hãy là người tiêu dùng thông mình bằng cách chọn mua sữa ở những nơi tin cậy có nhãn hiệu uy tín, chất lượng.

Ngoài ra để đảm bảo thì bạn cũng có thể tự tay làm sữa đậu nành tại nhà, chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer