Chảy máu chân răng thường xuyên có nguy hiểm không?

Chảy máu chân răng thường xuyên có nguy hiểm không? Đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khi gặp tình trạng này bạn cần đến gặp bác sĩ để được chữa trị kịp thời.
08/03/2018 10:24

Nguyên nhân chảy máu chân răng

- Không vệ sinh răng miệng cẩn thận, thân răng có nhiều mảng bám tích tụ.

- Thực đơn ăn uống hàng ngày thiếu vitamin A, C, D khiến cho nướu răng bị xốp, chân răng dễ chảy máu.

- Cơ thể mắc 1 số bệnh như giảm tiểu cầu, bệnh tiểu đường, gan, thiếu canxi.

- Hút thuốc lá, thay đổi nội tiết khi mang thai hoặc khô miệng

Chảy máu chân răng thường xuyên là biểu hiện của các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu hay viêm nha chu rất nguy hiểm.

Các mảng bám trên răng tồn tại lâu ngày sẽ làm viêm túi nướu, khiến cho lợi bị sưng, chân răng chảy máu. Thậm chí, các tổ chức xung quanh răng sẽ tổn thương và dẫn đến bệnh viêm nha chu. Khi phần nha chu bị viêm nhiễm đồng nghĩa với liên kết răng sẽ trở nên lỏng lẻo, răng dễ bị lung lay và gãy rụng hơn.

Những bệnh liên quan đến chảy máu chân răng

Viêm lợi

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm lợi là do vệ sinh răng miệng kém, tạo điều kiện cho các mảng bám, cao răng hình thành. Các mảng bám và cao răng ở lại trên răng gây kích thích lên lợi, chân răng. Theo thời gian, lợi trở nên sưng và chảy máu một cách dễ dàng.

Viêm nha chu

Đây là giai đoạn nặng của bệnh viêm lợi, thường xảy ra ở tuổi trung niên. Bệnh tiến triển âm thầm với dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là chảy máu chân răng. Ở giai đoạn nặng xuất hiện vôi đóng xung quanh chân răng, răng lung lay…

Áp xe chân răng

Áp xe răng là ổ mủ gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn ở phần trong của răng. Áp xe chân răng thường xảy ra như là kết quả của viêm hốc răng không được điều trị, hoặc răng bị thủng, vỡ cho phép vi khuẩn tấn công vào sâu bên trong. Khi răng lợi liên tục đau nhói, chân răng chảy nhiều máu, người lên cơn sốt, sưng tấy vùng mặt là khi các túi áp xe trở nên trầm trọng.

chay mau chan rang thuong xuyen co nguy hiem khong

Chảy máu chân răng thường xuyên có nguy hiểm không? Đây là biểu hiện của các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu hay viêm nha chu 

Tiêu xương chân răng

Tiêu xương chân răng là sự suy giảm của xương ổ răng và xung quanh chân răng về mật độ, chiều cao, số lượng và thể tích xương. Tiêu xương chân răng sẽ dẫn đến đồng thời khá nhiều vấn đề răng miệng cũng như thẩm mỹ của khuôn mặt như tụt nướu, răng xô lệch, nghiêng vẹo, tiêu xương hàm, móm và khuôn mặt già đi nhiều hơn so với tuổi.

Răng lung lay, gãy rụng

Các bệnh lý về viêm nướu và viêm nha chu là nguyên nhân khiến răng lung lay và gãy rụng. Nướu bị viêm là do các túi mủ hình thành sát chân răng, từ đó nướu không ôm chân răng mà dần tách ra. Chân răng cũng có xu hướng dài ra. Kèm theo đó là hiện tượng tiêu xương có thể xảy ra, lâu ngày có thể dẫn đến gãy rụng răng.

Cách xử lý khi bị chảy máu chân răng

- Bạn nên khám răng miệng định kỳ (6 tháng/lần) để được bác sĩ kiểm tra và vệ sinh răng miệng cũng như chẩn đoán và điều trị các nguyên nhân khác.

- Bên cạnh đó, bạn có thể súc miệng thêm nước muối sinh lý hoặc các nước súc miệng trị viêm nướu, bổ sung thêm vitamin C để nướu được khỏe mạnh hơn.

chay mau chan rang thuong xuyen co nguy hiem khong 1

Bạn nên thường xuyên đi lấy cao răng, làm sạch mảng bám để tránh viêm lợi

- Về vấn đề vệ sinh răng miệng hàng ngày, bạn nên chải răng ngay sau bữa ăn (trong khoảng 1 tiếng sau). Bạn nên lựa chọn loại bàn chải có phần lông thật mềm và chải răng nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương nướu cũng như gây mòn răng.

- Dùng bàn chải mềm để tránh làm tổn thương lợi và chải răng 2 lần/ngày.

- Ngừng hút thuốc lá

- Uống nước tráng miệng sau bữa ăn

- Đồng thời, bạn nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vùng kẽ răng thay vì dùng tăm.

comment Bình luận

largeer