Cách sơ cứu khi bị kiến lửa đốt

Cách sơ cứu khi bị kiến lửa đốt. Vết đốt của kiến lửa có thể trở nên nghiêm trọng, nhất là khi bạn bị dị ứng. Biết cách sơ cứu khi bị kiến lửa đốt là cách an toàn để bảo vệ sức khỏe và tránh những nguy hại nghiêm trọng xảy ra.
31/03/2018 15:42

Đối phó với kiến lửa

Hầu hết các trường hợp bị kiến lửa đốt đều do người ta vô tình giẫm lên hoặc ngồi lên tổ kiến lửa. Việc kích động đến tổ kiến sẽ khiến chúng nghênh chiến để bảo vệ tổ.

Nếu bạn bắt đầu thấy có cảm giác bị kiến đốt, điều đầu tiền là phải đứng dậy và rời khỏi khu vực đó càng nhanh càng tốt.

Kiến lửa sẽ dùng hàm dưới của chúng để bám và da mà không thể gỡ ra được. Do vậy bạn hãy nhanh chóng bắt từng con và ném xuống đất.

cach so cuu khi bi kien lua dot

Cách sơ cứu khi bị kiến lửa đốt. Bắt từng con kiến ra khỏi da nếu như bạn bị chúng đốt

Bạn cũng có thể phủi kiến đi, nhưng nếu chúng đã bám vào da bằng hàm dưới thì khả nằn là không thể đuổi chúng đi bằng cách này.

Bạn nhớ là không được đập kiến, bởi hành động này sẽ càng kích động những con kiến. Nếu quần áo của bạn có kiến bò, nên cởi quần áo ngay.

Xác định xem bạn có bị dị ứng với kiến đốt không?

Tuy vết lửa đốt hiếm khi gây dị ứng, nhưng trường hợp này không phải không xảy ra. Nếu bạn bị dị ứng thì cần phải được chăm sóc ý tế ngay lập tức.

Bởi vậy, việc phát hiện bạn có bị dị ứng với kiến đốt không là điều rất quan trọng. Nếu hiện tượng sưng và đau là bình thường, nhưng nếu có các triệu chứng sau đây thì bạn cần đến trung tâm y tế ngay.

- Nổi mề đay, ngứa, sưng ở những vùng da khác ngoài chỗ kiến đốt.

- Buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy.

- Cảm giác thắt ở ngực và khó thở.

- Sưng họng, lưỡi và môi, hoặc khó nuốt.

- Sốc do quá mẫn xảy ra trong hầu hết các trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến chóng mặt, ngất và ngưng tim nếu không được xử lý kịp thời.

Trường hợp nếu biết mình dị ứng với vết kiến lửa đốt, chắc chắn bạn sẽ có sắn thuốc tiêm epinephrine, thường gọi là bút epi-pen (epinephrine). Bạn có thể tự tiêm hoặc nhờ người khác tiêm, sau đó đến bệnh viện.

Cách sơ cứu vết kiến lửa đốt

- Nâng cao vùng bị đốt: Việc này có thể giúp bạn giảm sưng.

- Rửa vết kiến đốt bằng nước xà phòng:  Nhẹ nhàng rửa sạch vùng da bị kiến đốt để loại bỏ bụi đất và sạn. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

- Chườm đá lên vùng da tổn thương: Bạn sẽ đỡ ngứa nhờ tác dụng làm giảm sưng và làm tê vùng da bị đốt. Chú ý là không chườm quá lâu để tránh gây tổn thương da. Tốt nhất lên bọc đá vào gạc hoặc miếng vải.

- Uống thuốc kháng histamine hoặc bôi kem hydrocortisone. Các loại thuốc không kê toa này sẽ giúp giảm đau và ngứa.

- Không làm vỡ vết phồng rộp: Sau vài giờ bị kiến đốt, các vết sưng sẽ giảm chút và bắt đầu phồng rộp bắt đầu xuất hiện. Tránh gãi và làm vỡ vết phồng rộp để không gây nhiễm trùng.

cach so cuu khi bi kien lua dot 1

Cách sơ cứu khi bị kiến lửa đốt. Không được làm vỡ vết phồng rộp do kiến đốt. Chúng có thể gây nhiễm trùng

- Nếu vết phồng rộp bị vỡ, bạn hãy rửa sạch bằng nước xà phòng và theo dõi những dấu hiệu nhiễm trùng.

- Nếu vùng da bị đốt chuyển màu hoặc bắt đầu rỉ mủ, có thể vết đốt đã bị nhiễm trùng. Bạn cần nhanh chóng tìm sự chăm sóc y tế.

Các phản ứng dị ứng có thể xảy ra ớ các mức độ từ nhẹ đến nặng. Mọi phản ứng bất thường đều phải báo ngay cho bác sĩ. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bị thương do kiến lửa đốt là xử lý vết kiến đốt với các sản phẩm phòng ngừa, ví dụ như fipronil.

comment Bình luận

largeer