Chảy máu cam thường xuyên là bệnh gì?

Chảy máu cam là hiện tượng thường gặp phải, tuy nhiên nếu thường xuyên xảy ra thì đây là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm.
23/04/2018 15:04

Chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam là một thuật ngữ chuyên ngành để nói về hiện tượng chảy máu mũi. Trẻ em là một trong những đối tượng thường dễ mắc chảy máu cam nhất do thói quen ngoáy mũi. Điều này có thể làm tổn thương các mô, gây ra chảy máu.

Chay mau cam thuong xuyen la benh gi 4

Chảy máu cam là một thuật ngữ chuyên ngành để nói về hiện tượng chảy máu mũi

Trường hợp người lớn bị chảy máu, nguyên nhân có thể xác định là do bệnh cao huyết áp, nhiễm trùng trong mũi hoặc xơ cứng động mạch gây ra.

Tuy nhiên, việc chảy máu cam thường xuyên, liên tục còn được coi là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của bệnh ung thư.

"Chững nhiễm độc niệu đạo cũng có thể gây chảy máu mũi. Chảy máu mũi còn là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh thấp khớp".

Khoảng 90% trường hợp chảy máu cam, phát triển từ phần trước của khoang mũi, chảy ít hoặc vừa, dễ cầm máu, ít nguy hiểm do chảy máu ở vùng điểm mạch Kiesselbach.

Các trường hợp còn lại chảy từ phần sau, từ khe trên và khe giữa, thường do tiểu động mạch hoặc động mạch, chảy tương đối nhiều và khó cầm máu.

Tại sao bị chảy máu cam?

Một trong những nguyên nhân chính gây chảy máu cam là do nhiễm trùng xoang, cảm lạnh nặng, lạm dụng thuốc xịt mũi chống sung huyết, bệnh bạch cầu, bệnh gan, rối loạn đông máu di truyền...

Ngoài ra, việc chảy máu cam thường xuyên có thể do chấn thương mũi do va đập, xì mũi quá mạnh hoặc thói quen thường xuyên ngoáy mũi.

Chay mau cam thuong xuyen la benh gi 2

Chảy máu cam do nhiều nguyên nhân gây ra như nhiễm trùng xoang, cảm lạnh nặng, rối loạn đông máu...

Một trong những triệu chứng chủ yếu của chảy máu cam là tinh thần mệt mỏi kèm theo sắc mặt thiếu máu. Triệu chứng này chỉ xảy ra khi bị chảy máu quá nhiều.

Ngoài những triệu chứng trên, chảy máu cam còn xảy ra đó là tìm thấy máu trong nước tiểu và phân.

Chảy máu cam thường xuyên là bệnh gì?

Trường hợp chảy máu cam với lượng ít và nhanh hết không đáng ngại, tuy nhiên nếu chảy máu cam thường xuyên và kéo dài trong thời gian dài có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khoẻ đang gặp phải. Cụ thể:

Thiếu vitamin C

Khi thiếu vitamin C, da sẽ bị khô, dễ bị xuất huyết dưới da, chảy máu cam, vết thương lâu lành.

Viêm mũi cấp tính và mạn tính

Viêm mũi khiến cho lớp chất nhày bảo vệ bề mặt niêm mạc mũi tổn thương, các mạch máu nằm ngay dưới đó cũng hay bị xước gây ra chảy máu cam.

Chay mau cam thuong xuyen la benh gi

Chảy máu cam thường xuyên là bệnh gì? Viêm mũi cấp tính và mạn tính khiến bề mặt niêm mạc mũi tổn thương gây ra chảy máu cam

U xơ vòm mũi họng

Đây là căn bệnh khá phổ biến nhưng thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Bệnh có thể gây ra xuất huyết vùng mũi còn gọi là chảy máu cam.

Dị vật trong mũi

Chảy máu cam có thể là triệu chứng của các dị vật bị mắc trong mũi gây ra tình trạng thường xuyên có cảm giác nhức đầu, bị chảy máu mũi nhưng không rõ nguyên nhân.

Chảy máu cam là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như viêm xoang, bệnh về máu (bạch cầu, tiểu cầu), rối loạn các yếu tố đông máu.

Cách xử lý khi bị chảy máu cam

Đầu tiên, dùng hai ngón tay bóp nhẹ cánh mũi ép vào vách ngăn tương ứng điểm mạch Kisselbach rồi sau đó tìm ra nguyên nhân gây chảy máu cam.

Chay mau cam thuong xuyen la benh gi 3

Khi bị chảy máu cam nên dùng hai ngón tay bóp nhẹ cánh mũi ép vào vách ngăn tương ứng điểm mạch Kisselbach

Sau đó, bệnh nhân ngồi cúi phía trước từ 5 - 10 phút. Tư thế ngồi cần đảm bảo đầu cao hơn tim và do đó áp suất máu vùng mũi sẽ giảm bớt, giảm triệu chứng chảy máu.

Lưu ý, không được nghiêng ngả đầu về phía sau, nếu không, máu sẽ đi vào khí quản hoặc cổ họng, gây nghẹt thở.

"Thời kỳ mang thai, tiền mãn kinh, trong thời kỳ mãn kinh cũng có thể gây chảy máu cam,có thể là do tính cứng giòn mao mạch tăng cao".

Tuyệt đối không sử dụng túi chườm đá ở mũi để cầm máu vì điều này không đem lại hiệu quả. Ngoài ra, có thể tăng độ ẩm trong không khí nếu tình trạng bệnh không nghiêm trọng. Điều này ngay lập tức sẽ giúp ngăn chặn chảy máu.

Nên đến gặp bác sỹ nếu chảy máu mũi thường xuyên có kèm theo một trong những trường hợp như sau chấn thương đầu; đang sử dụng thuốc chống đông máu; sau khi tự xử lý như trên mà máu vẫn chảy.

Tùy trường hợp cụ thể bác sĩ có thể cho làm xét nghiệm máu, chụp X-quang, kiểm tra huyết áp, điện tim... để xác định nguyên nhân và cách xử lý.

comment Bình luận

largeer