Cẩn trọng với tình trạng sa cà - sa tinh hoàn

Tình trạng sa cà (sa tinh hoàn) có thể xảy ra ở mọi tuổi từ trẻ em đến người trưởng thành, nếu không được chú ý điều trị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản.
27/11/2020 16:13

"Khi tắm cho bé, mình thấy một bên tinh hoàn của bé bị chảy xệ. Đây có phải bệnh lý hay là cấu tạo bình thường của bé?" (Hồng Anh, Hà Nam)

Theo nghiên cứu, sa cà (sa tinh hoàn) là một trong những biểu hiện bất thường ở bộ phận sinh dục. Biểu hiện của tình trạng này là lớp bìu giãn xuống, chảy xệ kéo dài mà không thể tự động co lại như ban đầu. Thông thường, kích thước tinh hoàn của nam giới dài khoảng 4,5cm, rộng 2,5cm, được bao bọc bởi lớp da bên ngoài gọi là bìu.

sa tinh hoan

Hình minh họa.

Phụ thuộc vào điều kiện nhiệt độ môi trường cũng như trạng thái sinh lý của nam giới, lớp da bìu này có thể co dãn linh hoạt ra xa hoặc gần cơ thể. Khi đó, tinh hoàn có chiều dài ngắn hơn hoặc tương đương với chiều dài dương vật khi không cương cứng giúp đảm bảo môi trường thuận lợi cho tinh trùng phát triển đẩy đủ về số lượng và chất lượng. Trong trường hợp này, tinh hoàn bị sa xuống ở mức độ nhất định và co dãn lại được, không kèm theo các triệu chứng khác.

Tuy nhiên, nếu sa cà bắt nguồn từ các bệnh lý thì không thể tự co lại được kèm theo đau nhức, sưng tấy, nóng rát, cơ thể sốt nhẹ,… Sa cà không phải là bệnh mà đây là một trong những triệu chứng của các căn bệnh liên quan đến tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người trưởng thành. Theo nghiên cứu, sa cà thường gặp ở bên trái nhiều hơn bên phải. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra sa cà, trong đó có thể nhắc đến:

Do nhiệt độ: Hiện tượng tinh hoàn chảy xệ xuống dưới thường xảy ra vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao, thay đổi thời tiết, mặc quần áo quá chật hoặc khi vừa mới vận động. Do tinh hoàn ở trong bìu, nên tinh hoàn sẽ giãn ra để làm giảm nhiệt độ của cơ thể và co lại để giữ ấm.

Do tuổi tác: Lão hóa cũng là một nguyên nhân gây sa tinh hoàn thường gặp. Lúc này, các sợi tinh hoàn bị kéo giãn do phần da bìu không còn chức năng đàn hồi bị chảy xệ. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp đặc biệt như do phần tinh hoàn của nam giới quá to tạo áp lực làm da bìu bị chảy xệ

Do bệnh lý: Một số bệnh lý có triệu chứng sa tinh hoàn thường gặp là giãn mạch thừng tinh, viêm mào hoặc viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, ung thư tinh hoàn…

Sa cà không những gây ra cảm giác phiền toái, khó chịu ở nam giới mà còn ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe sinh sản nếu mắc phải một số bệnh kể trên. 

Chính vì tình trạng này xảy ra ở bộ phận sinh dục nên nhiều người có tâm lý chủ quan, ái ngại không đi thăm khám nên không phát hiện các bệnh lý kịp thời, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Với trẻ em trai, cha mẹ cần chú ý theo dõi những bất thường ở bộ phận sinh dục để có phương pháp xử lý kịp thời, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Ánh Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer