Cắt túi mật sống được bao lâu?

Cắt túi mật sống được bao lâu? Túi mật tuy là cơ quan nhỏ bé trong cơ thể nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy khi phải cắt bỏ túi mật nhiều người rất lo lắng đến sức khỏe của mình sau này và liệu cắt túi mật sống được bao lâu?
01/03/2018 17:21

Túi mật là gì?

Túi mật là một túi nhỏ hình quả lê có màu xanh nằm ở vị trí mặt dưới của thùy gan. Túi mật thường có chiều dày khoảng 6-8cm và rộng nhất là 3cm khi căng đầy.

Túi mật là bộ phận của đường dẫn mật ngoài gan gồm 3 phần là đáy, thân và cổ. Trong lòng ở phần trên của ống túi mật có những van gọi là van Heister làm cho ống túi mật không bị gấp lại và làm cho mật lưu thông dễ dàng.

cat tui mat song duoc bao lau 1

Cắt túi mật sống được bao lâu? Túi mật là cơ quan chứa mật do gan tiết ra để tiêu hóa thức ăn

Túi mật có nhiệm vụ dự trữ, cô đọng và bài tiết dịch mật. Đây là nơi chứa mật do gan tiết ra và dự trữ chúng. Khi có thức ăn, túi mật có chức năng co bóp để đẩy dịch mật qua đường mật vào ruột non giúp tiêu hóa thức ăn.

Mật là một chất dịch màu vàng hơi xanh lục có vị đắng và chúng được sản xuất liên tục từ gan. Mật đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Muối mật là Natri Glycocholate và Natri Taurocholate có vai trò phân huỷ các chất béo, thúc đẩy cho hoạt động của các men Lipase (Phân huỷ Lipid). Chúng còn giúp cho các chất béo đã được tiêu hoá có thể đi qua được thành ruột.

Những lắng đọng bất thường của các thành phần chính trong dịch mật sẽ hình thành nên bùn mật, sỏi mật. Sỏi mật thường gây ra đau bụng, viêm túi mật và viêm tụy.

Khi nào cần phẫu thuật cắt bỏ túi mật?

Các bệnh làm suy giảm hoặc mất hoàn toàn chức năng vận động, hoạt động co bóp để  điều tiết dịch mật của túi mật, nếu bệnh tiến triển nặng hoặc gây nhiều biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân nhiều khả năng sẽ được chỉ định cắt bỏ túi mật.

Bệnh sỏi túi mật là nguyên nhân chính khiến phải cắt túi mật. Người bệnh sẽ phải cắt túi mật khi sỏi chiếm 2/3 dịch túi mật, sỏi gây viêm túi mật tái phát nhiều lần, viêm túi mật cấp tính, túi mật bị vôi hóa không còn chức năng dự trữ và cô đặc dịch mật.

Trên thực tế có khoảng 30-50% người bệnh bị tái phát sỏi mật sau thời gian vài tháng đến vài năm. Nguyên nhân do cắt túi mật không thể tác động được vào nguyên nhân sinh sỏi.

Do vậy, nếu sỏi túi mật và bệnh lý về túi mật khác không làm phát sinh triệu chứng hoặc biến chứng nguy hiểm nào thì cần cân nhắc kỹ trước khi tiến hành. Nếu phẫu thuật cắt bỏ túi mật người bệnh có nguy cơ gặp phải các biến chứng về đường tiêu hóa.

Cắt túi mật sống được bao lâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì bệnh nhân không cần phải lo lắng việc cắt túi mật sẽ sống được bao lâu bởi chúng ta hoàn toàn có thể sống bình mà không cần túi mật.

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc cắt túi mật có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Cơ thể chúng ta là một bộ máy sinh học tuyệt vời, nếu túi mật có bị mất đi cơ thể sẽ nhanh chóng học cách làm quen dần với sự thiếu vắng này. Chúng sẽ tập thích ứng bằng cách chỉ huy gan tiết dịch mật vào đúng mỗi bữa ăn. Bởi đó người bệnh vẫn có thể tiêu hóa và hấp thụ các chất béo, vitamin tan trong chất béo như bình thường.

cat tui mat song duoc bao lau  2

Cắt túi mật sống được bao lâu? Cắt bỏ túi mật không ảnh hưởng đến tuổi thọ bệnh nhân

Tuy nhiên khi túi mật đã được cắt bỏ thì dịch mật sẽ không được lưu trữ trong túi mật nữa. Mật sẽ được đổ trực tiếp từ gan xuống tá tràng để tiêu hóa thức ăn. Do vậy mà trong thời gian đầu người bệnh sẽ gặp phải một số vấn đề về hệ tiêu hóa như chán ăn, chậm tiêu, ngứa, đau bụng...

Tuy nhiên, sau một thời gian thích nghi của cơ thể các triệu chứng này sẽ biến mất. Trong giai đoạn này người bệnh nên tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về chế độ sinh hoạt và ăn uống để giảm bớt các triệu chứng khó chịu cũng như giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Ở những ngày đầu sau phẫu thuật cắt túi mật, người bệnh nên ăn những thức ăn dạng lỏng, dễ nuốt. Sau đó ăn đặc dần lên khi sức khỏe đã dần hồi phục. Ăn nhạt để dễ tiêu hóa hơn và tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ để chống táo bón. Hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo.

Tác hại của việc cắt túi mật

Với khoa học hiện đại thì việc phẫu thuật cắt bỏ túi mật được tiến hành khá đơn giản thông qua mổ nội soi hoặc mổ mở cắt túi mật.

Tuy nhiên mỗi cơ quan đều có chức năng riêng của nó và việc cắt túi mật cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Khi gan vẫn tiết mật mà không có nơi dự trữ, mật sẽ được đổ thẳng vào hệ tiêu hóa. Điều này có thể khiến bạn chịu một số hệ quả mà cơ thể chưa có thể thích ứng ngay được khi có sự thiếu vắng của túi mật.

cat tui mat song duoc bao lau  3

Cắt túi mật sống được bao lâu? Cắt túi mật có thể gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa

- Tổn thương ông mật xảy ra ngày trong quá trình loại bỏ túi mật.

- Tổn thương ruột, mạch máu do dụng cụ phẫu thuật.

- Rủi ro gây mê: Một số người có cơ địa nhạy cảm có thể bị dị ứng, phản ứng với thuốc. Nếu không phát hiện kịp thời có thể gây tử vong.

- Rò rỉ mật: khi túi mật được lấy ra, bác sỹ sẽ sử dụng những kẹp đặc biệt để đóng lại đầu nối túi mật với ống mật chủ, nhưng đôi khi dịch mật có thể bị rò rỉ ra ngoài bụng gây nhiễm khuẩn phúc mạc.

- Nhiễm trùng do vết mổ.

- Xuất huyết xảy ra sau khi vừa phẫu thuật.

- Huyết khối tĩnh mạch sâu.

comment Bình luận

largeer