Cắt thận sống được bao lâu?

Cắt thận sống được bao lâu? Có nhiều người chỉ sống với một thận do phải cắt bỏ thận sau tai nạn, sau chấn thương hay mất chức năng do bệnh lý. Vậy cắt thận sống được bao lâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
05/03/2018 09:43

Cắt thận sống được bao lâu?

Khi nói đến các cơ quan trọng cơ thể như não, tim, phổi ... mất đi hoặc chúng ngừng hoạt động thì đơn giản ta sẽ chết. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta là một bộ máy đáng kinh ngạc và tuyệt vời hơn bạn nghĩ. Bằng cách nào đó nó vẫn sẽ tồn tại với một phần hoặc khi toàn bộ một cơ quan nào đó bị cắt bỏ.

Thận là một ví dụ thú vị nhất trong cơ thể minh họa cho vấn đề này bởi chúng ta sinh ra phần lớn đều có 2 quả thận. Vì một lý do nào đó mà một số người phải mất 1 quả thận do bệnh tật hay hiến tặng, hoặc chức năng thận bị tổn hại trong một số trường hợp hiếm gặp.

cat than song duoc bao lau

Cắt thận sống được bao lâu? Thận là cơ quan có vai trò lọc máu cơ thể và bài tiết nước tiểu, chất thải ra khỏi cơ thể

Thận là một cơ quan quan trọng trong cơ thể sống, có chức năng hằng định nội môi, duy trì cân bằng axit bazơ và điều chỉnh huyết áp. Thận là có đóng vai trò là bộ lọc máu của cơ thể, bài tiết nước tiểu và các chất thải như Ure, Creatinin, axit uric và amoniac… Chức năng khác của thận là tái hấp thu nước, các axit amin và glucose và tham gia vào chức năng nội tiết như sản xuất hoóc-môn như renin, và erythropoietin…

Câu hỏi đặt ra là nếu bị cắt một quả thận thì tuổi thọ có bị giảm và sẽ sống được bao lâu. Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Bởi chúng ta vẫn hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh chỉ với một quả thận.

Theo kết quả nghiên cứu trên tạp chí Y khoa Anh và tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ vào năm 2009 và 2010 trên những người hiến thận cho thấy: Không có sự khác biệt về tỷ lệ sống lâu dài giữa những người không hiến thận và những người hiến thận. Điều này phù hợp cả về độ tuổi, giới tính, chủng tộc, hay dân tộc. Tỷ lệ sống lâu những người có bệnh thận ở giai đoạn cuối thấp hơn đáng kể ở những người hiến tặng thận so với dân số trong quần thể.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ở những người hiến tặng thận, quả thận còn lại có sự tăng cường hoạt động ở mức 70%. Mức hoạt động này sẽ đạt sau thời điểm hiến tặng 2 tuần. Điều đó cho thấy rằng với một quả thận còn lại sau hiến tặng, người cho thận vẫn có thể sống mạnh khỏe do thận còn lại tăng cường hoạt động bù cho chức năng của quả thận mất đi.

Cuộc sống sau phẫu thuật cắt hoặc hiến 1 quả thận.

- Sau phẫu thuật hiến thận, bạn sẽ mang một vết sẹo trên cơ thể sau cuộc mổ. Vết cắt do phẫu thuật có thể làm tổn thương thần kinh và gây nên những cảm giác đau đớn lâu dài về sau. Người sau phẫu thuật cắt hoặc hiến thận còn có nguy cơ về thoát vị, bán tắc ruột hoặc tắc ruột sau phẫu thuật.

- Khi phải cắt bỏ một bên thật bạn phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, xét nghiệm  protein niệu, mức lọc cầu thận, các xét nghiệm khác đánh giá chức năng thận.

cat than song duoc bao lau 1

Cắt thận sống được bao lâu? Mất đi một bên thận, thận còn lại sẽ phải làm việc nhiều hơn

- Cần theo dõi tình trạng huyết áp: Huyết áp là một mối quan tâm với những người chỉ còn một quả thận. Nguyên nhân là do các độc tính dư thừa trong cơ thể, trường hợp thận còn lại hoạt động không đúng cách. Huyết áp cao có thể làm hỏng vi mạch của thận và làm tổn thương cầu thận. Từ đó có thể làm suy giảm chức năng lọc của thận. Cao huyết áp là nguyên nhân gây nặng thêm các bệnh lý của thận, bởi vậy những người chỉ còn 1 thận cần hết sức chú ý để kiểm soát huyết áp.

- Về chức năng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biết nếu chỉ còn một quả thận. Bạn chỉ cần chăm sóc đặc biệt để tránh làm quả thận còn lại bị tổn thương. Bởi vậy mà những môn thể thao đòi hỏi vận động cao như đá bóng, bóng bầu dục hay võ thuật có thể làm tăng nguy cơ chấn thương hoặc hủy hoại thận. Do đó cần cân nhắc thận trọng khi thực hiện.

- Về chế độ ăn uống: Bạn không cần phải thực hiện bất kỳ điều chỉnh lớn nào về ăn uống khi chỉ còn một quả thạn. Tuy nhiên nếu bạn phải cắt thận do bệnh lý nào đó thì sẽ có nguy cơ cao bị tổn thương hoặc bệnh ở quả thận còn lại. Do vậy cần hỏi ý kiểm bác sỹ về chế độ ăn uống hợp lý.

Bảo vệ sức khỏe khi chỉ còn một thận

- Kiểm soát huyết áp: Thường xuyên đo và kiểm tra huyết áp. Bên cạnh đó là kiểm soát các yếu tố gây huyết áp như không hút thuôc, chế độ giảm muối, giảm cholesterol máu, kiểm soát cân nặng và tình trạng béo phì... Nếu phát hiện cao huyết áp cần tích cực điều trị sớm để hạn chế sự tổn thương cầu thận.

- Ngăn chặn tai nạn thương tích: Với những người chỉ còn 1 thận cần ngăn ngừa các yếu tố chấn thương gây nên tổn thương thận. Đo vậy khi chơi các môn thể thao bạn cần phải hết sức chú ý và nhất là không nên chơi các môn thể thao đối kháng.

- Khám sức khỏe định kỳ: Nhìn chung, những người chỉ có một thận đơn độc vẫn có cuộc sống lành mạnh. Tuy nhiên, họ nên được kiểm tra sức khỏe định kỳ một cách thường xuyên và lưu ý tới các xét nghiệm đánh giá chức năng thận.

comment Bình luận

largeer