Cách sơ cứu khi bị hạ canxi máu

Cách sơ cứu khi bị hạ canxi máu. Canxi có vai trò rất quan trọng, tham gia vào nhiều hoạt động trong cơ thể. Bởi vậy việc thiếu canxi gây ra rất nhiều chứng bệnh nguy hiểm cho cơ thể.
06/04/2018 08:27

Tại sao bị hạ canxi máu

Hạ canxi máu là bệnh thường gặp ở những người có chế độ ăn thiếu canxi, thiếu vitaminn D dẫn tới hấp thụ canxi kém, bị cắt đoạn ruột, mắc hội chứng giảm hấp thu mạn tính hoặc dùng nhiều thuốc lợi tiểu dạng furosemid...

cach so cuu khi bi ha canxi mau

Cách sơ cứu khi bị hạ canxi máu. Hạ canxi máu có thể gây ra nhiều biến chứng và bệnh lý nguy hiểm

Hiện tượng này cũng gặp ở những người: Rối loạn nội tiết: Suy tuyến cận giáp trạng, tăng tiết calcitonin trong ung thư tuyến giáp...

- Giảm albumin máu, tăng phosphat máu, dùng kháng sinh nhóm aminosid...

Dấu hiệu nhận biết hạ canxi

Khi cơ thể bị hạ canxi máu sẽ xuất hiện các triệu chứng như: tê môi, lưỡi, các đầu ngón tay, đầu ngón chân. Sau đó là sự co cơ khắp cơ thể. Các cơ ở tay bị co thắt tạo ra dấu hiệu "bàn tay đỡ đẻ", lúc này các ngón tay không xòe ra được. Co thắt các cơ ở chân tạo ra "dấu bàn đạp" tức bàn chân duỗi ra như thể đang đạp xe đạp.

Hạ canxi máu cũng đồng thời khiến các vùng cơ mặt và cơ toàn thần bị co thắt và gây đau đớn. Khi co thắt sảy ra ở các cơ quan hô hấp sẽ gây ra hiện tượng khó thở. Trong những trường hợp nặng có thể gây ra co giật toàn thân hoặc khu trú.

Thông thường những cơn hạ canxi máu thường xảy ra khi cơ thể có các kích thích như: cãi nhau, tức giận, buồn bã, căng thẳng, mệt mỏi hoặc cảm sốt...

Các sơ cứu khi bị hạ canxi máu

- Đầu tiên cần giữ bình tĩnh cho nạn nhân và đưa bệnh nhân đến chỗ thoáng mát để nghỉ ngơi.

- Sau đó vỗ nhẹ hai bên má nạn nhân để giúp bệnh nhân tỉnh táo. Nếu thấy bệnh nhân ngất lâu, hãy ấn huyệt nhân trung ở giữa mũi và miệng.

- Kiểm tra đồ đạc của bệnh nhân xem họ có mang theo canxi dang viên sủi không. Nếu có hãy pha cho họ 1 viên vào cốc nước rồi cho họ uống. Cần đánh thức bệnh nhân để họ tỉnh và uống thuốc. Nếu 2 hàm của bệnh nhân cứng lại không mở ra được thì nên dùng thìa để bón thuốc cho họ.

- Nếu bệnh nhân không mang theo viên canxi dạng sủi thì nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

cach so cuu khi bi ha canxi mau 1

Cách sơ cứu khi bị hạ canxi máu. Đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị

Phòng ngừa hạ canxi máu

Biện pháp phòng ngừa bệnh hạ canxi máu tốt nhất là cân bằng chế độ ăn hợp lý và khoa học.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, ốc, nghêu, sò, mực...

- Ăn nhiều các thực phẩm như: lá mù tạc, cải thìa, đậu bắp, bông cải, bí xanh, rau bina và củ cải. Bổ sung quả sung khô, đậu trắng, đậu phộng, đậu đỏ và đậu xanh vào thực đơn hàng tuần của bạn.

- Nên tắm nắng vào buổi sáng nhiều để da tổng hợp vitamin D.

- Tránh các kích thích từ bên ngoài vì dễ gây khởi phát cơn hạ canxi nếu bản thân có hạ canxi tiềm tàng.

- Chỉ nên dùng viên canxi bổ sung khi có chỉ định của bác sĩ.

- Hạn chế các chất gây kìm hãm khả năng hấp thu canxi như cafe, rượu và muối.

Hãy thực hiện các chế độ ăn uống và tập luyện một cách nghiêm túc để cơ thể của bạn luôn khỏe mạnh.

comment Bình luận

largeer