Dùng thịt cóc như thế nào để tránh ngộ độc?

Dùng thịt cóc như thế nào để tránh ngộ độc? Thịt cóc rất giàu chất dinh dưỡng nhưng các bộ phận trong cơ thể của chúng lại chứa độc tố như nhựa cóc, gan và trứng cóc. Nếu ăn phải độc tố của cóc có thể dẫn đến ngộ độc cấp tính, thậm chí tỷ lệ tử vong rất cao.
16/01/2018 12:28

Thịt cóc giàu chất dinh dưỡng

Cóc là loài động vật lưỡng cư thuộc họ Bufonidae và cư trú ở nhiều nơi trên thế giới. Thịt cóc được biết đến là loại thịt giàu dinh dưỡng cao hơn thịt bò, thịt lợn (53,37% protit, 12,66% lipit, rất ít gluxit), đặc biệt có nhiều axít amin cần thiết (Asparagine, Histidine, Tyrosine, Methionine, Leucine, Isoleucine, Phenylalanine, Tryptophan, Cystein, Threonine..) và nhiều chất vi lượng (Mangan, Kẽm…) được dùng làm thực phẩm bổ dưỡng cho người già. Hơn nữa, ăn thịt cóc có thể hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng sau ốm dậy và điều trị trẻ em suy dinh dưỡng, chán ăn, chậm lớn, còi xương, cam tích, lở ngứa... dưới dạng ruốc, bột hoặc thịt tươi dùng để nấu cháo, làm chả cóc...

Dung thit coc nhu the nao de tranh bi ngo doc 3

Dùng thịt cóc như thế nào để tránh ngộ độc? Thịt cóc giàu chất dinh dưỡng nhưng có thể gây ngộ độc

Trong Đông y và dân gian, nhựa chóc và gan cóc được sử dụng để chống sưng, tiêu viêm dưới dạng cao. Hơn nữa, chúng còn được dùng để trị nhọt độc, đầu đinh, sưng tấy... hiệu quả.

Độc tố chỉ có ở một số bộ phận trên cơ thể cóc như nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), trong gan và buồng trứng. Độc tố của cóc là hợp chất Bufotoxin gồm 5-MeO-DMT, Bufagin, Bufotaline, Bufogenine, Bufothionine, Epinephrine, Norepinephrine, Serotonin… Tác động sinh học của độc tố tùy theo cấu trúc hoá học: Bufagin tác động đến tim mạch như nhóm Glycoside tim mạch; Bufotenine gây ảo giác; Serotonin gây hạ huyết áp... Thành phần độc tố thay đổi tuỳ theo loài cóc. Độc tố xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa gây ra ngộ độc cấp tính. Độc tố hấp thu qua da bình thường, nhưng gây ra dị ứng, bỏng rát ở mắt, niêm mạc người.

Cách ăn thịt cóc không bị ngộ độc

Ngộ độc thực phẩm do độc tố cóc xảy ra khi ăn thịt cóc bị nhiễm độc tố (nhựa cóc, gan, mật bị dập nát dính trên thịt cóc). Một vài trường hợp do ăn gan, trứng cóc. Triệu chứng ngộ độc tố cóc biểu hiện ở cấp tính, xuất hiện từ 1 - 2 giờ sau khi ăn với các biểu hiện như:

Bị chướng bụng, đau bụng trên rốn kèm theo nôn mửa dữ dội, có thể bị tiêu chảy

Cảm thấy hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh, sau đó loạn nhịp tim, rung thất, Block nhĩ thất, truỵ tim mạch, huyết áp lên cao rồi nhanh chóng tụt

Dung thit coc nhu the nao de tranh bi ngo doc 2

Ngộ độc thực phẩm do ăn phải nhựa cóc, gan, mật bị dập nát dính trên thịt cóc

Rối loạn cảm giác (đau như kim chích ở đầu ngón tay, chân, tê môi), chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, tăng tiết nước bọt, có thể khó thở, ngừng thở, ngừng tim

Có triệu chứng bí đái, thiểu niệu, vô niệu và nặng dẫn đến suy thận cấp

Trường hợp nhựa cóc dính vào trực tiếp niêm mạc mắt có thể xuất hiện bỏng rát, phù nề niêm mạc...

Nếu ngộ độc do độc tố cóc nặng, tỷ lệ tử vong rất cao, tuy nhiên nếu phát hiện sớm và sơ cứu kịp thời có thể cứu được. Vì vậy, cần chú ý những điều dưới đây:

Khi phát hiện người bệnh có dấu hiệu ngộ độc vẫn còn tỉnh táo cần gây nôn lập tức rồi chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Áp dụng các biện pháp chống rối loạn tim mạch, hô hấp, thần kinh và tiết niệu bằng dịch truyền, thuốc điều trị triệu chứng, thở oxy, thở máy, máy tạo nhịp, lợi tiểu, lọc thận...

Dung thit coc nhu the nao de tranh bi ngo doc

Cần có biện pháp và phòng tránh đúng cách, nếu không phát hiện ngộ độc do cóc kịp thời sẽ rất nguy hiểm

Cần thải trừ chất độc ra khỏi cơ thể người bệnh bằng cách rửa dạ dày, uống than hoạt, thụt, tháo...

Cóc có chứa các dưỡng chất cần thiết nhưng nếu sử dụng không đúng cách có thể nguy hại đến tính mạng con người. Để tránh bị ngộ độc thực phẩm do ăn thịt cóc cần sử dụng những sản phẩm từ cóc đã qua chế biến đã được cơ quan chức năng cho phép lưu hành. Khi ăn thịt cóc cần loại bỏ cóc tía (cóc có mắt màu đỏ), thịt cóc theo đúng quy trình (cắt bỏ đầu dưới hai tuyến mang tai, chặt 4 bàn chân, lột da trong nước, khoét bỏ hậu môn, bỏ ruột, trứng, gan, mật, rửa qua nhiều lần với nước sạch) chỉ lấy thịt và xương để chế biến.

comment Bình luận

largeer