Cách phân biệt tôm tươi và tôm bơm hóa chất

Cách phân biệt tôm tươi và tôm bơm hóa chất. Để tăng trọng lượng và giúp tôm có mẫu mã đẹp nhiều thương nhân đã dùng hóa chất để bơm vào tôm. Điều này khiến người tiêu dùng ăn vào sẽ bị ngộ độc thực phẩm và mắc các bệnh nghiêm trọng như: tiêu chảy, tả, thương hàn, rối loạn tiêu hóa....
14/01/2018 14:33

Người ta sử dụng tạp chất gì để bơm tôm

Những dung dịch được các tiêu thương bơm vào tôm để tăng trọng lượng chủ yếu là tinh bột như: rau câu, a dao, CMC ( (chất ổn định dùng để kiểm soát độ nhớt của thủy hải sản)…

Tất cả các chất này thường được nấu chín hoặc hòa với nước thành dung dịch sền sền. Sau đó các tiểu thương sẽ dùng những ống tiêm để chích trực tiếp vào đầu, thân và đuôi tôm.

Tuy nhiên để giúp tôm tươi lâu hơn và có vẻ bề ngoài đẹp hơm thì các tiểu thương này còn dùng hàn the, diên tiêu, ure.... để ướp tôm.

cach phan biet tom tuoi va tom bom hoa chat

Cách phân biệt tôm tươi và tôm bơm hóa chất. Tôm được bơm rau câu, a dao, CMC để tăng trọng lượng tôm

Tác hại của tôm bơm tạp chất

Theo các chuyên gia về thủy sản thì tôm, cá, hải sản có chứa tạp chất lạ, nhất là dạng lỏng sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn phát triển.

Cụ thể, vi khuẩn vibrio cholarae gây bệnh thổ tả, vi khuẩn salmonella gây bệnh thương hàn, ngộ độc, tiêu chảy, nhiễm trùng máu. Vi khuẩn shigella gây bệnh kiết lị, vi khuẩn escheria coli gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa…

Ngoài ra việc ngâm những hải sản này trong hàn the, ure... càng làm tăng khả năng người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm cấp tính. Ure tích tụ trong cơ thể còn có thể gây ngộ độc mạn tính, mất ngủ, suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ, gây bệnh gan, thận…

Cách nhận biết tôm bơm hóa chất

Đa số những tiểu thương thường dùng tôm sú là loại tôm được bơm tạp chất nhiều. Do vậy nếu khi bạn mua tôm sú thấy con tôm  cứng, thẳng đơ thì đó là tôm đã được bơm tạp chất. Bình thường mình tôm mềm, cong.

cach phan biet tom tuoi va tom bom hoa chat 1

Cách phân biệt tôm tươi và tôm bơm hóa chất. cách phân biệt tôm bơm hóa chất qua hình dáng bên ngoài

Mang của con tôm bơm tạp chất sẽ cứng, phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng.

Nếu như phân biệt bằng màu sắc thì tôm sạch và tôm bơm hóa chất gần như là không phân biệt được. Khi nhìn tôm bơm tạp chất bạn sẽ thấy mình tôm rất mập, căng bất thường. Tôm mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

Khi tôm chết, những con tôm bơm hóa chất thường bị phù đầu, gai vểnh, xòe đuôi. Đầu và thân củ tôm cũng nhanh chóng rời nhau.

Tôm bơm hóa chất khi nấu thường chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thấy thịt tôm sẽ bị bở, vị nhạt hơn so với bình thường.

Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm. Nhất là ở phần đầu, dưới mang.

Cách chọn tôm tươi ngon

Để có thể mua được tôm tươi ngon nhất thì bạn nên chọn mua những con tôm còn tươi sống, không rớt chân càng. đây là cách an toàn và chắc chắn nhất để bạn mua được tôm tươi sống. Mặt khác thì người tiêu dùng có thể chọn những con tôm nhỏ hơn.

Cách tiếp theo nếu như bạn không có điều kiện chọn tôm tươi sống thì có cách để bạn chọn tôm đông lạnh, hay tôm đã hấp.

Bạn cầm tôm lên và kéo thằng phần đầu và phần thân tôm ra. Sau đó quan sát, nếu thấy các khớp nối giữa các đốt tôm khít thì là tôm mới. Còn nếu giữa các khớp này rộng ra thì tức là tôm đã bị để đông lạnh quá lâu.

cach phan biet tom tuoi va tom bom hoa chat 2

Cách phân biệt tôm tươi và tôm bơm hóa chất. Khi mua tôm tốt nhất bạn nên chọn mua những con tôm còn tươi sống, không rớt chân càng

Với tôm sú: Không nên chọn tôm có màu hồng bởi đây là những con tôm đã ươn.

Với tôm he: Ngoài đặc điểm còn sống thì bạn nên chọn những con nào có vỏ màu hồng trắng, mắt xanh đen.

Với tôm sắt: Không nên chọn những con có màu hồng đậm vì khi đó tôm đã cũ và không còn tươi ngon.

Về bề ngoài của tôm thì bạn nên chọn những con có vỏ ngoài sáng bóng, tươi tắn và phần thịt trong gắn chặt với vỏ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu ăn phải những thực phẩm chứa nhiều hóa chất sẽ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa... nghiêm trọng hơn là khi các hóa chất này tích tụ lâu trong cơ thể có thể gây ung thư....

Do vây hãy là người nội trợ thông minh, lựa chọn những thực phẩm đảm bảo chính là bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer