Phẫu thuật cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi? Polyp dạ dày là những khối u nhỏ hình thành trên lớp niêm mạc dạ dày. Phẫu thuật cắt polyp dạ dày được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Thời gian phục hồi sau phẫu thuật tùy thuộc vào cơ địa của từng người.
23/02/2018 12:04

Khi nào cần phải cắt popyl dạ dày?

Dạ dày là một trong những phần vô cùng quan trọng đối với hệ tiêu hóa của con người. Điều này đồng nghĩa với việc dạ dày là cơ quan dễ bị tổn thương nhất trong hệ tiêu hóa. Tỷ lệ người bị mắc các bệnh về dạ dày luôn rất cao. Trong số đó, polyp dạ dày là bệnh lý xuất hiện tần xuất khá lớn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, polyp dạ dày chính là khối tế bào hình hành trên lớp lớt trong dạ dày. Polyp dạ dày thường được phát triển ngẫu nhiên, đôi khi các bác sĩ kiểm tra cũng không phát hiện ra. Ở giai đoạn đầu polyp dạ dày không có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào.

Đại đa số trường hợp bị polyp dạ dày thường không phát triển thành ung thư. Song cũng có một số loại polyp có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày trong tương lai. Vậy nên, các bác sĩ thường khuyến cáo người bệnh nên đi kiểm tra thường xuyên, trong trường hợp cần thiết có thể tiến hành phẫu thuật cắt polyp dạ dày.

Empty

Phẫu thuật cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi? Polyp dạ dày nên cắt khi nó phát triển đến kích thước 0,5cm

Không thể nói polyp dạ dày là bệnh lý không nguy hiểm. Bởi lẽ, khi polyp phát triển lớn có thể gây viêm loét trên diện rộng ở thành dạ dày. Điều này gây xuất huyết, viêm, đau tức ở trong dạ dày. Ở một số trường hợp, polyp gây tắc đường lưu thông thức ăn từ dạ dày xuống ruột non. Một số trường hợp khác còn có thể bị đau bụng, xuất huyết và thiếu máu rất nguy hiểm.

Một số nghiên cứu chỉ ra, polyp mang tính gia đình là một hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng và một số bệnh lý khác, chẳng hạn như u dạ dày.

Thông thường, polyp dạ dày thường có những biểu hiện không rõ rệt, người bệnh đôi khi cảm thấy đau bụng hoặc buồn nôn. Song tình trạng này diễn ra không thường xuyên. Một số trường hợp khác, người bệnh thỉnh thoảng đi đại tiện ra máu.

Tuy nhiên, khi polyp dạ dày phát triển đến kích thước 0,5cm trở lên thì sẽ được bác sĩ chỉ định mổ nội soi. Phương pháp mổ nội soi nhằm cắt bỏ triệt đẻ các polyp trên thành dạ dày. 

Có hai phương pháp mổ nội soi polyp dạ dày là: nội soi thường và nội soi gây mê. Ưu điểm của việc mổ nội soi dạ dày là nhanh chóng, giảm tình trạng đau đớn cho bệnh nhân.

Phẫu thuật cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi?

Polyp có thể biến thành khối u ác tính, vậy nên khi xét nghiệm phát hiện polyp dạ dày có kích thước từ 0,5cm trở lên thì nên thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. Với phương pháp phẫu thuật nội soi thì thời phẫu thuật tùy thuộc vào kích thước của polyp. Tuy nhiên, đại đa số các ca phẫu thuật thường kéo dài từ 5 – 30 phút. Sau đó bệnh nhân sẽ được chuyển sang phòng hồi sức sau cấp cứu để chăm sóc.

Mức giá tiền để thực hiện một ca phẫu thuật cắt polyp sẽ có sự chênh lệch giữa các bệnh viện. Tuy nhiên, mức giá cho 1 cuộc phẫu thuật cắt polyp sẽ giao động khoảng trên dưới 3,5 triệu đồng (đã tính toàn bộ chi phí xét nghiệm, phẫu thuật, mua thuốc…).

Empty

Phẫu thuật cắt polyp dạ dày bao lâu thì khỏi? Thời gian hồi phục sau phẫu thuật còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người bệnh

Phẫu thuật cắt polyp bao lâu thì khỏi? vốn vẫn là câu hỏi được nhiều quan tâm. Theo các bác sĩ chuyên khoa, sau phẫu thuật thời gian tỉnh của bệnh nhân nhanh chậm tùy thuộc vào việc bệnh nhân lựa chọn phương pháp phẫu thuật. Sau khi được chuyển về nhà nghỉ ngơi thì thời gian hồi phục sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, mức độ bệnh, phương pháp cắt polyp và tay nghề của bác sĩ phẫu thuật.

Cụ thể, người bệnh sẽ được xuất viện sau từ 24 – 48 tiếng sau phẫu thuật. Trong 24 giờ sau phẫu thuật, bệnh nhân chỉ được uống sữa, nước đường, nước yến mạch. Tuyệt đối không được uống rượu bia, sản phẩm nước có nhiều cồn, nhiều ga.

Sau 1 ngày phẫu thuật, bệnh nhân có thể được ăn cháo loãng. Trong 1 tuần sau phẫu thuật chỉ được ăn cháo loãng và uống nước lọc. Sau 1 tuần này, bệnh nhân cần đến bệnh viện tái khám đúng theo chỉ định của bác sĩ để phát hiện kịp thời các biến chứng hoặc các sự cố ngoài ý muốn sau khi phẫu thuật.

Trong vòng 1 tháng sau cắt polyp các bác sĩ khuyến nghị người bệnh cần có chế độ ăn uống, luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng. Đồng thời tránh các va đập nặng, căng thẳng về thần kinh để làm rút ngắn thời gian phục hồi sau phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer