Giải đáp thắc mắc ăn trứng vịt lộn có gây ung thư máu không?

Giải đáp thắc mắc ăn trứng vịt lộn có gây ung thư máu không? Nhiều người vẫn thường kháo nhau rằng việc ăn trứng lộn có thể gây ung thư máu. Vậy thực hư lời đồn này là như thế nào, có thật không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
31/12/2017 11:40

Ăn trứng vịt lộn có bị ung thư máu?

Có nhiều bệnh nhân đang điều trị ung thư theo đuổi chế độ ăn kiêng khắc khổ. Trong đó có việc " tẩy chay" trứng vịt lộn để rút ngắn thời gian điều trị.

Không ít người mắc ung thư loại bỏ hoàn toàn trứng vịt lộn, rau giá, rau mầm trong thực đơn hàng ngày. Với suy nghĩ rằng đây là nhóm thực phẩm không tốt cho tế bào ung thư và khiến những tế bào ung thư phát triển hơn.

giai dap thac mac an trung vit lon co gay ung thu mau khong

Giải đáp thắc mắc ăn trứng vịt lộn có gây ung thư máu không? Trứng vịt lộn là món ăn vô cùng bổ dưỡng

Đặc biệt là với những bệnh nhân bị ung thư máu, thì trứng lộn trở thành món ăn " khắc tinh" mà bị loại bỏ hoàn toàn ra thực đơn hàng ngày. Họ đều có chung suy nghĩ là việc ăn trứng vịt lộn sẽ khiến bệnh tình thêm trầm trọng hơn.

Về vấn đề này thì ThS.BS Nguyễn Thị Minh Hương, trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Ung bướu Hà Nội từng cho biết, chưa có bất cứ bằng chứng thuyết phục nào chỉ ra trứng vịt lộn góp phần thúc đẩy tế bào ung thư phát triển.

Nhiều bác sĩ cũng chia sẽ rằng suy nghĩ ăn trứng lộn khiến bệnh trầm trọng hơn là một sai lầm. Hiện nay có không ít người cho rằng việc bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể sẽ khiến các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn và bệnh lý càng trầm trọng hơn. Theo đó thì trứng vịt lộn lại là một món ăn rất giàu chất dinh dưỡng, nên họ cần phải loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày để tránh việc bệnh phát triển theo chiều hướng xấu.

Trên thực thế thì nhu cầu dinh dưỡng của các tế bào ung thư có xu hướng cao hơn so với các tế bào khỏe mạnh. Do vậy mà ngay cả khi bệnh nhân không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể thì tế bào ung thư vẫn tự lấy năng lượng để phục vụ nhu cầu hoạt động của chúng thông qua quá trình " tự thực".

Ở đó, “tự thực” diễn ra khi cơ thể không được cung cấp đủ dưỡng chất dẫn đến việc huy động nguồn protein có sẵn để tạo năng lượng. Hậu quả là khối nạc bị suy giảm nhanh chóng. Điều đặc biệt, “tự thực” tiến hành đồng thời với “xâm thực” khiến cơ thể người bệnh có khả năng đối diện với tình trạng suy kiệt nhanh chóng; không đủ sức để đáp ứng yêu cầu quá trình điều trị.

Theo ý kiến của các bác sĩ, với những bệnh nhân đang mắc ung thư, đặc biệt là đang trong quá trình điều trị thì cơ thể sẽ bị suy nhược, mệt mỏi. Vì vậy đây là những đối tượng cần có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Việc ăn đủ chất  không chỉ cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho các cơ quan trong cơ thể mà còn giúp cho bệnh nhân đủ năng lượng cũng như sức khỏe để chống lại bệnh. Người bệnh tuyệt đối không nên kiêng khem nhiều những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, bởi mỗi loại đồ ăn sẽ cũng cấp cho ta những dưỡng chất khác nhau phục vụ cho cơ thể khỏe mạnh.

giai dap thac mac an trung vit lon co gay ung thu mau khong 2

Giải đáp thắc mắc ăn trứng vịt lộn có gây ung thư máu không? Theo các bác sĩ thì ăn trứng vịt lộn không gây ung thư máu cũng không khiến bệnh thêm trầm trọng

Hiên nay không chỉ bệnh nhân bị ung thư máu mà các bệnh nhân bị ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng... đầu có chung suy nghĩ rằng ăn trứng vịt lộn sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn. Việc này đã được các bác sỹ nhấn mạnh là suy nghĩ sai lầm. Mọi người vẫn có thể ăn những đồ ăn một các bình thường. Chỉ cần chú ý không nên ăn quá nhiều và cần đảm bảo đồ đã chính, hợp vệ sinh.

Ăn trứng vịt lộn như thế nào là đúng?

Trứng vịt lộn là món ăn bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Trung bình mỗi quả trứng vịt lộn cung cấp 182 kcal năng lượng; 13,6 gram protein; 12,4 gram lipid; 82 mg canxi; 212 gram photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, B, C, sắt…

Theo đông y thì trứng vịt lộn là một món ăn vô cùng bổ dưỡng. Khi ăn trứng lộn cùng các gia vị chúng không chỉ trở thành món ăn ngon mà còn có tác dụng trong việc điều trị một số chứng: thiếu máu, suy nhược, còi cọc, đau đầu chóng mặt, yếu sinh lý…

Trứng vịt lộn có khả năng tu âm, dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể nhanh tăng trưởng. Tuy nhiên dù trứng vịt lộn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và tác dụng tốt cho cơ thể nhưng việc sử dụng cũng cần phải hết sức lưu ý. Việc ăn trứng đúng liệu lượng và đúng cách mới có thể phát huy được những tác dụng mà trứng vịt lộn đem lại.

giai dap thac mac an trung vit lon co gay ung thu mau khong 1

Giải đáp thắc mắc ăn trứng vịt lộn có gây ung thư máu không? Trứng vịt lộn có tác dụng điều trị một số chứng: thiếu máu, suy nhược, còi cọc, đau đầu chóng mặt, yếu sinh lý…

Cụ thể, nếu bạn ăn quá nhiều trứng vịt lộn sẽ không tốt cho cơ thể. Chúng sẽ làm cho  lượng cholesterol xấu trong máu tăng cao, góp phần gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường…, tăng lượng protein, không tốt cho người mắc bệnh gút.

Do vậy để đảm bảo ăn trứng tốt cho cơ thể thì với trẻ em bạn chỉ nên ăn tối đa 1 quả/ ngày. Còn người lớn có thể ăn 2 quả/ ngày. Và với người bình thường thì chỉ nên ăn 2 quả/ tuần.

Đặc biệt việc chế biến trứng cũng cần phải đúng cách. Nên rửa sạch trước khi luộc và luộc trứng sao cho thật chín. Ăn trứng vào buổi sáng sớm cũng các món ăn đi kèm. Không nên ăn trứng vịt lộn vào buổi tối bởi nó dễ gây khó tiêu, đầy bụng không tốt cho cơ thể.

Đối với những trẻ dưới 5 tuổi mà hệ tiêu hóa kém thì cũng không nên tẩm bổ bằng trứng vịt lộn để hạn chế tình trạng sình bụng và tiêu chảy.

Những bệnh lý nào không nên ăn trứng vịt lộn?

Tuy là một thực phẩm tầm bổ rất tốt cho cơ thể bởi giàu chất dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng có thể dử dụng loại thực phẩm này. Đối với một số bệnh nhân sau thì nên kiêng hoặc ăn ít món ăn bổ dưỡng này để tránh những mỗi nguy hại khôn lường:

giai dap thac mac an trung vit lon co gay ung thu mau khong 3

Giải đáp thắc mắc ăn trứng vịt lộn có gây ung thư máu không? Người cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch… cũng không nên ăn nhiều trứng vịt lộn

- Người bị bệnh tim mạch: Việc ăn trứng vịt lộn nhiều sẽ khiến cho lượng cholesterol xấu trong máu tăng cao và gây nguy hịa cho tim mạch. Chúng sẽ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn động mạch gây đột quỵ.

- Người bị bệnh mỡ máu: Ăn trứng vịt lộn sẽ khiến bệnh nặng hơn. Do trong trứng chứa một lượng đạm lớn gây kích thích tích tụ mỡ trong máu nếu bệnh nhân ăn nhiều.

- Người bị bệnh huyết áp cao: Ăn nhiều trứng vịt lộn sẽ làm cho tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và độ quỵ. Tốt nhất chỉ nên ăn 1 quả/ 1 tuần.

- Người mắc bệnh về gan, tỳ vị: Đây là hai cơ quan có chức năng sàng lọc chất độc trong cơ thể. Tuy nhiên khi 2 cơ quan này bị tổn thương thì lượng đạm trong trứng vịt lộn sẽ khiến chúng phải làm việc hết công suất khiến tổn thương càng nặng hơn. Bên cạnh đó trứng vịt lộn còn khiến cho người bệnh bị đầy hơi, khó tiêu và đau bụng.

Hy vọng với những chia sẽ của chúng tôi bạn đã giải đáp được thắc mắc ăn trứng vịt lộn có gây ung thư không? và có nên kiêng trứng vịt lộn khi bị ung thư không.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer