Cắt tóc máu cho bé vào ngày nào?

Tóc máu là lớp tóc đầu tiên mọc ra từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Hiện nay chưa có cơ sở khoa học về việc cắt tóc máu cho trẻ khi nào để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và đem lại may mắn.
02/05/2018 12:02

1. Tóc máu của trẻ là gì và quan niệm về cắt tóc máu cho trẻ như nào?

Mọi sự thay đổi trên cơ thể của trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời đều được cha mẹ đặc biệt quan tâm và chăm chút từng tý một. Không chỉ sự phát triển chiều cao, cân nặng, trí tuệ mà các bậc cha mẹ còn quan tâm đến cả sự hình thành, phát triển của tóc trẻ nhỏ. Tóc máu là gì và khi nào nên cắt tóc máu là vấn đề rất được quan tâm.

  • Tóc máu

Đây là phần tóc non của trẻ sơ sinh. Tóc này bắt đầu mọc khi bé được 24 tuần tuổi (vẫn còn trong bụng mẹ). Tóc máu sẽ cùng bé phát triển từ thời điểm đó cho đến khi chào đời.

Empty

Tóc máu bắt đầu mọc khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ

Tóc máu được mọc ra nhằm mục đích bảo vệ lớp thóp trên đỉnh đầu trẻ và giữ ẩm cho cả đầu. Tóc máu sẽ rụng đi chuẩn bị đến kỳ mọc tóc thực thụ của trẻ.

Tóc máu có cấu trúc như tóc bình thường, nhưng phải đến khi trẻ được 1 tuổi thì tóc máu mới đủ dài để rụng đi. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra không đồng đều.

  • Quan niệm về cắt tóc máu của người Việt Nam

Nhiều bà mẹ quan niệm, cắt tóc máu giống như đốt vía cho trẻ. Cắt tóc máu nhằm mục đích chấm dứt thời kỳ bào thai để hướng đến một cuộc sống tươi mới với nhiều màu sắc hơn. Bên cạnh đó, cắt tóc máu cho trẻ còn xem nhu một thủ tục để chào đón trẻ chính thức trở thành một thành viên mới trong gia đình.

Có nhiều bà mẹ cho rằng, trẻ đủ 6 tháng tuổi hoặc đến thôi nôi mới được cắt tóc máu. Bởi lúc này cơ thể trẻ mới bắt đầu cứng cáp, phần thóp trên đình đầu đã liền.

Dân gian Việt Nam truyền miệng, tóc máu sau khi cắt xong phải bọc thật kỹ trong một tủi vải. Tiếp đó, người nhà sẽ đem thả túi vải này xuống sông, suối… Với mục đích giúp cho mọi sự trong cuộc đời em bé luôn được hanh thông, tươi mát. Ngày nay, một số bà mẹ giữ tóc máu của em bé để làm kỷ niệm.

Empty

Cắt tóc máu cho bé vào ngày nào? Theo dân gian cắt tóc máu ảnh hưởng đến vận may, rủi của cuộc đời mỗi em bé

Một số bà mẹ cho rằng, cắt tóc máu giúp tóc mới của trẻ mọc nhanh, đều và đúng nếp hơn, đen và dày hơn. Tuy nhiên, quan niệm này không đúng hoàn toàn. Bởi một số trẻ sinh ra đã có mái tóc rất đen, dày và óng mượt. Một số trẻ sinh ra tóc mỏng, thưa.

Việc tóc đen, dày hay mỏng, thưa được quyết định bởi cấu trúc gene của mỗi người. Cấu trúc gene quyết định mật độ tóc, cấu trúc tóc, sắc tố tóc của trẻ.

Vậy nên, việc cắt tóc máu cho trẻ sau sinh không làm thay đổi cấu trúc gene và cũng không làm thay đổi tính chất tóc của trẻ. Việc cắt tóc máu chỉ giúp tất cả tóc về lại trạng trái ban đầu, mọc với tốc độ cân bằng hơn.

Ngoài ra, dân gian còn truyền miệng câu chuyện: mẹ cắt tóc máu cho con quá sớm có thể khiến tóc sau mọc ra cứng như rễ tre, xơ rối. Tuy nhiên, đây là quan điểm không đúng theo nghiên cứu khoa học. Bởi cấu trúc, tính chất tóc phụ thuộc vào gene của mỗi người.

2. Cắt tóc máu cho bé vào ngày nào?

Một số bà mẹ Việt chia sẻ, việc cắt tóc máu cho con cực kỳ quan trọng và không phải lúc nào cũng có thể cắt được. Tóc máu của trẻ chỉ được cắt khi trẻ đầy tháng, sau 3 tháng 10 ngày hoặc sau 6 tháng sau sinh.

Một số bà mẹ khác cho rằng, chỉ khi bé được hơn 3 tháng tuổi mới được tiến hành cắt tóc máu. Bởi bé phải trải qua 9 tháng 10 ngày trong bụng mẹ. Như vậy, cộng tất cả lại mới đủ 1 năm hình thành và phát triển của trẻ. Lúc này trẻ đã cứng cáp và không còn phải kiêng cữ gì nữa thì việc cắt tóc máu sẽ an toàn hơn.

  • Ngày nên cắt tóc máu cho trẻ

Theo kinh nghiệm dân gian, cắt tóc máu ảnh hưởng đến cuộc đời của trẻ nhỏ. Vậy nên việc chọn này cắt tóc máu được tính rất kỹ càng. Việc chọn này cắt tóc máu phải được tính theo Ngọc Hạp Thông Thư.

Theo đó, những ngày ốt cắt tóc cho bé bao gồm: mùng 3 vui vẻ, mùng 4 phú quý, mùng 5 ăn uống, mùng 7 là tốt lành, mùng 8 là trường thọ, mùng 9 là tốt, mùng 10 có lộc, 11 là thông minh, 13 là ngày tốt, 11 được của. Cắt tóc cho bé vào ngày rằm thì tốt, 16 ích lợi, 19 may mắn, 22 là ngày tốt, 23 ngày tốt, 25 tài phúc, 26,29 may mắn.

Empty

Cắt tóc máu cho trẻ là việc làm không thực sự cần thiết

  • Những ngày cần phải kiêng cắt tóc máu cho trẻ

- Tuyệt đối không được cắt tóc máu trong ngày Đinh Hỏa (ngày mufnh 5). Cắt tóc trong này này sẽ khiến trẻ gặp nhiều xui xẻo. Bên cạnh đó không được cắt ngày 30 vì đó là ngày cùng tháng tận dễ khiến trẻ yểu mệnh.

- Không được cắt tóc vào ngày đầu tháng vì dễ làm tiêu tán lộc lá.

- Không nên cắt tóc cho trẻ vào tháng ô hồn (tháng 7 âm lịch), vì sẽ làm cho ma quỷ quấy nhiễu trẻ dễ sinh mệt mỏi, ốm yếu, bệnh tật.

  • Cắt tóc máu cho trẻ có cần thiết không?

Theo các chuyên gia, cắt máu cho trẻ sơ sinh là không an toàn. Bởi ngoài 1 tuổi thì phần thóp đỉnh đầu của trẻ mới liền lại. Khi đó tóc máu sẽ không còn chức năng bảo vệ vị trí đó nữa. Thời điểm này cắt tóc máu cho trẻ là an toàn nhất.

Nếu cha mẹ tiến hành cắt tóc máu cho trẻ quá sớm, cắt theo hình thức thô bạo như dùng máy cắt, máy cạo thì có thể làm da đầu của trẻ bị tổn thương. Thêm nữa, phần thóp chưa liền, tóc mỏng đi thóp sẽ không được bảo vệ và giữ ấm nữa.

Trên thực tế, tóc máu có khả năng tự rụng sau thóp liền hẳn. Vậy nên không cần cắt tóc máu. Đối với những em bé tóc mọc nhanh, dày gây ngứa ngắn khó chịu cho da thì có thể tiến hành cắt một chút ở các sợi tóc dài. Cắt đảm đảm tóc vẫn đủ độ che phủ phần chóp đầu.

  • Một số lưu ý khi cắt tóc cho trẻ

- Mẹ không nên cắt tóc khi bé chưa đủ 5 tháng tuổi

- Không nên cắt tóc khi trẻ ốm yếu, mệt mỏi

- Không nên cắt tóc quá lâu vì bé không đủ kiên nhẫn để cho cha mẹ gọt tỉa cẩn thận. Tóc cắt có thể rơi vào mồm, mắt trẻ rất nguy hiểm.

- Không nên cắt tóc khi bé ngủ vì tiềm ẩn nhiều tai nạn nguy hiểm.

- Chỉ nên cắt tóc cho trẻ trước khi đi tắm để khi tắm có thể loại bỏ hết tóc dính trên da.

comment Bình luận

largeer