Cách sơ cứu khi bị kiến ba khoang đốt

Cách sơ cứu kiến ba khoang đốt kịp thời giúp giảm nhanh chóng tác hại do nọc độc của chúng gây ra. Đồng thời, giúp hạn chế tối đa các biến chứng về san, nhất là tình trạng nhiễm trùng toàn thân.
27/03/2018 11:19

Bị kiến 3 khoang đốt có nguy hiểm không?

Kiến ba khoang là một loài côn trùng thuộc bộ cánh cứng, có mình thon, dài như hạt thóc. Kiến ba khoang có hai màu đỏ và đen, nhìn khá giống các loại kiến thường khác. Kiến ba khoang được gọi với tên khác là kiến hoang, kiến kim, kiến gạo, cằm cặp, kiến nhốt hoặc kiến cong…

Kiến ba khoang thường sống ở đồng ruộng, vườn tược, chuyên ăn các loại sâu rầy hại hoa màu. Song do sự mất cân bằng sinh thái, thiên địch của loài sinh vật này biến mát nên chúng bắt đầu xâm nhập vào khi dân cư gây bệnh cho con người.

Empty

Chất độc của kiến ba khoang còn mạng gấp nhiều lần so với nọc độc của rắn hổ mang

Tại Việt Nam, trong vài năm gần đây kiến ba khoang thường xuyên xuất hiện ở Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, thành phố Hồ CHí Minh… Loài kiến này thường xuyên xuất hiện vào mùa thu, thời gian thu hoạt lúa hàng năm nhất là từ tháng 9 – 10 hàng năm.

Kiến 3 khoang đốt người thường gây ra các tổn thương dạng dát đỏ, thành đám, thành vệt, theo chiều tay quệt, nền hơi cộm, trên có mụn nước hoạc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa. Trên vết đốt có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình tròn hoặc hình bầu dục.

Ở một số đối tượng khi bị kiến ba khoang đất thườn xuất hiện viêm da ở vùng hở trên cơ thể như mặt, cổ, ngực, gáy, vai, tay. Với trẻ nhỏ khi bị kiến ba khoang đốt có cảm giác rát bỏng tại chỗ, tổn thương trên diện rộng có thể sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

Lý do kiến ba khoang gây tổn thương nhiều trên da con người là bởi trong cơ thể chúng có chứa chất pederin – đây là một loại chất độc có thể gây rộp da, phỏng da, viêm da. Với những người không biết nhiều về kiến ba khoang thì khi bị đốt thường nhầm lẫn với bệnh zona thần kinh.

Empty

Cách sơ cứu khi bị kiến ba khoang đốt. Đây là tổn thương trên da do kiến ba khoang gây ra

Tuy nhiên, kiến 3 khoang đốt và zona thần kinh là hai bệnh lý hòa toàn khác nhau. Zona thần kinh là bệnh thường gặp ở người thủy đậu. Tổn thương do zona thần kinh cơ bản là những mụn nước lõm ở giữa, mọc thành chùm ở một bên cơ thể.

Kiến ba khoang đốt nếu không được xử lý kịp thời sẽ cực kỳ nguy hiểm. Một số nghiên cứu chỉ ra, chất dịch độc pederin trong kiến ba khoang độc gấp từ 12 đến 15 so với rắn hổ mang. Tuy nhiên, do lượng tiếp xúc chất độc này với cơ thể nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không gây chết người như rắn có nọc độc. Vấn đề nguy hiểm là chất pederin này tồn tại trong máu kiến và có thể lưu giữ độc tính kể cả khi con kiến đó đã chết đến 8 năm.

Khi vết kiến đốt không được điều tị kiph thời có thể gây biến chứng: phần da bị tổn thương nổi mẩn đỏ, sưng phồng lên thành mụn. Sau đó lan nhanh ra và chuyển sang thể nặng với các triệu chứng như sốt, nổi hạch và gây tổn thương da nghiêm trọng.

Cách sơ cứu khi bị kiến 3 khoang đốt

Khi bị kiến ba khoang đốt, người bệnh thường có dấu hiệu lâm sàng:

- Sau khi bị kiến đốt người bệnh cảm giác râm ran, rát tại chỗ, thương tổn trên diện rộng và có hiện tượng sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

- Sau 6 – 8 giờ sẽ xuất hiện các nốt ngứa đỏ.

- Sau khoảng 1 ngày sẽ xuất hiện các tổn thương như rát bỏng, vảy.

- Sau 3 ngày vết thương đỡ rát bỏng và bắt đầu bong vẩy.

- Sau 5 – 7 ngày vết bỏng bong hết để lại nhiều vết thâm lâu mất.

- Nếu người bệnh thường xuyên gãi thì có thể dẫn lây lan sang vùng da khác gây tổn thương da, nhất là vùng nếp gấp.

Để hạn chế các tổn thương do kiến ba khoang gây ra, người bệnh cần biết cách sơ cứu như sau:

- Loại bỏ ngay kiến ba khoang da khỏi cơ thể mình. Lưu ý, không dùng tay trần để bắt, giết kiến vì chất độc của kiến có thể làm tổn thương da.

Empty

Cách sơ cứu khi bị kiến ba khoang đốt. Các bước xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

- Rửa vùng da bị kiến đốt bằng nước sạch, xà phòng, sau đó sử dụng thuốc sát trùng để lại

- Nếu vùng tổn thương xuất hiện mủ, bạn nên dùng dung dịch xanh mathylen để thoa lên vết thương nhằm sát khuẩn, tránh nhiễm trùng.

- Trong trường hợp vết thương đã khô, không có dịch chảy thì có thể sử dụng thuốc mỡ lên giúp vết thương mai lành hơn.

- Nếu tổn thương trên da bị phỏng rộp thì cần đưa đến bác sĩ ngay để chỉ định sử dụng thuốc cho phù hợp Với những người tình trạng trung bình hoặc nặng thì cần phải thoa thuốc làm dịu da và cần phải uống thuốc kháng sinh để tránh dấu hiệu bội nhiễm.

Ngoài ra, đê rphofng côn trùng bay vào nhà thì nên hạn chế mở cửa, nhất là những nhà có nhiều cây cối. Ở những nơi công cộng cần chú ý làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở những nơi có đèn sáng.

Khi sử dụng khăn mặt, cần áo cần giũ sạch trước khi dùng để tránh kiến khoang có thể bám hoặc cư trú trong đó. Nếu thấy vùng da nào đó có hiện tượng rát thì phải pha nước muối loãng hoặc xà phòng để rửa sạch.

comment Bình luận

largeer