Dấu hiệu bà bầu thiếu canxi và sắt

Dấu hiệu bà bầu thiếu canxi và sắt. Để thai nhi phát triển ổn định, canxi là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Lượng canxi cho bà bầu cần bổ sung tăng dần trong từng giai đoạn mang thai.
20/03/2018 21:10

Dấu hiệu bà bầu thiếu canxi

Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới WHO, bà bầu cần bổ sung từ 1000 – 1500mg canxi cần thiết mỗi ngày. Nếu không cung cấp đủ, bà bầu thiếu canxi là điều chuyện đương nhiên. Dưới đây là một số hiện tượng cho thấy bà bầu đang thiếu canxi:

Đau nhức cơ bắp, chuột rút: bà bầu thiếu canxi sẽ xuất hiện hiện tượng như: chuột rút, đau nhức đùi, bắp chân… hay những triệu chứng như răng vàng, móng tay và tóc dễ gãy, rụng, xương giòn… Nguy hiểm nhất là tình trạng co giật ở mặt và các chi.

Thứ hai, đau lưng: bà bầu đừng nghĩ đau lưng là do thai nhi lớn nhanh khiến xương cột sống của bà bầu không thích ứng kịp. Đau lưng là một biểu hiện của tình hiện tượng thiếu canxi. Nếu bà bầu không bổ sung canxi kịp thời thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

dau hieu ba bau thieu canxi va sat

Dấu hiệu bà bầu thiếu canxi và sắt

Thứ ba, dễ tăng huyết áp: Dễ tăng huyết áp cũng là biểu hiện thiếu canxi ở bà bầu mà mẹ cần hết sức lưu ý. Nồng độ hormon của tuyến cận giáp có liên quan trực tiếp đến huyết áp, hormon của tuyến cận giáp cao thì huyết áp sẽ càng tăng. Do đó, bổ sung canxi giúp mẹ bầu phòng ngừa chứng tăng huyết áp.

Thứ tư, gãy móng tay, rụng tóc, răng lung lay là dấu hiệu cảnh báo khá rõ tình trạng thiếu canxi ở phụ nữ có thai. Bên cạnh đó, nhiều người còn có hiện tượng co giật ở cơ mặt, bàn tay và chân.

Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ từ 800-1500mg canxi/ ngày. Cụ thể:

-3 tháng đầu cần khoảng 800mg canxi/ ngày.

-3 tháng giữa cần khoảng 1200mg canxi/ ngày.

-3 tháng cuối cần đủ 1500mg can xi/ ngày.

Dấu hiệu bà bầu thiếu sắt

Trong quá trình mang thai bị thiếu sắt phụ nữ sẽ có dấu hiệu như:

- Liên tục gặp tình trạng nhức đầu và đau đầu.

- Da dẻ xanh xao, sức khỏe yếu.

- Cơ thể uể oải, mệt mỏi, dễ cáu gắt, khó ngủ, tâm lý không ổn định.

- Tim đập nhanh, khó thở.

- Phần niêm mạc trong mắt nhợt nhạt

dau hieu ba bau thieu canxi va sat.jpg 1

Để khắc phục tình trạng này bà bầu nên tăng cường hấp thụ sắt qua việc ăn uống và dùng viên sắt.

Lưu ý, bạn nên uống sắt khi đói. Trước và sau khi uống sắt không nên sử dụng trà, cà phê, sữa tránh thực phẩm này cản trở sự hấp thụ sắt. Tốt nhất là bạn nên uống nước cam và các loại nước có chứa nhiều vitamin C.

Sắt được bổ sung với mức độ cao có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Thông thường nó sẽ dẫn đến táo bón. Giải pháp tốt nhất lúc này dành cho bạn là uống nước ép mận. Nước ép mận vừa cung cấp sắt vừa giúp bạn giải quyết vấn đề táo bón.

Thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ sinh non và sinh thiếu cân, nghiêm trọng hơn thì có thể khiến thai chết lưu hoặc trẻ sơ sinh bị tử vong. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị mất nhiều máu khi sinh hoặc bị trầm cảm sau sinh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm như: thịt đỏ, nho khô, chà là, quả sung, quả mơ, bông cải xanh, mật mía, bột yến mạch… sẽ giúp bạn tăng cường chất sắt.

 

comment Bình luận

largeer