Chảy máu cam ở người lớn là dấu hiệu bệnh gì?

Chảy máu cam là hiện tượng rất phổ biến nên chúng thường được coi là một hiện tượng thông thường. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, cần phải theo dõi khi bị chảy máu cam vì rất có thể, đó là những dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm.
23/04/2018 17:30

Chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam là một thuật ngữ chuyên ngành cho hiện tượng chảy máu mũi. Đây là hiện tượng thường gặp khi máu chảy ra từ mũi của bạn do các mạch máu bên trong mũi bị tổn thương.

Thông thường chảy máu chỉ xảy ra ở một bên mũi và có khoảng 60%t mọi người đều có ít nhất một lần bị chảy máu cam trong đời. Đa số các trường hợp, máu sẽ ngưng chảy khi bạn đè lên mũi, nhưng một số người có thể phải cần đến sự chăm sóc y tế.

chay mau mui o nguoi lon la dau hieu benh gi

Chảy máu cam ở người lớn là dấu hiệu bệnh gì? Chảy máu cam là một thuật ngữ chuyên ngành cho hiện tượng chảy máu mũi.

Tùy thuốc vào từng vùng tổn thương mà chảy máu mũi thường được phân loại thành chảy máu mũi trước và chảy máu mũi sau.

Chảy máu mũi trước là chảy máu mũi từ vách ngăn mũi. Do ở vách ngăn mũi thường chứa các mạch mãu dễ vỡ. Hiện tượng chảy máu mũi trước thường không nghiêm trọng và có thể điều trị tại nhà. Chảy máu mũi sau thường sẽ liên quan đến chảy máu ở phía sau khoang mũi. Chúng xảy ra khi động mạch cung cấp máu cho mũi bị tổn thương. Khi bị chảy máu sau, lượng máu chảy ra cũng nhiều hơn so với chảy máu mũi trước, máu có thể chảy vào cổ họng.

Chảy máu mũi ở người lớn là dấu hiệu bệnh gì?

Viêm mũi dị ứng

Do phản ứng của cơ thể khi bị dị ứng khiến các mô dọc theo mũi bị sưng lên. Lúc này, các mao mạch máu giãn ra và đôi khi bị vỡ gây chảy máu. Máu mũi có thể chảy thành những vệt đỏ nếu như bạn hắt hơi, xì mũi...

Bạn nên đi khám bác sĩ để biết biết nguyên nhân gây ra dị ứng và có những biện pháp phòng ngừa cũng như điều trị kịp thời.

Do môi trường

Ở những bệnh nhân có độ lệch vách ngăn, khi luồng không khí đi qua một diện tích hẹp trong mũi sẽ nhanh hơn và làm cho mũi khô hơn. Điều này gây ra sự kích thích, hắt hơi và làm chảy máu mũi.

Thường xuyên hắt hơi

Hắt hơi nhiều quá cũng chính là lý do khiến cho các lớp lót của vách ngăn bị loét. Điều này dễ gây chảy máu mũi.

Ngoáy mũi

Ngoáy mũi là việc làm tưởng chừng không gây hại nhưng thực tế lại khiến mũi bị tổn thương. Chúng khiến  rụng lông mũi, tổn thương niêm mạc, vỡ mạch máu và gây chảy máu.

Ngoài ra, ngoáy mũi nhiều cũng khiến cho mũi bị nhiễm khuẩn. Do đó bạn nên từ bỏ thói quen này sớm để bảo vệ chức năng mũi cũng như không gây chảy máu mũi.

Tổn thương khoang mũi

- Những chấn thương cơ học như tai nạn, ngã hay những tác động trực tiếp lên mũi là nguyên nhân phổ biến gây chảy máu mũi.

- Chấn thương khí áp khi ngồi trên máy bay cao, khi lặn làm khí áp bên trong khoang mũi và bên ngoài thay đổi đột ngột. Chúng tạo ra sự chệnh lệch quá lớn và khiến iêm mạc trong xoang mũi, khoang mũi giản nở gây chảy máu.

- Chấn thương do điều trị bệnh lý vùng cổ, đầu. Hoặc sau khi điều trị niêm mạc mũi xuất hiện triệu chứng xuất huyết phù nề, bong da khiến mũi bị viêm và gây chảy máu mũi.

Nhiễm trùng xoang hoặc có khối u

Ở người lớn, nếu chảy máu mũi có màu đậm hoặc mùi hôi thì bạn cần chú ý. Bởi đây có thể là dấu hiệu của một nhiễm trùng xoang hoặc khối u trong mũi. Nếu người bệnh xuất hiện dấu hiệu này thì cần đi khám chuyên khoa ngay để kịp thời phát hiện bệnh.

Nhiễm trùng xoang mũi hoặc khối u trong mũi nếu không được điều trị có thể dẫn tới ung thư mũi xoang.

Nếu bị ung thư mũi xoang, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như:

- Nghẹt mũi liên tục, đặc biệt là ở một bên;

- Đau ở trán, mũi, má hoặc xung quanh mắt hoặc tai;

- Chảy dịch qua cửa mũi sau xuống họng;

- Chảy máu cam thường xuyên và liên tục;

- Mất cảm giác về mùi hoặc hương vị;

- Đau hoặc tê ở mặt hoặc răng;

- Sưng nề vùng mặt, vòm miệng, mũi hoặc cổ;

- Chảy nước mắt, khó mở miệng, tái phát nhiễm khuẩn tai, khó khăn trong việc nghe...

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh thường xuyên gây chảy máu cam ở người lớn tuổi. Khi huyết áp tăng quá cao, chúng sẽ gây nên những áp lực ở thành mạch tăng và có thể làm nứt vỡ thành mạch. Chúng thường gây nên những biến chứng nguy hiểm như chảy máu mũi, xuất huyết não, suy tim, bóc tách động mạch chủ, xuất huyết đáy mắt gây mù vĩnh viễn....

Thay đổi sinh lý

Phụ nữ mang thai thường bị chảy máu cam do thay đổi sinh lý, nhất là những phụ nữ mang thai bị huyết áp cao. Trong trường hợp này, thai phụ nên hỏi ý kiến bác sĩ để có những biện pháp điều trị phù hợp.

chay mau cam o nguoi lon la dau hieu benh gi

Chảy máu cam là dấu hiệu bệnh lý vê tim mạch, huyết áp và tim mạch,

Khi bị chảy máu mũi phải làm sao?

Nếu mũi thường xuyên bị chảy máu mũi mà nguyên nhân thường gây ra là kích thích, dị ứng... thì bạn nên khắc phục bằng cách:

- Tránh các chất độc hại hoặc các chất kích thích tác động vào mũi.

- Sử dụng khẩu trang sạch khi ra ngoài trời.

- Tránh ngoáy mũi

- Rửa mặt bằng nước lạnh và massage làm sạch mũi để cải thiện lưu thông mũi.

- Không cắt hết lông mũi để đảm bảo chức năng bảo vệ khoang mũi.

- Xì mũi đúng cách.

Thông thường, hiện tượng chảy máu cam là do mao mạch máu ở cuốn mũi không bền, bị vỡ và gây chảy máu. Chúng cũng có thể do chấn thương lên vùng mũi gây ra. Nếu bạn chỉ bị chảy máu cam do sức bền của thành mạch thì không đang lo ngại. Tuy nhiên ở độ tuôir 20 trở đi bạn nên chú ý hơn bởi hiện tượng này có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm khác.

Hơn nữa, cũng nên quan sát xem tần số chảy máu mũi và chảy một 1 bệnh hay 2 bên để xác định tính chất nguy hiểm của bệnh. Nêu chảy máu 2 bên mũi và thi thoảng mới chảy máu thì cũng không gì đang lo ngại. Nhưng ngược lại, Chỉ chảy máu cam một bệnh mũi và xuất hiện các triệu chứng như: nhức đầu ở cùng phía với mũi bị chảy máu thì không thể coi thường. Đây rất có thể là dấu hiệu của bệnh dị tật trong mũi; do ung thư vòm họng; do các khối u mũi: Polip, ung thư cuốn mũi...; do các bệnh về máu (bệnh bạch cầu, bệnh tiểu cầu); do rối loạn các yếu tố đông máu… rất nguy hiểm.

Khi bị chảy máu cam, bạn nên dùng ngón tay ấm vào bên chanh mũi đnag ra máu trong vòng 10 phút và nghiêng đầu về phía trước. Bạn cũng có thể dùng bông gạc để cầm máu mũi.

Bình thường, chảy máu cam chỉ xảy ra một lúc với số lượng không nhiều. Nhưng nếu no không gừng chảy thì tốt nhất bạn nên đến bác sĩ chuyên khao để xác định được nguyên nhân chảy máu cam.

Nhìn chung, khi bị chảy máu lâu, khó cầm máu, chỉ bị ở một bên mũi cố định kèm theo nhức đầu phía bên mũi bị chảy máu, hay chảy máu cam lặp lại… thì người bệnh nên đi khám để xác định rõ nguyên nhân, tránh để lại những biến chứng sau này.

comment Bình luận

largeer