Cây cỏ xước có tác dụng gì?

Trong dân gian cỏ xước là một loại nhược liệu không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên bạn đã biết hết những tác dụng của loại cỏ này chưa? Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm
30/07/2018 17:18

Đặc điểm của cây cỏ xước

Cỏ xước là một loại cây thảo có tính rất cao. Theo như Đông y thì cây cỏ xước có vị đắng, tính bình, chua nên có công dụng phá huyết và tiêu ứ hiệu quả cao. Khi xao chín thuốc có tác dụng mạnh trong việc bổ can thận và gân xương. Bên cạnh đó, loại có này còn có tác dụng trong việc chữa phong thấp tê mỏi, ngã sưng đau, cước khí. Chính vì vậy người ta thường dùng loại cỏ này cho việc chữa viêm khớp hay sau khi sinh máu hôi không sạch.

Để có thể dùng làm thuốc thông thường người ta sẽ nhổ toàn cây bao gồm cả rễ, rửa sạch và thái ngắn. Có thể dùng tươi và phơi khô tùy theo từng mục đích từng người.

Empty

Cây cỏ xước có tác dụng gì? Theo y học phương Đông thì cây cỏ xước có vị đắng, chua có tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt cực tốt

Ngoài ra, cây cỏ xước có chứa hàm lượng Cholesteron cao trong máu. Nhờ đó có thể dùng cho nhiều đối tượng nhưng lại kiêng kỵ cho phụ nữ có thai.

Dược tính và khả năng chữa bệnh của cây cỏ xước

Theo y học phương Đông thì cây cỏ xước có vị đắng, chua có tính mát nên có tác dụng thanh nhiệt cực tốt. Bên cạnh đó cây cỏ xước có tác dụng tiêu viêm từ đó giúp lưu thông không khí hiệu quả và lợi tiểu hơn.

Đối với những người bị bệnh ở gai đoạn cuối hay chuyển sang cấp tính thì sử dụng cỏ xước có thể chống viêm tốt.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng cỏ xước có thể giúp cho cơ thể khỏe gân cốt hơn và giúp bổ gan hiệu quả. Trong dược học cỏ xước có thể dùng để điều chế các loại thuốc trị các bệnh về viêm khớp và làm giảm lượng cholesterol trong máu. Bên cạnh đó có thể dùng để chữa tăng huyết áp và giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

cay co xuoc co tac dung gi

Cây cỏ xước có tác dụng gì? Đối với những người bị bệnh ở gai đoạn cuối hay chuyển sang cấp tính thì sử dụng cỏ xước có thể chống viêm tốt.

Ngoài ra, có nhiều phương thuốc khác để chữa các loại bệnh khác, cụ thể như sau:

Chữa các bệnh về viêm gan, bàng quang

Bệnh này thường xuyên xảy ra ở những người thường uống ở bia rượu bia. Từ đó dẫn đến những căn bệnh như: sỏi thận, tiểu ra màu đỏ hay màu vàng thẫm. Cách thực hiện bài thuốc kha đơn giản. Bạn chỉ cần lấy cỏ xước, mộc thông, cỏ tháp bút, reexc ỏ tranh, mã đề sắc kèm với 15g bột hoạt thạch. Sắc lên và lấy nước để uống. Nên chia làm 3 lần uống trong ngày.

Chữa rối loạn kinh nguyệt

Với những đối tượng kinh nguyệt không đều hay có huyết hư là những dấu hiệu của bệnh rối loạn kinh nguyệt. Triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nhiều phụ nữ. Cách thực hiện như sau: Bạn sử dụng rễ cỏ xước 20g, ích mẫu 16g, cỏ cú (tứ chế) 16g, rễ gai 30g, nghệ xanh, rễ gai 30g. Sau đó sắc lên uống trong 1 ngày. Uống 10 ngày chia thành 3 lần.

Chữa bệnh mỡ máu cao

Lượng mỡ trong máu tăng cao có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch cũng như huyết áo cao và nhức đầu, chóng mặt, ù tai. Khi mắc phải trường hợp này bạn có thể dùng đến loại cỏ xước 16g, xuyên khung 12g, hạt muồng sao vàng 12g, hy thiêm 12g, đương quy 16g, nấm mèo 10g, cỏ mực 20g. Sắc lên ngày 1 thang và chai 3 lần. Lưu ý khi uống nên vớt bã nấm mèo ra và nên nhai thật kỹ chiêu và nước thuốc. Bạn cần duy trì uống liên tục 20 – 30 ngày.

Chữa bệnh quai bị

Bệnh quay bị thường xảy ra ở đối tượng trẻ em và những người đang tuổi dậy thì. Bạn có thể dùng có xước để chữa loại bệnh này hiệu quả. Cách thực hiện như sau: Sử dụng rễ cỏ xước, chế thêm nước, giã nát. Sau đó gạn lấy nước xúc miệng và uống trong; bên ngoài giã rễ cỏ xước đắp lên chỗ sưng đau.

comment Bình luận

largeer