Cách sơ cứu khi trẻ bị sốt cao co giật

Cách sơ cứu khi trẻ bị sốt cao co giật. Sốt cao co giật là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bé, các bậc cha mẹ cần biết các phát hiện kịp thời cũng như sơ cứu khi trẻ bị sốt cao co giật kịp thời.
24/03/2018 10:03

Nguyên nhân của sốt cao co giật ở trẻ em

- Do yếu tố di truyền: theo các chuyên gia, nếu gia đình có người thân hoặc cha mẹ có tiền sử bị sốt cao co giật, thì em bé sinh ra có nguy cơ bị sốt cao co giật gấp 2-3 lần đứa trẻ bình thường.

- Do trẻ bị sốt kèm theo nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Bên cạnh những trẻ bị rối loạn chất điện giải, vitamin B6 cũng là nguyên nhân gây sốt cao, co  giật ở trẻ.

cach so cuu khi tre bi sot cao co giat

Cách sơ cứu khi trẻ bị sốt cao co giật. Trẻ bị sốt co giật có thể do yếu tố di truyền gây ra

- Sốt cao co giật thường gặp ở các bé từ 1-3 tuổi. Ở các bé gái tuổi càng nhỏ thì nguy cơ bị sốt cao co giật cao hơn ở các bé trai cùng tuổi.

- Cơn co giật xảy ra khi trẻ bị sốt ở nhiệt độ từ 39,2 độ C, khoảng 25% xảy ra khi nhiệt độ của bé là 40,2 độ C. Những em bé ở độ tuổi 6-18 tháng tuổi, sốt co giật diễn ra khi nhiệt độ trên 40 độ C.

Triệu chứng của sốt cao, co giật ở trẻ em

Tùy theo mức độ nặng nhẹ, sốt cao co giật được chia làm 3 loại:

Sốt cao co giật nhẹ: Trẻ sẽ xuất hiện các cơn cô giật kéo dài khoảng 15 phút và không có dấu hiệu thần kinh cục bộ. Cơn co giật chỉ diễn ra một lần. Ở thể này bệnh thường tự khỏi và 90% không để lại di chứng cho trẻ.

- Sốt cao co giật nặng: Bé bị sốt và kèm theo các triệu chứng như:  Cơn co giật kéo dài trên 15 phút, vận động cục bộ ở não, dẫn đến làm liệt todd. Ở thể này, trẻ sẽ bị trên 1 cơn co giật trong vòng 24 giờ. Khi bị sốt cao co giật nặng, hệ thần kinh của trẻ sẽ bị tổn thương. Có 7% ca bị sổ cao co giật phức tạp bị suy giảm thần kinh dẫn đến bị động kinh.

- Sốt cao động kinh: Trẻ sẽ xuất hiện các cơn co giật nhiều lần. Thông thường ở trẻ nhỏ, co giật nửa người sau đó tự khỏi hoặc nếu không điều trị kịp thời có thể gây liệt nửa người. Ở trẻ nhỏ do sốt cao động kinh, thường biến chứng thành liệt cứng hoặc động kinh cục bộ vận động. Khi trẻ bị sốt cao động kinh sẽ làm hoại tử vỏ não, hạch nền, tiểu não, hoại tử cấu trúc thùy thái dương và đồi thị vô cùng nguy hiểm cho trẻ.

Sơ cứu trẻ bị sốt cao co giật

- Đầu tiên cần nhanh chóng đặt trẻ nằm trên mặt phẳng ở nơi không khí thông thoáng. Cởi bỏ hết quần áo hoặc nới rộng quần áo cho trẻ, nhất là vùng cổ.

- Dùng khăn mềm nhúng nước ấm và vắt khô để lâu người cho trẻ. Lau kỹ vùng bẹn, nách, cổ, trán cho đến khi trẻ hết giật.

- Cho trẻ dùng thuốc hạ sốt. Do trẻ khó có thể nuốt được thuốc nên bạn cần nhanh chóng đặt thuốc vào hậu môn để hạ sốt nhanh cho trẻ. Liều lượng thuốc là 80 mg paracetamol cho trẻ dưới 2 tuổi và 150 mg cho trẻ lớn.

- Khi trẻ hết cơn co giật, cha mẹ lật trẻ nằm nghiêng sang một bên. Kê đầu hơi ngửa để tránh dịch nôn (nếu có) trào ngược vào phổi gây nguy hiểm đến tính mạng bé.

- Nhanh chóng đưa trẻ đi cấp cứu để tránh co giật tái phát.

cach so cuu khi tre bi sot cao co giat 1

Cách sơ cứu khi trẻ bị sốt cao co giật. Vắt khăn ấm lau người cho trẻ khi trẻ bị sốt cao co giật

Một số điều cần tránh khi trẻ bị sốt cao, co giật

- Khi trẻ bị sốt cao không được ghì chặt trẻ vì có thể làm tổn thương một bộ phận nào đó trên cơ thể hoặc làm gãy xương trẻ.

- Tuyệt đối không cho trẻ ăn hoặc uống bất cứ thứ gì vì có thể khiến trẻ bị sặc.

- Vì khi trẻ bị sốt cao co giật ít cắn lưỡi. Nên không dùng vật cứng để ngang miệng ngăn trẻ cắn lưỡi. Việc này sẽ làm tổn thương niêm mạc, làm gãy răng, sứt lợi trẻ.

- Không ủ ấm hoặc mặc thêm quần áo cho bé mà nên làm mát cơ thể bằng các nới rộng quần áo, đặt trẻ ở phòng thoáng mát.

- Khi trẻ mới sốt nên cho con uống nhiều nước hoặc chất điện giải bù nước. Dùng cặp nhiệt độ để theo dõi thân nhiệt của trẻ thường xuyên.

- Chườm nóng và lau người cho trẻ bằng nước ấm, cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 39 độ C.

Khi trẻ bị sốt cha mẹ nên đưa con đi khám để điều trị sớm nguyên nhân trẻ bị sốt và phòng tránh bị co giật có thể xảy ra.

comment Bình luận

largeer