Chàng trai bị hoại tử chân vì tin cách chữa rắn cắn của thầy lang

Chàng trai bị hoại tử chân vì tin cách chữa rắn cắn của thầy lang đã phải cắt bỏ 1/3 phần đùi chân trái trở xuống do bị hoại tử. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh.
11/03/2018 13:02

Chàng trai bị hoại tử chân vì tin cách chữa rắn cắn của thầy lang

Ngày 11/3, bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị hoại tử chân do rắn cắn. Trước đó, bệnh nhân đã vào viện điều trị nhưng lại xin về nhà chữa bệnh theo cách của thầy lang.

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, bệnh viện Chợ Rấy: nam thanh niên này bị rắn độc cắn nhưng không điều trị đúng khoa học dẫn đến hoại tử phải cắt 1/3 cphaafn đùi chân trái trở xuống.

Được biết, bệnh nhân tên là TLD (25 tuổi, sống tại huyện Bù Gia Mập, Bình Phước). Bệnh sử có ghi, bệnh nhân D. bị rắn chàm quạp cắn và nhập viện vào ngày 22/2. Tại bệnh viện, bệnh nhân đã được truyền huyết thanh kháng nộc, các loại huyết tương, hồng cầu, tiểu cầu. Sau đó được chỉ định cắt lọc mô loại tử.

Song  không hiểu vì lý do gì bệnh nhân D. không đồng ý mổ và xin về. Ngày vào ngày 24/2 , D. đi Đồng Tháp tìm thầy lang chữa bằng thuốc nam.

Chang trai hoai tu chan vi tin cach chua ran can cua thay lang

Chàng trai bị hoại tử chân vì tin cách chữa rắn cắn của thầy lang đang được điều trị tích cực tại bệnh viện Chợ Rẫy

Tuy nhiên, vết thương không những không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm, D. lại quay trở lại bệnh viện vào ngày 1/3 để điều trị.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân đã bị hoại tử đùi cẳng bàn chân trái, suy đa cơ quan. Bệnh nhân D. bắt buộc phải cưa 1/3 phần đùi chân trở xuống để đảm bảo an toàn cho phần đùi còn lại và toàn cơ thể.

Bác sĩ Hùng cho biết, bệnh viện cũng thỉnh thoảng tiếp nhận các bệnh nhân bị rắn cắn sử dụng thuốc nam để điều trị song vết thương ngày càng trở nặng hơn. Trong đó có trường hợp phải đoạn chi rất đau lòng, nhất là một số thanh niên đang trong độ tuổi lao động.

Trước vụ việc trên bác sĩ Hùng khuyến cáo, đa số các loài rắn độc đều có huyết thanh kháng nọc và cách điều trị nên cần đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Tránh sử dụng các bài thuốc đắp dân gian để nọc độc không lan rộng và gây hoại tử các bộ phận trên cơ thể.

comment Bình luận

largeer