Cách phân biệt tỏi Việt Nam và tỏi Trung Quốc

Cách phân biệt tỏi Việt Nam và tỏi Trung Quốc. Tỏi không đơn thuần là gia vị trong mỗi bữa ăn hàng ngày mà còn là bài thuốc tốt trong việc chăm sóc sức khỏe. Việc tỏi Trung Quốc tràn lan, trộn lẫn với tỏi ta để kiếm lời khiến người tiêu dùng lo lắng.
06/01/2018 08:00

Do vậy mà những cách phân biệt tỏi Trung Quốc và tỏi Việt Nam đơn giản nhất bằng mắt thường là điều mà ai cũng cần biết.

Mối nguy hại từ tỏi Trung Quốc

Theo số liệu thống kê thì hiện nay trên thị trường có khoảng 80% lượng tỏi được bày bán có xuất xứ từ Trung Quốc. Đa số tỏi của Trung Quốc đều được phun thuốc để ngưng mọc mầm. Không những vậy, tỏi đã được tẩy trắng; được phun hóa chất nguy hiểm để ngăn chặn côn trùng.

cach phan biet toi viet nam và toi trung quoc

Cách phân biệt tỏi Việt Nam và tỏi Trung Quốc. Đa số tỏi Trung Quốc được phun thuốc ngưng mọc mầm và bị tẩy trắng

Ngoài ra, tỏi Trung Quốc còn được tưới bằng nước cống và khử trùng bằng methyl bromide trước khi xuất khẩu. Đây là chất diệt sâu bọ rất độc hại đối với con người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, hệ thống thần kinh trung ương và thậm chí dẫn đến tử vong.

Sunfat và chì cũng là những hợp chất rất nguy hiểm được tìm thấy trong tỏi của Trung Quốc.

Tỏi không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn hàng ngày của người dân Việt Nam mà nó còn được biết đến như thần dược trong việc phòng chống các bệnh lý về tim mạch, ung thư, đường huyết….Chính vì vậy mà tỏi càng được người dân tìm mua nhiều hơn. Tuy nhiên sự trà trộn ồ ạt của tỏi Trung Quốc vào thị trường Việt Nam khiến người tiêu dùng hoang mang, lo sợ.

Phân biệt từ bên ngoài

- Tỏi Trung Quốc sẽ có kích cỡ to, vỏ màu trắng hơi ngà vàng. Đặc biệt tỏi Trung Quốc rất dễ bóc.

- Tỏi Lý Sơn: Có đặc điểm là củ nhỏ và có nhiều kích cỡ. Kích cỡ của củ tỏi Lý Sơn chỉ bằng khoảng 1/3 củ tỏi Trung Quốc, vỏ ngoài có màu trắng và hơi khó bóc.

- Tỏi Đà Lạt: Củ có kích thước nhỏ hơn tỏi Trung Quốc. Vỏ ngoài tỏi Đà Lạt có màu nâu tím và khó bóc.

cach phan biet toi viet nam và toi trung quoc 1

Cách phân biệt tỏi Việt Nam và tỏi Trung Quốc. Tỏi Trung Quốc có kích cỡ to, màu trắng hơi ngà vàng và khó bóc hơn tỏi Việt Nam

Quan sát khi bóc lớp vỏ bên ngoài

- Đối với tỏi Trung Quốc khi bóc lớp bỏ bên ngoài bạn sẽ thấy nó hơi xòe ra, không chụm lại hoàn toàn và ít tép hơn so với tỏi Lý Sơn và tỏi Đà Lạt.

- Tỏi Lý Sơn và Đà Lạt có các tép chụm lại, tép nhiều.

Phân biệt qua mùi vị khi chế biến

- Tỏi Trung Quốc: Vị hăng, the, không có mùi thơm

- Tỏi Lý Sơn: Vị the, có mùi thơm dễ chịu, ít cay nồng.

- Tỏi Đà Lạt: Vị the, có mùi thơm, vị cay nồng đặc trưng.

Phân biệt qua giá thành

- Tỏi Trung Quốc: thường có giá mềm hơn so với giá thành của tỏi Việt Nam. Hiện nay, 1kg tỏi Trung Quốc có giá khoảng 15.000 - 25.000 đồng.

- Tỏi Việt Nam sẽ giao động từ 70.000 - 80.000 đồng/ 1kg.

- Với tỏi Lý Sơn:  có giá giao động trên 200.000 đồng/1kg.

cach phan biet toi viet nam và toi trung quoc 2

Cách phân biệt tỏi Việt Nam và tỏi Trung Quốc. Tỏi Trung Quốc khi bóc lớp bỏ bên ngoài bạn sẽ thấy nó hơi xòe ra, không chụm lại hoàn toàn và ít tép hơn so với tỏi Lý Sơn và tỏi Đà Lạt.

Các đội thanh tra thực phẩm Mỹ liên tục phát hiện ra tỏi có nguồn gốc từ Trung Quốc có chứa chất hóa học độc hại. Tỏi Trung Quốc được trồng với hàm lượng chất tăng trưởng cao, sau đó được tẩy trắng và ướp các hóa chất bảo quản dài ngày. Vị của tỏi Trung Quốc thay đổi cũng là một trong những dấu hiệu của hóa chất độc hại chứa sâu bên trong tép tỏi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc sử dụng những thực phẩm chứa nhiều chất kích thích và thuốc trừ sâu quá nhiều sẽ gây ra ngộ độc cấp tính, ung thư và tổn thương hệ thần kinh... Do vậy mà người tiêu dùng cần thông minh khi chọn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer