Chỉ số cea bao nhiêu là cao và có gây nguy hiểm gì không?

Cea là một kháng nguyên có ở tết bào ruột của thai nhi. Và sau khi em bé được sinh ra thì nồng độ của nó ở trong máu là rất thấp. Thế nhưng, không ít người gặp phải tình trạng cea cao bất thường. Vậy chỉ số cea bao nhiêu là cao?
07/09/2018 16:47

1.Tìm hiểu về CEA

CEA được sinh ra trong quá trinh phát triển của thai nhi. Riêng đối với phụ nữ mang thai, quá trình sản xuất CEA trong cơ thể chỉ dừng lại trước thời điểm sinh em bé.  Và đối với người trưởng thành thì chỉ số CEA thường rất thấp.

Empty

Chỉ số cea bao nhiêu là cao và có gây nguy hiểm gì không? Bên cạnh đó, xét nghiệm CEA cũng được sử dụng để đánh giá hiệu quả điều trị

Chỉ số cea bao nhiêu là cao được kết luận khi bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm nếu nghi ngờ bệnh nhân bị ung thư. Bên cạnh đó, xét nghiệm CEA cũng được sử dụng để đánh giá hiệu quả điều trị, theo dõi xem bệnh ung thư có tái phát không dưa trên nồng độ CEA.

2. Chỉ số cea bao nhiêu là cao bất thường

Theo nghiên cứu chuyên khoa cho thấy, nồng độ CEA tiêu chuẩn được giới hạn  từ 0 – 2.5 mcg/1 lít máu. Như vậy chỉ số cea bao nhiêu là cao được kết luận khi vượt qua giới hạn tiêu chuẩn này.

Tuy nhiên, nồng độ cea có sự thay đổi nhẹ dựa trên thói quen sinh hoạt của từng bệnh nhân hoặc giữa các phòng xét nghiệm tại bệnh viện. Chẳng hạn : Đối với người bệnh thường xuyên có thói quen hút thuốc lá, nồng độ cea có thể vượt ngưỡng nói trên và lên đến 5mcg/lít máu…

Chỉ số cea bao nhiêu là cao còn được áp dụng để làm kiểm tả sự tái phát của bệnh ung thư. Nếu như nồng độ cea  trong máu của một bệnh nhân đã điều trị bệnh ung thư có sự tăng cao hơn thì nguy cơ tái phát bệnh ung thư là rất cao.

3.Chỉ số cea cao có nguy hiểm không ?

Chỉ số cea bao nhiêu là cao được các bác sĩ khuyến cao là tình hình sức khỏa của bạn rất có thể đang gặp vấn đề. Nếu như nồng độ cea cao vượt quá mức bình thường thì nguy cơ mắc khả năng mắc các bệnh ung thư : ung thư đường tiết niệu, ung thư phổi, ung thư quan hệ sinh duch, ung thứ vú – tuyến tụy- tuyến giáp…là rất cao.

Empty

Chỉ số cea bao nhiêu là cao và có gây nguy hiểm gì không? Chỉ số cea tăng hơn 30% trên một lít máu cảnh báo về căn bệnh ung thư vú.

Và để có kết luận chính xác, bác sĩ sẽ đọc kết quả xét nghiệm để phân tích. Người bệnh cũng có thể dựa vào các thống ố CEA trong máu để biết được bệnh lí của mình như :

- Chỉ số cea tăng hơn 50% trên một lít máu cảnh báo về căn bệnh ung thư trực tràng hay đại tràng.

- Chỉ số cea tăng hơn 30% trên một lít máu cảnh báo về căn bệnh ung thư vú.

- Chỉ số cea tăng hơn 29% trên một lít máu cảnh báo về căn bệnh ung thư phổi.

- Chỉ số cea tăng dao động từ 10%- 29% trên một lít máu cảnh báo các bệnh về : gan, túi mật, viêm phổi, viêm tụy, ung thư tuyết giáp…

Có thể kết luận rằng, đối với người trưởng thành nếu không chỉ số Cea tăng bất thường (khi không mang thai) thì đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn không ổn.

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình chúng tôi khuyên bạn nên đi khám sức khỏe định kì hàng tháng. Chúc các bạn luôn khỏe !

comment Bình luận

largeer