Cẩn trọng khi mua máy lọc nước mang thương hiệu Napowin

Mặc dù được quảng cáo là sản phẩm vì lợi ích của người dân, vì sức khoẻ cộng đồng… thế nhưng nguồn nước lọc từ máy lọc nước Napowin lại không đáp ứng tiêu chuẩn và không đảm bảo để dùng trực tiếp? Điều này khiến người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng máy lọc nước của Công ty TNHH Napowin, địa chỉ số 72 đường Bình Chuẩn, KP. Bình Phước B, Phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.
26/08/2023 17:13

Nguồn nước lọc từ máy lọc nước Napowin không đạt chuẩn?

Ngày 7/3/2023, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh có báo cáo số 64/BC-TTN gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, về việc khảo sát nguồn nước sinh hoạt và đề xuất biện pháp khắc phục theo Tờ trình số 98/TT/NAPOWIN ngày 21/2/2023 của Công ty TNHH Napowin.

Báo cáo số 64/BC-TTN của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh

Báo cáo số 64/BC-TTN của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh

Theo đó, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh căn cứ kết quả thử nghiệm của Viện Kiểm nghiệm và kiểm định chất lượng VNTEST về chứng nhận thử nghiệm của Công ty TNHH Napowin (mẫu thử là nước sau khi qua xử lý bằng máy lọc nước RO NAPOWIN, được bảo quản trong chai nắp kín).

Theo phiếu kết quả thử nghiệm, có 14 chỉ tiêu được thử nghiệm, trong đó chỉ tiêu vi sinh vật E.coli: 2 CFU/100mL và Coliforms: 0 CFU/100mL. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt (QCVN 01-1:2018/BYT) thì ngưỡng giới hạn cho phép đối với E.Coli < 1 CFU/100 mL và Coliform < 3 CFU/100 mL. Tuy nhiên trong phiếu kết quả thử nghiệm, đơn vị thử nghiệm đã trích dẫn sai số ngưỡng giới hạn cho phép theo QCVN 01-1:2018/BYT (E.Coli < 3 CFU/100 mL và Coliform < 1 CFU/100 mL).

Từ kết quả thông số vi sinh vật nêu trên và đối chiếu với ngưỡng giới hạn cho phép theo QCVN 01-1:2018/BYT, thì chỉ tiêu E.Coli trong mẫu nước sau khi qua xử lý bằng máy lọc nước RO NAPOWIN không đáp ứng chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

Bên cạnh đó, theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh, nguồn nước sinh hoạt xử lý bằng sản phẩm máy lọc nước Napowin và đạt chuẩn nước uống trực tiếp thì chất lượng nước đầu ra phải đảm bảo theo Quy chuẩn nước uống đóng chai (QCVN 6-1:2010/BYT) và giới hạn cho phép của chỉ tiêu Coliforms < 2 CFU/100ML và E.coli là 0 CFU/00mL.

“Kết quả thử nghiệm của Công ty đối với chỉ tiêu E.coli là 2 CFU/100mL, không đảm bảo an toàn”, văn bản nêu rõ.

Lợi dụng việc liên kết với Hội nông dân địa phương để bán hàng?

Mặc dù chất lượng nước không đạt chuẩn, nhưng Công ty TNHH Napowin vẫn rầm rộ đưa sản phẩm đi chào bán trên thị trường, thông qua các đoàn thể nhân dân ở các địa phương. Cụ thể, để tạo lòng tin với người dân, Công ty này thường liên kết với Hội nông dân các huyện ở các địa phương để tổ chức các buổi tư vấn giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn. Nhưng trên thực tế thì đây không khác gì là buổi giới thiệu sản phẩm và thông qua các Hội nông dân huyện, xã để bán máy cho người dân.

Công ty Napowin liên kết với Hội Nông Dân các địa phương nhằm tổ chức các buổi hội thảo với mục đích bán hàng

Công ty Napowin liên kết với Hội Nông Dân các địa phương nhằm tổ chức các buổi hội thảo với mục đích bán hàng

Điển hình như cuối tháng 5 đầu tháng 6/2023, Công ty Napowin đã liên kết với Hội nông dân huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang để tổ chức buổi tư vấn. Dù trong văn bản chỉ đạo của UBND huyện Gò Quao đã nhấn mạnh đây là buổi “tư vấn giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Gò Quao” và “không được tự ý thực hiện bất cứ nội dung nào ngoài nội dung Công văn số 797/SNNPTNT-KHTC ngày 4/5/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Kiên Giang và Công văn số 212/UBND-VP ngày 9/5/2023 của UBND huyện Gò Quao”.

Tuy nhiên, trên thực tế Công ty TNHH Napowin đã thông qua các buổi tư vấn này để bán hàng. Thậm chí, trong kế hoạch công ty này gửi Hội nông dân huyện Gò Quao còn cho thấy gần như có chỉ tiêu lắp đặt máy lọc nước theo từng xã trên địa bàn huyện.

Được biết, sản phẩm này đã và đang được bán rộng rãi tại các tỉnh như: Trà Vinh, Kiên Giang, Hậu Giang… Trước vấn đề này, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh đã đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh không tham gia quảng bá các sản phẩm của các doanh nghiệp để tránh ảnh hưởng.

Để có thông tin khách quan và đa chiều về vấn đề nêu trên, phóng viên đã liên hệ đến Công ty TNHH Napowin theo địa chỉ ghi trên “Hợp đồng lắp đặt kiêm biên bản nghiệm thu máy lọc nước nóng – nguội” với người dân là số 72 đường Bình Chuẩn, KP. Bình Phước B, Phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, phải rất khó khăn mới tìm ra công ty này, thực tế công ty này nằm ở số 89 đường Bình Chuẩn 72, KP. Bình Phước B, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đáng nói, biển hiệu (ghi thông tin công ty, mã số thuế và địa chỉ) rất nhỏ được đặt bên ngoài căn nhà cấp 4. Theo quan sát của phóng viên, tại đây không diễn ra hoạt động mua bán hay trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH Napowin.

Nơi đặt biển hiệu Công ty TNHH Napowin

Nơi đặt biển hiệu Công ty TNHH Napowin

Tiếp đó, phóng viên đã liên hệ với Giám đốc của Công ty TNHH Napowin là ông Phan Phúc Trung theo số điện thoại ghi trên Hợp đồng mua bán với người dân. Tuy nhiên người này đã từ chối với lý do “nhầm người”.

Để đảm bảo an toàn và tránh gặp phải trường hợp “tiền mất, tật mang”, người dân nên cẩn trọng trước những lời quảng cáo hoa mỹ về sản phẩm của doanh nghiệp, nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về sản phẩm trước khi “xuống tiền” và chính quyền các địa phương cần lưu ý hành vi lợi dụng hội nghị để giới thiệu và bán sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Cao Ánh

comment Bình luận

largeer