Cháy bát hương ngày Tết mang điềm gì?

Thắp hương là tục lệ của người Việt có từ lâu đời, được lưu truyền đến ngày nay. Chắc hẳn chúng ta vẫn thi thoảng gặp hiện tượng bát hương bốc cháy và cảm thấy lo lắng, hoang mang không biết có điềm báo gì
11/02/2021 07:06

Bát hương là một trong những vật rất linh thiêng được đặt lên bàn thờ. Đây được xem là nơi ngự của tổ tiên, các vị thần. Có một trường hợp mà một số gia chủ đã từng gặp phải đó là chân nhang bát hương bốc cháy. Cảm thấy lo sợ, bởi đây là khu vực linh thiêng nhất, thực chất có rất nhiều lời giải thích cho việc chân nhang bát hương bốc cháy, tùy vào yếu tố tâm linh trong mỗi người.

Đây không phải là một hiện tượng diễn ra thường xuyên bởi nếu suy nghĩ thì nó rất khó xảy ra. Tuy nhiên có một vài lí do hiện tượng chân nhang bát hương bốc cháy chúng ta không thể bỏ qua.

Lý do bát hương bốc cháy

Khi chúng ta thắp nhang, nhang sẽ không cháy thành lửa mà cháy từ từ. Nhiều người cho rằng việc bốc cháy bát hương là do việc thắp hương chưa dập tắt hết lửa. Do đó khiến ngọn lửa lan rộng kết hợp với các phần chân nhang khô, dễ cháy khác nên tạo thành hiện tượng cháy bát hương.

Hoặc cũng có thể do việc thắp hương quá nhiều khiến các tàn nhang rơi xuống phần chân nhang khô lại đúng vào thời tiết khô hanh nên tạo thành đám cháy.

Còn với những người duy tâm và đề cao vấn đề tâm linh thì việc bát hương bốc cháy sẽ báo trước một sự kiện gì đó sắp diễn ra, có thể tốt có thể xấu. Vì vậy khi gặp hiện tượng này những người này sẽ vô cùng hoang mang, lo lắng.

Hiện tượng bát hương bốc cháy có mấy loại?

Lý giải vấn đề tại sao bát hương bốc cháy cũng có hai chiều hướng khác nhau, căn cứ vào vị trí cháy tại bát hương.

Nếu như bát hương cháy chủ yếu ở phần trên và cháy với ngọn lửa lớn thì đó được gọi là cháy hóa dương. Bát hương cháy hóa dương mang điềm báo tốt cho gia chủ, thường là sự may mắn, hạnh phúc, làm ăn phát đạt.

huong chay

Còn bát hương cháy âm ỉ, từ từ ở phía dưới chân bát hương và không tạo thành ngọn lửa thì được gọi là cháy hóa âm. Với trường hợp này thường là điềm báo xấu, không tốt cho gia chủ, đó có thể là vấn đề mồ mả bị động hoặc gặp vấn đề mất cắp hay khó khăn trong cuộc sống, làm ăn,…

Cách hóa giải bát hương bốc cháy

Mặc dù hiện tượng bát hương bốc cháy có thể mang đến điềm rủi cho gia chủ. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá lo lắng vì vẫn có thể hóa giải được hiện tượng này.

Tình trạng bát hương hóa âm trên bàn thờ, nếu phát hiện sớm vào tại thời điểm chân nhang bị cháy thì bạn có thể hóa giải bằng cách dùng nước sạch cho vào 3 cánh hoa tươi và rưới lên trên chân nhang. Sau đó bạn hãy tỉa bớt phần chân nhang còn lại rồi đem rải trước nhà một ít tro hương và mua đồ lễ hóa âm theo số chẵn.

Nếu khi bạn phát hiện mà chân hương đã cháy một hồi lâu với ngọn lửa khá lớn thì hãy dập tắt chúng như bình thường. Nên lau chùi lại bàn thờ một cách cẩn thận và sạch sẽ ngay sau khi dập lửa. 

Tiếp đó, bạn sắp xếp các đồ vật trên bàn thờ và thành kính dâng hương xin phép được bốc bát hương mới. Tốt nhất là nên bỏ đi bát hương cũ, không nên sử dụng nữa.

Còn trường hợp bát hương hóa dương bạn đem phần tro nhang rải sau nhà. Mua đồ thắp lễ và thông thường các đồ lễ để hóa là hoa quả. Nếu hoa dương thì mua đồ lễ theo số lẻ.

Hãy tiến hành dọn dẹp, lau chùi ban thờ và xung quanh bát hương sạch sẽ. Đồng thời trong quá trình thắp hương không để hương còn lửa và cần theo dõi để không gây ra các vụ cháy.

Nguyễn Thương

comment Bình luận

largeer