Bị kiến ba khoang đốt có sao không?

Bị kiến ba khoang đốt có sao không? Vết thương mà loài côn trùng này gây ra có thể kiến cơ thể bị nhiễm độc, lở loét, hoại tử...
02/03/2018 13:10

Bị kiến ba khoang đốt có sao không?

Kiến ba khoang là loài côn trùng có thân thon dài, các khoang đen - vàng cam xen kẽ. Chúng xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa và rất thích ánh sáng đèn ban đêm. Sau những cơn mưa, nước ngập không còn nơi cư trú, chúng bay vào trong nhà theo ánh đèn. Bởi vậy, thời điểm tháng 8 đến tháng 10 rất nhiều người người dân phải nhập viện vì bị loài kiến này đốt.

Được biết, trong cơ thể loài côn trùng này có chứa pederin, độc tính gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang. Tuy độc tính cao, nhưng với lượng tiếp xúc nhỏ và ngoài da nên không đủ để gây chết người như nọc rắn.

Rất nhiều người sau khi bị kiến 3 khoang đốt đã đập chết, chà xát con kiến nên bị trúng chất độc, thậm chí khi thấy cảm giác ngứa mọi người gãi mạnh làm cho chất độc lan ra khắp cơ thể.

Không được chọc thủng mụn nước. Việc làm này này còn tạo điều kiện cho vết thương thêm lây lan, lở loét rộng thêm. Trong nhiều trường hợp, vết thương đau nhức gây khó chịu, có thể bị giật nhẹ tại khu vực vết thương.

bi kien 3 khoang dot co sao khong

Bị kiến ba khoang đốt có sao không? Trong cơ thể loài côn trùng này có chứa pederin, độc tính gấp 12-15 lần nọc rắn hổ mang

Độc kiến ba khoang gây phồng rộp khó chịu, nặng hơn có thể máu mủ, loét, phù nề, gây sốt, thậm chí hoại tử.

Quá trình độc kiến ba khoang xâm nhập vào cơ thể là, ban đầu chỉ là những biểu hiện hơi ngứa rát, căng da, biểu hiện đỏ một vùng da và sau đó thành một đám hơi nề, đỏ cộm thành vệt, trên đó nổi những mún nước to nhỏ không đều. Sau đó từ 1 - 3 ngày, những mụn nước đó to thành phỏng nước, phỏng mủ. Lúc này, nhiều người bệnh ngoài biểu hiện tại chỗ còn có biểu hiện ngây ngấy sốt, khó chịu, nổi hạch, đau vùng cổ, nách, bẹn.

Nhiều trường hợp khi bị kiến đốt lại hiểu nhầm sang bệnh zona nên tự mua thuốc về nhà bôi điều trị, điều này khiến nốt nhiễm trùng sẽ lan rộng và nổi mủ nhanh hơn.

Cách điều trị khi bị kiến ba khoang đốt

Khi không may bị kiến ba khoang đốt hoặc da tiếp xúc với kiến ba khoang thì việc điều trị tại nhà theo từng giai đoạn bệnh là rất quan trọng.

- Không dùng tay trần để bắt, giết kiến ba khoang

- Quan sát cơ thể có nổi vết đỏ, mụn nước lấm tấm thì hãy dùng nước muối sinh lý rửa từ 3-4 lần/ngày nhằm trung hòa chất độc của côn trùng. Tiếp đó, dùng thuốc làm dịu da như hồ nước, hồ Tetra – pred. Khi tổn thương khô thì bôi kem kháng sinh, hoặc kem kháng sinh kết hợp chống viêm là corticoid…

- Nếu dùng thuốc bôi không thấy hiệu quả, vết thương lan rộng toàn thân thì phải đi khám bác sĩ da liễu để được kê đơn dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống dị ứng.

bi kien 3 khoang dot co sao khong.jpg 1

Bị kiến ba khoang đốt có sao không? Để tránh bị nhiễm độc không dùng tay trần để bắt, giết kiến ba khoang

Cách phòng tránh kiến ba khoang đốt

- Đề phòng côn trùng bay vào nhà bằng cách hạn chế mở cửa nhiều, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng...

- Tránh đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng, chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng

- Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng.Không dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang.

- Khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng...

comment Bình luận

largeer