Ghép thận thành công sống được bao lâu?

Ghép thận thành công sống được bao lâu? Ghép thận là biện pháp cuối cùng cho những bệnh nhân bị suy thận. Vậy liệu biện pháp này có giúp bệnh nhân có sức khỏe như người bình thường và có thể sống được bao lâu?
23/02/2018 12:23

Tại sao phải ghép thận?

Suy thận mạn là bệnh lý hiện nay chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn. Khi bệnh phát triển đến giai đoạn cuối thì ghép thận là phương pháp tối ưu nhất giúp cải thiện và kéo dài cuộc sống của người bệnh.

Với những người bị suy thận giai đoạn cuối thì chức năng thận giảm gần như hoàn toàn. Lúc này người bệnh có thể kéo dài sự sống bằng các phương pháp điều trị khác như: chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng...

Tuy nhiên những phương pháp trên chỉ mang tính chất thay thế và nhan tạo, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sẽ không cao, tần suất vào viện để thực hiện lớn khoảng 3 lần/ tuần.

ghep than thanh cong song duoc bao lau 1

Ghép thận thành công sống được bao lâu? Khi thận bị suy giai đoạn cuối thì sẽ được chỉ định ghép thận để duy trì sự sống

Lúc này ghép thận là cách tốt nhất để giúp bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ điều kiện để ghép thận và tìm được nguồn thận phù hợp.

Ghép thân là hình thức cơ bản ghép thêm 1 quả thận có chức năng hoàn toàn bình thường vào người bệnh cần ghép thận.

Để được ghép thận người bệnh cần phải đáp ứng tốt các yếu cầu: không mắc các bệnh truyền nhiễm cấp tính hoặc mạn tính như viêm gan, lao, AIDS..., không có chống chỉ định  phẫu thuật, đủ sức khỏe tối thiểu để chịu đựng cuộc phẫu thuật....

Sau ghép thận bệnh nhân sẽ được theo dõi và tái khám thường xuyên để phát hiện thải ghép, biến chứng và điều trị sớm nếu có. Việc người bệnh phục hồi nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào sức khỏe, tinh thần của bệnh nhân, thuốc và việc thực hiện đúng những chỉ dẫn của thầy thuốc.

Ghép thận thành công có thể sống được bao lâu?

Việc ghép thận thành công là do trình độ của bác sĩ cũng như khả năng thích ứng của bệnh nhân.

Theo thống kê thì sau những ca phẫu thuật ghép thận thành công người bệnh sẽ nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường, đời sống tình dục khỏe mạnh cũng như phụ nữ có thể sinh con.

Nếu ghép thận từ người cùng huyết thống, tỉ lệ kéo dài tuổi thọ 5 năm lên tới 95 – 98%, sống sau 10 năm khoảng 75 – 85% và kéo dài hơn 20 năm lên tới 50% tổng số ca ghép thận. Trong đó, ngoài việc có thận phù hợp, tinh thần và sự lạc quan của người bệnh góp phần quan trọng vào việc kéo dài tuổi thọ.

Việc ghép thận sống được bao lâu không có câu trả lời chính xác:

+ 2 quả thận nguyên bản còn hỏng thì việc đưa một quả thận từ cơ thể khác vào sẽ không tồn tại được mãi mãi.

+ Quả thận mới đưa vào cơ thể không phù hợp 100% gen nên việc đào thải sẽ diễn ra theo thời gian. Cho dù sinh hoạt hay ăn uống... để giữ quả thận tốt thì cũng không thể tránh được việc đào thải này.

+ Thuốc giữ thận có tác dụng chống đào thải miễn dịch nhưng cũng đồng thời làm hại quả thận đó. Do nó đào thải qua thận và các cơ quan khác. Nên với người bình thường uống thuốc cũng làm tổn hại đến cơ thể huống chi một người bị bệnh thận.

+ Có người ghép thận có thể duy trì được 20 năm, nhưng cũng có người chỉ được 1-2 năm.

+ Những yếu tố tác động đến quả thận ghép là: Cơ chế đào thải, lượng thuốc duy trì, chế độ ăn uống, sinh hoạt, chức năng của quả thận ghép và tuân thủ các phác đồ điều trị của bác sĩ.

Tại sao sau khi ghép thận cần dùng thuốc duy trì?

Vốn dĩ việc ghép nội tạng vào cơ thể luôn phải sử dụng thuốc duy trì chống bài trừ. Do dù cơ thể và bộ phận được ghép có tương thích tới đâu cũng chỉ có tỉ lệ nhất định, không thể bằng 100% được.

Thuốc duy trì là loại thuốc bệnh nhân phải sử dụng mỗi ngày và trọn đời. Nó có tác dụng kìm hãm quá trình đào thải, ức chế  miễn dịch liên tục.

Bên cạnh đó bệnh nhân phải tới bệnh viện tái khám định kỳ để phát hiện tình trạng thải ghép và có biện pháp điều trị thích hợp.

Bên cạnh đó bệnh nhân cũng lưu ý rằng, việc dùng thuốc chống miễn dịch có tác dụng chống thải ghéo nhưng bên cạnh nó cũng khiến hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể bị suy giảm. Do vậy mà người ghép thận thường mắc các bệnh nhiễm khuẩn thông thường hơn.

Do vậy ngoài việc sử dụng thuốc duy trì người bệnh càn tự nâng cao sức đề kháng, thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học. Đồng thời kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kéo dài thời gian sống.

Những lưu ý sau ghép thận

ghep than thanh cong song duoc bao lau

Ghép thận thành công sống được bao lâu? Cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ sau khi ghép thận

- Ăn uống khoa học

- Tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ

- Ngủ nghỉ đúng giờ và uống thuốc theo đúng quy định

- Tinh thần thoải mái, lạc quan.

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc mà rất nhiều bệnh nhân cũng như người nhà quan tâm về việc ghép thận có thể sống được bao lâu.

comment Bình luận

largeer