Cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh vào ngày nào?

Tóc máu là lớp tóc non đầu tiên của trẻ sơ sinh. Tóc máu được hình thành từ khi bào thai bắt đầu từ tuần 24 đến khi bé chào đời. Tóc máu có chức năng bảo vệ thóp non nớt của trẻ, giữ ẩm phần đầu đồng thời sẽ rụng dần đi để chuẩn bị cho một thời kỳ tóc thực thụ sau này.
02/05/2018 14:18

1, Tóc máu là gì?

Tóc máu là lớp tóc non đầu tiên của trẻ sơ sinh. Tóc máu được hình thành từ khi bào thai bắt đầu từ tuần 24 đến khi bé chào đời.

Tóc máu cũng có cấu trúc như những loại tóc khác. Nhưng chúng lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe bé. Tóc máu có chức năng bảo vệ  thóp non nớt của trẻ, giữ ẩm phần đầu đồng thời sẽ rụng dần đi để chuẩn bị cho một thời kỳ tóc thực thụ sau này.

cat toc mau cho tre so sinh vao ngay nao

Cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh vào ngày nào? Tóc máu là tóc non đầu tiên của trẻ sơ sinh

Tóc máu cũng sẽ dài và rụng đi, nhưng quá trình này có thể lâu hơn tóc bình thường. Hiện tượng tóc dài và rụng đi ở trẻ không đồng nhất, chúng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng, môi trường...

2, Có nên cắt tóc máu cho trẻ

Nhiều người cho rằng, cắt tóc máu cho trẻ giống như việc đốt vía. Việc cắt tóc máu sẽ thể hiện trẻ đã chấm dứt thời kỳ trong bào thai và bước ra cuộc sống bên ngoài. Bên cạnh đó, cắt tóc máu cũng là một hình thức chào đón em bé trở thành thành viên mới trong gia đình.

Theo quan điểm của người xưa, việc cắt tóc máu cho trẻ nhỏ là việc rất quan trọng. Cắt tóc máu có thể thực hiện sau  khi trẻ sơ sinh đầy tháng, sau 3 tháng 10 ngày hoặc 6 tháng sau sinh… Nhiều nơi còn cho rằng, nên đợi trẻ thôi nôi xong mới cắt tóc.

Nhiều mẹ còn cho rằng, cắt tóc máu sẽ giúp tóc trẻ mọc nhanh, đẹp, đen và dày hơn. Tuy nhiên, quan niệm này không hề đúng hoàn toàn. Do tóc đen, dày hay mỏng là do cấu trúc gene của mỗi người. Cấu trúc gene quyết định mật độ tóc, cấu trúc tóc, sắc tố tóc của trẻ.

Bởi vậy mà việc cắt tóc máu không hề khiến cho cấu trúc gene bị thay đổi cũng như thay đổi tính chất tóc của bé.  Việc cắt tóc máu chỉ giúp tất cả tóc về lại trạng trái ban đầu, mọc với tốc độ cân bằng hơn.

Theo các chuyên gia, việc cắt tóc máu cho trẻ vẫn chưa có bằng chứng khoa học này chứng minh nó tốt hay xấu. Cũng theo đó, tóc của trẻ có khả năng tự rụng để cho lớp khác mọc lên. Do đó, bạn không nên cắt tóc máu cho trẻ quá sớm.

Thời điểm tốt nhất nên cắt tóc máu là ngoài 1 tuổi. Do lúc này phần thóp đỉnh đầu của trẻ đã liền lại, tóc máu sẽ hết nhiệm vụ bảo vệ vị trí đó. Và cũng vì thế, cắt tóc máu cho trẻ thời điểm này là an toàn nhất.

Việc cắt tóc máu cho trẻ quá sớm có thể gây tổn thương cho trẻ. Do thóp đầu của bé vẫn còn rất non nớt, rất dễ bị xước hay tổn thương nếu sử dụng dụng cụ cắt tóc.

Tuy nhiên ở trẻ tóc mọc nhanh, dày gây ngứa ngáy, khó chịu, nóng bức thì mẹ có thể xem xét cắt tóc sớm cho con hay cắt một chút ở các sợi tóc dài. Cắt đảm đảm tóc vẫn đủ độ che phủ phần chóp đầu.

Những lưu ý khi cắt tóc máu cho trẻ

  • Mẹ không nên cắt tóc khi bé chưa đủ 5 tháng tuổi
  • Không nên cắt tóc khi trẻ ốm yếu, mệt mỏi
  • Không nên cắt tóc quá lâu vì bé không đủ kiên nhẫn để cho cha mẹ gọt tỉa cẩn thận. Tóc cắt có thể rơi vào mồm, mắt trẻ rất nguy hiểm.
  • Cũng không nên cắt quá nhanh để tránh nhanh ẩu có thể khiến bé bị thương khi ngọ nguậy.
  • Không nên cắt tóc khi bé ngủ vì tiềm ẩn nhiều tai nạn nguy hiểm.
  • Nên cắt tóc cho trẻ trước khi đi tắm để khi tắm có thể loại bỏ hết tóc dính trên da.

3, Những ngày nên cắt tóc máu cho trẻ

Theo kinh nghiệm dân gian, cắt tóc máu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đời trẻ nhỏ. Do đó mà việc chọn ngày để cắt tóc cũng vô cùng quan trọng. Việc chọn này cắt tóc máu phải được tính theo Ngọc Hạp Thông Thư.

cat toc mau cho tre so sinh vao ngay nao 1

Chỉ nên cắt tóc máu cho trẻ khi bé ngoài 5 tháng tuổi

Theo đó, những ngày ốt cắt tóc cho bé bao gồm: mùng 3 vui vẻ, mùng 4 phú quý, mùng 5 ăn uống, mùng 7 là tốt lành, mùng 8 là trường thọ, mùng 9 là tốt, mùng 10 có lộc, 11 là thông minh, 13 là ngày tốt, 11 được của. Cắt tóc cho bé vào ngày rằm thì tốt, 16 ích lợi, 19 may mắn, 22 là ngày tốt, 23 ngày tốt, 25 tài phúc, 26, 29 may mắn.

Những ngày kiêng cắt tóc máu cho trẻ

  • Tuyệt đối không được cắt tóc máu trong ngày Đinh Hỏa (ngày mùng 5). Cắt tóc trong này này sẽ khiến trẻ gặp nhiều xui xẻo. Bên cạnh đó không được cắt ngày 30 vì đó là ngày cùng tháng tận dễ khiến trẻ yểu mệnh.
  • Không được cắt tóc vào ngày đầu tháng vì dễ làm tiêu tán lộc lá.
  • Không nên cắt tóc cho trẻ vào tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch). Vì sẽ làm cho ma quỷ quấy nhiễu trẻ dễ sinh mệt mỏi, ốm yếu, bệnh tật.
  • Cách giảm rụng tóc tại nhà
  • Cách khắc phục tóc chẻ ngọn tại nhà
comment Bình luận

largeer