Cách chữa căng cơ bắp chân

Căng bắp chân là một một trong những chấn thương thường gặp trong quá trình tập các bộ môn thể thao. Nếu như không có những phương pháp xử lý đúng cách sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn
30/07/2018 16:40

Nguyên nhân dẫn đến căng cơ bắp hay đau nhức có thể là do suy tĩnh mạch và cần phải chữa bằng cách tác dụng vào huyết hành khí. Dùng cách này để có thể hỗ trợ quá trình lưu thông máu và làm tăng độ bền của thành tĩnh mạch. 

Khi gặp những vấn đề về cơ bắp hay đau cơ thì có thể là do những vấn đề về xương khớp hoặc do tạng gan và tạng thận bị hư tổn. Chính vì vậy cần phải bồi bổ thận, gan cũng như khôi phục và tăng cường chức năng của hai cơ quan này. Lâu dần có bệnh căng cơ và đau nhữ sẽ giảm.

Chữa căng cơ bắp chân bằng xoa bóp

Đây là một trong những biện pháp có thể giúp cho tĩnh mạch được hoạt động thông suốt hơn đồng thời làm giảm các cơn đau một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình chữa cơ bắp bạn không nên dùng những loại dầu nóng để xoa bóp. Bởi lẽ khi dùng những loại dầu này sẽ có thể làm đọng máu cũng như tĩnh mạch bị giãn. Mặc dù nó giúp làm giảm các cơn đau những chỉ là tạm thời. Hơn nữa những cơn đau về sau sẽ nặng hơn.

Empty

Cách chữa căng cơ bắp chân. Không nên vận động quá mạnh

Bạn có thể sử dụng hỗn hợp chanh và mật ong đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dung dịch giúp xao bóp bắp chân hoặc ngâm trực tiếp chân vào nước ấm từ 15-20 phút sẽ có cảm giác chân được giảm đau và tư giãn nhanh hơn.

Tuy nhiên nếu tình trạng bắp chân bị co cứng hoặc căng cơ bắp chân nặng thì bạn nên dùng ngón tay bọp mạnh và chân từ 15-20 giây. Như vậy bạn sẽ cảm thấy cơn đau thuyên giảm một cách rõ rệt. Sau khi đã bóp xong thì bạn có thể đứng lên hoặc ngồi xuống để cơ chân thư giãn hơn. Để lấy lại sức bạn nên uống thêm một chút nước.

Thực hiện ăn uống hợp lí và thói quen sinh hoạt khoa học

Ngoài ra, để giúp cho cơ bắp thêm khỏe mạnh hơn bạn nên bổ sung thêm các chất cần thiết như: vitamin E, chất xơ, protein, khoáng chất như magie, canxi...Bởi vì trong quá trình tập thể thao bạn sẽ bị mất nước nhiều nên cần phải bổ sung nước cho cơ thể.

Empty

Cách chữa căng cơ bắp chân. Nên xoa bóp khi bị căng cơ

Bên cạnh đó, bạn nên sắp xếp thời sinh hoạt một cách khoa học và hợp lý. Hạn chế các hoạt động mạnh để tránh những trường hợp đau nhức tiếp tục xảy ra cũng như tình trạng căng cơ bị tái phát. Đặc biệt nên ngừng ngay việc hút thuốc nếu không muốn tình trạng căng cơ tiếp tục tái phát nặng hơn bình thường. Trong mỗi điếu thuốc có chứa nicotine làm suy giảm các lượng khí tồn tại trong máu, vì vậy mà máu khó lưu thông hơn và dẫn đến đau nhức.

Vận động nhẹ nhàng

Khi đang gặp tình trạng căng cơ thì người bệnh nên hoạt động nhẹ nhàng để có thể giảm thiểu những cơn đau. Bạn có thể thay đổi tập gym sang tập yoga để có thể giúp kéo dãn cơ và làm tăng tuần hoàn máu hiệu quả.

Lưu ý, trước khi tập một môn thể thao nào bạn cũng cần khởi động một cách kỹ càng để có thể tránh những trường hợp như: chuột rút, đau căng cơ, mỏi...Không nên hoạt động quá mạnh vì sẽ làm tổn thương cũng nhưu gây ảnh hưởng trưc tiếp đến tình trạng căng bắp chân.

Chườm đá lạnh chữa căng cơ bắp chân

Ngay khi bị căng cơ bắp chân bạn nên lập tức dừng lao động ngay lập tức. Sau đó lấy đá chườm lạnh. Hiệu quả của đá lạnh sẽ giúp các bắp chân không bị sưng tấy. Lưu ý bạn không nên chườm trực tiếp viên đá vào bắp chân mà hãy lấy vải mềm hoặc túi chườm lạnh sẽ tốt hơn.

Mỗi một lần chườm có thể từ 10-15 phút và cứ khoảng 1h đồng hồ bạn có thể chườm lại lần nữa. Nên chườm từ 1-3 ngày đầu và bạn không nên chườm quá lâu để tránh cảm giác rát và gây tụ máu.

Sau khi bạn chườm đá xong nên nghỉ ngơi và bổ sung nước cho cơ thể. Sau đi người bệnh nên hoạt động nhẹ nhàng.

comment Bình luận

largeer