Chế độ ăn uống cho người bị viêm phế quản

Trong chế độ ăn dành cho bệnh viêm phế quản, điều quan trọng là ưu tiên các thực phẩm giàu kẽm, vitamin A và vitamin C như trái cây, rau và các loại hạt có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp tăng cường các tế bào của hệ thống miễn dịch, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản, kéo dài thời gian và ngăn ngừa các đợt tấn công của bệnh viêm phế quản.
29/09/2023 14:42

Ngoài ra, tùy thuộc vào cân nặng hiện tại của bạn, bạn cũng có thể nên tăng hoặc giảm lượng calo trong chế độ ăn uống của mình. Điều này là do trọng lượng dư thừa làm tăng áp lực lên tim và phổi, khiến việc thở trở nên khó khăn. Những người thiếu cân có thể cảm thấy yếu hơn, mệt mỏi hơn và có thể bị nhiễm trùng nhiều hơn.

Trong thời gian bị viêm phế quản, bạn cũng có thể nên giảm lượng carbohydrate nạp vào, vì quá trình tiêu hóa chất dinh dưỡng này sử dụng nhiều oxy và tạo ra nhiều carbon dioxide trong cơ thể. Vì viêm phế quản cản trở quá trình trao đổi khí trong phổi nên lượng carbon dioxide dư thừa sẽ tích tụ trong cơ thể, có thể gây khó thở, ho và thay đổi nhịp tim.

20200530_dau-hieu-tram-cam-1

 

Thực phẩm nên ưu tiên

Những thực phẩm nên ưu tiên trong chế độ ăn nên là những thực phẩm giàu chất xơ, omega 3, selen, kẽm, vitamin A, vitamin C và vitamin E, những chất dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện hô hấp và tăng cường sức khỏe. Vì vậy, những thực phẩm nên ăn là:

- Các loại rau như rau arugula, rau bina, ớt, cà chua, cà rốt, jiló và bí ngô;

- Các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá trích và cá thu;

- Các loại thịt ít béo như thịt gà, đậu phụ, gà tây và trứng;

- Trái cây có vỏ (khi có thể), chẳng hạn như nho, dâu tây, đu đủ, quýt và kiwi;

- Ngũ cốc nguyên hạt với lượng vừa phải, chẳng hạn như gạo lứt, mì ống nguyên hạt và bánh mì nguyên hạt;

- Chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu, các loại hạt, quả hạch Brazil và dầu bơ;

- Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa và phô mai;

- Đồ uống có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như yến mạch, đậu nành, gạo hoặc sữa hạt phỉ.

Những người cần tăng cân nên tiêu thụ các sản phẩm từ sữa nguyên chất béo. Với những người có nhu cầu giảm cân thì nên ưu tiên các sản phẩm sữa gầy.

Mặc dù người ta tin rằng các sản phẩm từ sữa làm tăng sản xuất chất nhầy, có thể làm trầm trọng thêm bệnh viêm phế quản, nhưng các nghiên cứu hiện tại chứng minh rằng mối quan hệ này không tồn tại và hỗn hợp nước bọt với sữa sẽ tạo thành chất lỏng đặc trong miệng và cổ họng. là nguyên nhân gây ra cảm giác tăng sản xuất chất nhầy.

Những thực phẩm nên tránh

Những thực phẩm nên tránh là những thực phẩm có thể gây viêm trong cơ thể, chẳng hạn như:

- Thực phẩm giàu đường như nước ngọt, mật ong, sôcôla, kem, bánh ngọt, thạch và bánh pudding;

- Ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng và mì ống trắng;

- Các loại thịt béo như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu;

- Xúc xích, chẳng hạn như mortadella, xúc xích Ý, giăm bông, xúc xích và xúc xích;

- Thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như pizza, da gà, bơ thực vật, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ đóng gói;

- Đồ uống có cồn như bia, rượu vang, rượu vang sủi và cocktail.

Ngoài ra, điều quan trọng là tránh các thực phẩm gây ra dư thừa khí ở một số người, chẳng hạn như bông cải xanh, súp lơ trắng, đồ uống có ga, đậu và ngô, vì khí dư thừa có thể gây khó thở trong những trường hợp này. 

Khuyến nghị khác

Một số khuyến nghị có thể giúp cải thiện hơi thở, sức khỏe nói chung và giảm mệt mỏi là:

1. Uống nhiều nước

Nên uống ít nhất 6 đến 8 ly nước mỗi ngày, vì thức uống này giúp vận chuyển bạch cầu, một trong những hợp chất trong máu có nhiệm vụ phòng vệ cơ thể, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch. Hơn nữa, nước còn giúp làm loãng chất nhầy, giúp đào thải dễ dàng hơn. 

2. Ăn nhiều bữa nhỏ

Ăn nhiều bữa nhỏ, chia thành 4 đến 6 bữa trong ngày, giúp giữ cho cơ hoành, cơ ngăn cách bụng với ngực, được tự do, tạo điều kiện cho không khí đi vào phổi và do đó cải thiện nhịp thở.

3. Sử dụng biện pháp khắc phục tại nhà

Một số biện pháp khắc phục tại nhà, chẳng hạn như guaco, hồi và trà gừng, và xi-rô cải xoong là những lựa chọn tuyệt vời cho các biện pháp khắc phục tại nhà với đặc tính chống viêm và long đờm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, ngoài ra còn có tác dụng làm loãng và loại bỏ dịch tiết.

4. Tiêu thụ men vi sinh

Probiotic là vi khuẩn có lợi sống trong ruột và thúc đẩy sự cân bằng của hệ thực vật đường ruột, giảm viêm và do đó tăng cường hệ thống miễn dịch. Vì vậy, tiêu thụ các loại thực phẩm như kefir , kombucha và sữa chua giúp ngăn ngừa và giảm thời gian cũng như thời gian bị viêm phế quản tấn công.

5. Tập thể dục

Tập thể dục ít nhất 3 đến 4 lần một tuần, chẳng hạn như đi bộ , đạp xe và tập tạ , giúp tăng cường phổi và tim, hạ huyết áp và cải thiện nhịp thở.

Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện các bài tập thể dục dưới sự giới thiệu của bác sĩ và sự hướng dẫn của chuyên gia thể dục thể thao, điều chỉnh tần suất, cường độ và loại bài tập tùy theo tình trạng sức khỏe và cân nặng hiện tại của mỗi người.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer