Phẫu thuật sỏi thận bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật sỏi thận bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật sỏi thận được chỉ định mổ khi sỏi đã to hoặc đã xuất hiện biến chứng. Tùy vào từng phương pháp phẫu thuật mà thời gian phục hồi nhanh, chậm khác nhau.
03/03/2018 12:05

Khi nào phải thực hiện phẫu thuật sỏi thận?

Sỏi thận là một bệnh lý thường gặp ở đường tiết niệu. Sỏi có thể xuất hiện ở các vị trí trong đường tiểu như thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo nam giới.

Sỏi là một tinh thể rắn trong thận được hình thành từ một số chất trong nước tiểu. Sỏi có thể ở thể nhỏ hoặc thể lớn đến vài cm. Nhưng viên sỏi quá lớn có thể lấp đầy ở bể thận và các ống mang nước tiểu từ thận đến bàng quang được gọi là sỏi san hô.

Theo thống kê, có khoảng 1/3 dân số bị sỏi thận và chỉ có một nửa trong số đó có các triệu chứng sỏi thận dễ nhận biết. Theo đó, người bị sỏi thận sẽ cảm thấy đau lưng, đùi, bẹn, cơ quan sinh dục, buồn nôn, ớn lạnh, sốt, đau quặn thận thường xuyên, đi tiểu gấp đổ, mồ hôi.

Empty

Phẫu thuật sỏi thận bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật sỏi thận được thực hiện khi sỏi lớn bị ứ nước độ 3 hoặc xuất hiện các biến chứng nguy hiểm

Ở giai đoạn đầu sỏi thận có thể điều trị bằng cách uống thuốc nam, thuốc tây. Tuy nhiên, khi sỏi thận quá lớn hoặc có biến chứng thì sẽ được chỉ định phẫu thuật lấy sỏi thận.

Trong trường hợp sỏi từ 10 – 20mm, không ứ động nước thì có thể điều trị bằng thuốc thông thường. Song nếu sỏi 10 – 20mm mà bị ứ động nước độ 3 kéo dài trên 3 tháng thì sẽ được chỉ định mổ để lấy sỏi ra.

Nếu kích thước sỏi phát triển từ 30mm – 40mm trở lên mà không có ứ nước độ 3 thì không cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu sỏi 30mm có xuất hiện ứ nước độ 3 thì phải thực hiện phẫu thuật gấp.

Phẫu thuật sỏi thận còn được chỉ định mổ khi người bệnh xuất hiện các biến chứng nguy hiểm.

Những trường hợp cần mổ sỏi thận bao gồm:

- Người bị sỏi làm tắc đường dẫn mật.

- Sỏi mật dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật, viêm tụy cấp, viêm ống mật chủ.

- Người bị sỏi có kèm suy giảm miễn dịch.

Phẫu thuật sỏi thận bao lâu thì khỏi?

Mổ phẫu thuật sỏi thận là phương pháp cuối cùng trong điều trị bệnh sỏi thận để hạn chế các biến chứng nguy hiểm của sỏi cho đường tiết niệu. So với các loại phẫu thuật khác thì phẫu thuật sỏi thận dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không thực hiện đúng kỹ thuật, không được chăm sóc tốt.

Theo các bác sĩ, sau phẫu thuật mổ sỏi thận bệnh nhân có thể gặp một số biến chứng như: nhiễm trùng huyết, biến chứng tắc mạch chi, thận ứ nước…. Biến chứng tắc mạch chi khi mổ sỏi thận là hậu quả của quá trình sốc nhiễm trùng. Đây là một biến chứng hết sức nặng nề.

Tuy nhiên, trong trường hợp sỏi quá lớn, xuất hiện ứ nước độ 3 thì nhất định phải tiến hành phẫu thuật. Một số phương pháp phẫu thuật và thời gian phục hối sau phẫu thuật sỏi thận là:

Phẫu thuật mổ hở

Đây là phương pháp cổ điển được áp dụng từ cách đây hàng trăm năm. Cho đến nay các bệnh viện vẫn áp dụng phương pháp mổ này cho người bị viêm sỏi thận, sỏi niệu quản có kích thước lớn hoặc bệnh nhân có chức năng thận kém.

Tuy nhiên, mổ cổ điển ít được chỉ định bởi dễ gây tai biến và lâu hồi phục. Sau khi thực hiện mổ hở, bệnh nhân phải lưu trú lại bệnh viện từ 2 – 3 ngày để bác sĩ theo dõi tình trạng vết thương, khả năng hồi phục.  Sau khi về nhà, người bệnh phải mất từ 1 – 2 tháng để vết thương lành và hồi phục sức khỏe.

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi

Đây là phương pháp sử dụng ống nội soi đưa qua đường tiết niệu, tán sỏi và hút hoặc gắp sỏi ra ngoài. Đây là một phương pháp hiện đại, ít gây đau đớn cho bệnh nhân. Phương pháp này được áp dụng cho người bị sỏi ở vị trí bể thận, sỏi 1/3 niệu quản, sỏi lớn, sỏi mật.

Sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân không phải lưu trú tại bệnh viện mà có thể di chuyển về nhà. Với phương thức phẫu thuật này thì chỉ mất khoảng nửa tháng với chế độ chăm sóc hợp lý là có thể hồi phục hoàn toàn.

Empty

Phẫu thuật sỏi thận bao lâu thì khỏi? Hình ảnh phẫu thuật bóc tách sỏi bể thận ra khỏi bể thận

Phẫu thuật tán sỏi bằng laser

Đây là phương pháp mà các bác sĩ sẽ tạo một đường hầm vào sâu bên trong thận. Tiếp đó sẽ đưa một ống nội soi có đường kính khhoanrg 10mm vào tiếp cận sỏi. Các ống này có nhiệm vụ phá vỡ sỏi bằng tia laser hoặc khí nén… Sau đó chính các ống này sẽ lấy sỏi ra bên ngoài. Phương pháp này được áp dụng cho người bị sỏi bể thận, sỏi san hô, sỏi cứng.

Đây là phương pháp hiện đại nên chi phí phẫu thuật cao hơn rất nhiều so với phẫu thuật mổ hở hay nội soi. Ưu điểm của phương pháp này là không gây đau đớn cho người bệnh. Bệnh nhân có thể xuất hiện ngay sau khi thực hiện phẫu thuật xong. Chỉ mất từ 2 – 3 ngày để hồi phục hoàn toàn và quay lại công việc.

Phẫu thuật bằng robot

Phẫu thuật này được chỉ định thực hiện khi sỏi thận có kích thước rất lớn. Tuy nhiên, chi phí cho 1 lần phẫu thuật lên đến gần 30 triệu. Ưu điểm của phương pháp này là có thể rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân. Mặt khác, thời gian hồi phục cũng nhanh hơn các phương pháp khác rất nhiều.

Theo các chuyên gia sức khỏe, thời gian hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật sỏi thận nhanh chậm còn phục thuộc vào cách chăm sóc bệnh nhân. Theo đó, người chăm sóc cần phải thường xuyên kiểm tra lượng nước bệnh nhân uống, lượng nước tiểu hàng ngày; theo dõi nhu động ruột, các cơn đau bụng; nếu mổ hở thì cần thay băng hàng ngày.

Mặt khác, sau khi phẫu thuật sỏi thận nên cho bệnh nhân ăn các thực phẩm loãng, dễ tiêu; uống các loại nước tốt cho sức khỏe, không được uống rượu bia, nước ngọt có ga…

comment Bình luận

largeer