Cách trị nghẹt mũi dân gian hiệu quả

Cách trị nghẹt mũi dân gian hiệu quả. Ngạt mũi là tình trạng tắc nghẽn vùng mũi dẫn đến khó thở. Dân gian có nhiều cách để chữa nghẹt mũi rất an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
23/03/2018 17:03

Nguyên nhân gây nghẹt mũi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngạt mũi có thể kể đến như:

- Ngạt mũi do viêm vùng mũi xoang: Viêm mũi, viêm xoang khiến cho niêm mạc mũi bị phù nề. Cùng với chất nhầy chảy xuống ứ đọng lại nên dẫn đến ngạt tắc mũi.

-  Ngạt mũi do vẹo, lệch vách ngăn, do cuốn mũi quá phát, do pôlip mũi: Khi cấu trúc mũi có bất thường, gây hẹp đường thở khiến cho việc hít thở gặp hạn chế.

chua nghet mui dan gian hieu qua

Cách trị nghẹt mũi dân gian hiệu quả. Nghẹt mũi là triệu chứng tắc nghẽn vùng mũi gây khó chịu vô cùng cho người mắc

- Nghẹt mũi do dị ứng mũi xoang: Do thời tiết thay đổi đột ngột, do mùi lạ... gây kích ứng vùng mũi xoang dẫn đến ngạt tắc mũi.

Tuy vào từng nguyên nhân gây ra nghẹt mũi mà sẽ có những phương pháp điều trị đúng đắn. Có một số trường hợp khi cấu trúc mũi thay đổi dẫn đến nghẹt mũi thì cần phải can thiệp ngoại khoa để điều trị.

Hiện nay, cũng có nhiều loại thuốc tây để điều trị nghẹt mũi hiệu quả. Tuy nhiên, nếu lạm dụng những loại thuốc này dễ gây phụ thuộc thuốc và gây hại cho sức khỏe. Do vậy, việc sử dụng những phương thuốc dân gian để chữa nghẹt mũi là những phương pháp an toàn, hiệu lại hiệu quả.

Chữa ngạt mũi bằng các phương pháp dân gian

- Xông hơi: Dùng viên xông mũi bằng dược liệu, hoặc dấm táo (2 thìa dấm táo, hòa nước sôi. Dùng hai bàn tay che phần phía trước cánh mũi rồi cúi xuống phần nước dấm táo pha chế.

- Gừng tươi: Trong gừng có hợp chất kháng viêm, giảm tình trạng  tắc nghẽn đường hô hấp. Do vậy bạn hãy thêm gừng vào các món hằng ngày hoặc uống trà gừng.

- Nước muối sinh lý: Ngửa cổ lên trời và nhỏ từ 1 đến 2 giọt nước muối loãng vào mũi. Hít nhẹ để nước muối ngấm sâu vào làm sạch khoang mũi bạn sẽ thấy mũi mình được thông đáng kể.

- Dùng hành: Cắt dọc cuống hành, lấy miếng hành mỏng còn tươi dán phía dưới lỗ mũi chừng 5-10 phút.

- Dùng tỏi:  cắt 1 miếng tỏi cho vừa lỗ mũi, nhét vào mũi vài lần sẽ khỏi ngạt mũi.

- Ngửi dầu bạc hà: Khi bị ngạt mũi, lấy dầu bạc hà ngửi, đây là cách chữa ngạt mũi thông dụng và đơn giản nhất.

- Dùng lá húng quế: nhai từ 2-4 lá húng quế, hoặc uống trà húng quế để trị nghẹt mũi.

- Lá ngải: cho nắm lá ngải vào chảo rang nóng rồi cuộn lại, hơ từ giữa trán đến vị trí giữa hai chân mày. Làm nhiều lần như vậy, vài phút sau, bạn sẽ hết nghẹt mũi ngay.

- Nước chanh hoà mật ong: Lấy một thìa mật ong và vài giọt chanh tươi bỏ vào một cốc nước ấm. Khấy đều và uống mỗi ngày 3 cốc. Mật ong sẽ nhanh chóng loại bỏ tắc mũi và chống ho hiệu quả.

- Tắm nước ấm: Hơi nước từ nước ấm sẽ giúp bạn chữa nghẹt mũi rất hiệu quả.

- Ăn gia vị cay nóng: Những thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạc… sẽ làm chảy nước mũi. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và làm dịu triệu chứng ngạt mũi.

chua nghet mui dan gian hieu qua 1

Cách trị nghẹt mũi dân gian hiệu quả. Nhỏ nước muối sinh lý chữa nghẹt mũi hiệu quả

Lưu ý khi điều trị nghẹt mũi

- Uống nhiều nước để giảm dịch nhầy ở mũi.

- Ăn đồ nóng và nước nóng để giúp ngừa mất nước cũng như giảm nghẹt mũi. Hạn chế đồ ăn nhiều đường, bột vi chúng sẽ khiến tình trạng nghẹt mũi thêm trầm trọng.

- Tránh những chất kích thích như:  khói thuốc, mùi son, mùi nước hoa, rượu vì chúng làm bạn khó chịu hơn.

- Khi ngủ cần gối cao hơn bình thường để cảm thấy dễ chịu và ngủ dễ hơn.

- Hãy năng giặt ga trải giường, chăn chiếu, màn, gối để giảm bụi và vi khuẩn – tác nhân gây ngạt mũi.

comment Bình luận

largeer