Cách sơ cứu khi bị dị ứng thực phẩm

Cách sơ cứu khi bị dị ứng thực phẩm. Dị ứng thực phẩm đang là vấn đề có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Việc biết các xử lý kịp thời khi bị dị ứng thực phẩm sẽ giúp người bệnh thoải mái và tránh nguy cơ nguy hiểm tính mạng.
26/03/2018 15:13

Dị ứng thực phẩm là gì?

Trong y khoa, dị ứng thực phẩm là một phản ứng của hệ miễn dịch. Chúng xảy ra khi cơ thể ăn vào và phát hiện ra một chất lạ. Chất lạ này kích thích hệ miễn dịch sinh ra một số chất phản ứng chống lại.

Quá trình này có thể gây ra các triệu chứng khó chịu hay nguy hiểm cho cơ thể. Các triệu chứng của dị ứng thực phẩm thường phát triển trong vòng vài phút đến một giờ sau khi ăn.

cach so cuu khi bi di ung thuc pham

Cách sơ cứu khi bị dị ứng thực phẩm. Dị ứng thực phẩm có thể gây nguy hiểm nếu không được sơ cứu kịp thời

Triệu chứng của dị ứng thực phẩm

Những triệu chứng phổ biến khi bị dị ứng thực phẩm xuất hiện như: phát ban, ngứa hoặc eczema; sưng phù ở các bộ phận cơ thể; thở khò khè hoặc khó thở. Nếu nặng hơn, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc ói mửa, chóng mặt, trào ngược dạ dày thực quản, hoa mắt hoặc ngất xỉu…

Thậm chí, ở một số trường hợp dị ứng thực phẩm có thể xuất hiện xốc phản vệ với các triệu chứng đe dọa tính mạng như: co thắt phế quản, shock, huyết áp tụt mạnh, mạch nhanh, chóng mặt, hoa mắt hoặc mất ý thức. Nếu không được điều trị kịp thời, sốc phản vệ có thể gây hôn mê hoặc tử vong.

Ngoài ra, phản ứng dị ứng có thể gây các bệnh mạn tính như viêm thanh quản, viêm ruột, chàm, hen phế quản, thấp khớp, đau nửa đầu...

Sơ cứu khi bị dị ứng thực phẩm

– Không nên tắm, lau người bằng nước nóng. Bạn nên đắp nước lạnh lên chỗ ban mọc vì nhiệt độ cao rất dễ khiến tình trạng phát ban nặng thêm.

– Tránh tiếp xúc với các món ăn dễ gây dị ứng. Hạn chế các thức ăn nguội lạnh.

– Mặc quần áo rộng, thoáng, nghỉ ngơi, có thể dùng các thuốc chống dị ứng theo hướng dẫn của bác sĩ. 4 loại thuốc thường dùng trong dị ứng thực phẩm là: epinephrin, kháng histamin, chống co thắt phế quản, corticoid. Việc chỉ định dùng thuốc sẽ tùy biểu hiện dị ứng nặng hay nhẹ. Khi dùng thuốc cần lưu ý, các thuốc kháng histamin và corticoid có thể gây tác dụng phụ và tai biến nên cần cẩn trọng.

– Nếu các triệu chứng ngày càng trở nên trầm trọng hơn thì cần tới gặp các bác sỹ tránh trường hợp nhầm lẫn dị ứng thức ăn với các bệnh nguy hiểm khác.

Cách nhận dạng và xử lý từng loại dị ứng thực phẩm

Tùy từng trường hợp bị dị ứng mà chúng ta có những cách xử lý khác nhau.

Ở một số đối tượng sau khi ăn cua, tôm... bị mẩn khắp người và nổi phồng như muỗi đốt, thành từng đám màu đỏ. Đây có thể gọi chung là chứng phát ban và những nốt này có thể lặn trong vòng 24 giờ, nhưng sau đó nổi lên trở lại.

Nguyên nhân gây ra chứng phát ban là do: thời tiết, mệt mỏi; do dị ứng với một số thực phẩm như cua, tôm, sôcôla, cà chua. Do phản ứng với các chất như phấn hoa, mốc, mùi hóa chất; nhiễm độc, côn trùng đốt...

Trong nhiều trường hợp, chứng phát ban thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu cơ thể quá mẫn cảm có thể gây  lưỡi và cổ họng bị sưng làm bệnh nhân không thở được. Hoặc các ban có thể  tác động tới tim, phổi và bộ phận tiêu hóa... thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

cach so cuu khi bi di ung thuc pham 1

Cách sơ cứu khi bị dị ứng thực phẩm. Khi bị dị ứng thực phẩm, không được tắm nước nóng khiến bệnh nặng thêm

Do vậy khi phát ban, người bệnh không được tắm , lau người bằng nước nóng. Cần dùng nước lạnh đắp lên chỗ ban mọc. Bên cạnh đó là phải mặc quần áo rộng rãi, nghỉ ngơi và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nhiều trường hợp trẻ ăn thịt gà bị mẩn ngứa và phải 2 ngày mới khỏi. Trường hợp này là triệu chứng của viêm da dị ứng. Nguyên nhân gây ra viêm da dị ứng là do hàm lượng đạm cao trong thực phẩm hoặc ăn thức ăn để lâu ngày.

Lúc này cần tránh cho bệnh nhân tiếp xúc với thức ăn dễ gây dị ứng. Sau một ngày mẩn ngứa không khỏi cần đưa trẻ đi khám  bác sĩ chuyên khoa da liễu để có hướng dẫn điều trị đúng đắn.

Cách sơ cứu khi bị tụt huyết áp đột ngột

Cách sơ cứu khi trẻ bị dập ngón tay, ngón chân

comment Bình luận

largeer